Người tiêu dùng Việt Nam đã cho thấy khả năng thích ứng nhanh chóng với những công nghệ mới. Thực tế trong năm qua cho thấy 36% dân số đang sở hữu điện thoại thông minh. Dữ liệu này là một cơ sở thú vị để kỳ vọng vào sự đón nhận một cách nhanh chóng những công nghệ thanh toán mới như các giao dịch gián tiếp qua thẻ hoặc điện thoại di động của người tiêu dùng Việt Nam, nơi một nền kinh tế mà tiền mặt đang đóng vai trò chủ chốt.
Giúp đỡ con người trên các bước phát triển
Lấy ví dụ về trường hợp của hệ thống tàu điện ngầm sắp tới tại TP HCM. Với dân số lên đến 13 triệu người, hoàn toàn hợp lý khi cho rằng hệ thống này có thể sẽ tiếp nhận một mật độ giao thông rất cao khi được đưa vào hoạt động. Thanh toán điện tử mang tới một giải pháp nhanh chóng và dễ dàng cho vấn đề.
Express Rail Link (ERL), đơn vị điều hành hệ thống tàu siêu tốc nối với sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia, là hệ thống đường sắt nhanh nhất với tần suất khởi hành đúng giờ lên đến 99,98%. Những quan sát của ERL cho thấy trước đây phần lớn khách hàng mua vé lẻ, thanh toán bằng tiền mặt và điều này gây ra hiện tượng tắc nghẽn tại các điểm bán vé. Sau đó, ERL tung ra vận hành thí điểm hệ thống thanh toán thẻ chip theo tiêu chuẩn EMV, cho phép khách hàng quét thẻ thanh toán của họ tại cửa kiểm soát để mua vé và lên tàu trong vài giây; khách hàng không còn phải xếp hàng chờ đợi mua vé tàu.
Giao dịch thương mai điện tử bằng các sản phẩm của Visa đạt tăng trưởng cao
Sự chuyển mình của ngành thương mại điện tử
Chúng ta đang chứng kiến một sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại điện tử khi người tiêu dùng Việt Nam đang dần hưởng ứng với sự tiện nghi, giá cả cạnh tranh và sự đa dạng của hàng hóa bán trên mạng.
Theo như báo cáo từ Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, trong số 90,7 triệu người Việt Nam, có đến 39% dân số tiếp cận với internet và trong số đó 58% tham gia mua sắm trực tuyến. Những con số này cho thấy nhu cầu rất cao trong việc mua sắm trực tuyến và đã giúp doanh thu của thương mại điện tử năm qua tăng mạnh.
Riêng tại Visa, chúng tôi đã chứng kiến các giao dịch thương mai điện tử bằng các sản phẩm của Visa đạt mức tăng trưởng hằng năm lên đến 44%, được xem là một trong những con số tăng trưởng cao nhất khu vực.
Hiện đại hóa thị trường truyền thống
Một trong những thách thức lớn nhất ở Việt Nam chính là việc giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ chấp nhận áp dụng thanh toán trực tuyến. Những công nghệ điện tử như mPOS hay Mobile Point-of-Sale được dự đoán sẽ rất có tiềm năng trong lĩnh vực này. Thay vì sử dụng công nghệ POS terminal truyền thống để nhận được tiền thanh toán từ thẻ, mPOS dùng một bộ đọc thẻ có thể gắn được vào những chiếc điện thoại thông minh. Một khi được cài đặt, thiết bị mPOS sẽ giúp điểm bán tiếp nhận thanh toán trực tuyến một cách an toàn và hiệu quả, kết nối với mạng lưới được kết nối qua sóng 3G của điện thoại hoặc mạng từ WiFi... Hiện có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang chuẩn bị sẵn những cơ cấu cần thiết cho mPOS.
Giúp kinh tế phát triển
Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Moody’s Economics cho thấy sự gia tăng của việc thanh toán trực tuyến đã góp thêm 983 triệu USD cho nền kinh tế toàn cầu (2008-2012), đóng góp 0,8% cho sự tăng trưởng của GDP ở thị trường đang phát triển và tăng 0,3% tại các thị trường phát triển.
Thông qua những đột phá của công nghệ mới, Visa hy vọng sẽ có thể mở ra thêm nhiều lợi ích từ sự tiến bộ của nền kinh tế đến với người tiêu dùng Việt Nam cũng như cấp cho họ những cách tiếp cận với quỹ của mình một cách dễ dàng và an toàn hơn...
Sean Preston, Giám đốc Visa khu vực Việt Nam, Campuchia và Lào
Viết bình luận