Người giàu Sài Gòn mua nhà mặt phố làm kênh trú ẩn an toàn

Tám tháng qua, Sài Gòn ghi nhận 46.000 tin rao mua bán nhà phố mặt tiền trên hệ hống internet.

Anh Phúc (39 tuổi) là giám đốc công ty thực phẩm, vừa rút tiền tiết kiệm ở ngân hàng nhiều năm mua căn nhà phố mặt tiền 18 tỉ đồng ở đường Trần Quang Khải, quận 1, TP HCM, bất chấp giá thuê khiêm tốn so với lãi suất dài hạn.

Căn nhà phố này có diện tích đất 90m2, quy mô một trệt, 3 lầu giá cho thuê gần 3.000 USD mỗi tháng. Theo tính toán của anh Phúc, tiền gửi tiết kiệm hàng năm anh thu được từ dòng vốn này đạt gần một tỉ đồng, cao hơn tiền cho thuê căn nhà mặt phố (chỉ thu khoảng 700 triệu đồng một năm). Thế nhưng anh vẫn chọn đổ tiền vào bất động sản này vì mục tiêu tìm kênh trú ẩn an toàn.

Vị giám đốc phân tích giá trị căn nhà mặt tiền chắc chắn bền vững và còn hứa hẹn tăng lên theo thời gian sẽ bù đắp cho khoản tiền bị hụt so với gửi nhà băng. Ngoài ra, giá thuê cũng sẽ được điều chỉnh định kỳ theo cam kết trong hợp đồng nên cũng có thêm một khoản kha khá.

"Gửi ngân hàng vợ chồng tôi chấp nhận mất giá đồng tiền nhưng từ khi các sự cố ngân hàng xảy ra, gia đình quyết dịch chuyển toàn bộ dòng tiền nhàn rỗi này vào nhà phố mặt tiền vì mục tiêu ăn chắc mặc bền" - anh Phúc nói.

Tương tự, chị Hòa là giám đốc tài chính công ty hàng gia dụng nước ngoài tại TP HCM cũng chọn nhà phố mặt tiền làm kênh trú ẩn an toàn cho dòng vốn lớn. Đầu quý III/2016, gia đình chị đã gom toàn bộ dòng tiền nhàn rỗi tại nhà băng, bán một căn nhà phố hẻm xe hơi và 2 căn hộ cao cấp tại quận 7 để dồn tiền mua căn nhà phố mặt tiền đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh trị giá 15 tỉ đồng.


Những người có trong tay dòng vốn chục tỉ trở lên đang mạnh tay đầu tư nhà phố mặt tiền vì cho rằng đây là kênh trú ẩn an toàn. Ảnh: Vũ Lê​

Những người có trong tay dòng vốn chục tỉ trở lên đang mạnh tay đầu tư nhà phố mặt tiền vì cho rằng đây là kênh trú ẩn an toàn. Ảnh: Vũ Lê​

Căn nhà phố này tọa lạc trên khu đất rộng 75 m2, quy mô một trệt 2 lầu và một sân thượng, giá thuê vừa chốt được đầu tháng 9/2016 là 35 triệu đồng một tháng, được điều chỉnh tăng giá 2 năm một lần. Chị Hòa tiết lộ: "Chúng tôi không quá quan tâm đến dòng tiền thu về hàng tháng mà chủ yếu chọn kênh đầu tư ổn định, giữ được giá trị tài sản, nếu tăng giá theo thời gian thì càng tốt".

Hành nghề môi giới nhà phố lẻ tại TP HCM gần 5 năm, anh Nguyên tiết lộ nửa đầu năm 2016 nhu cầu săn tìm nhà phố mặt tiền của nhóm khách hàng có trong tay chục tỉ trở lên khá rầm rộ. Có những giao dịch thành công giá trị vọt lên hàng chục tỉ đồng và đa số khách hàng mua để cho thuê chứ không dùng để ở. "Đây là sản phẩm giá trị cao, kén khách, người mua đã có nhiều nhà, nhiều đất và mục tiêu chính là tìm kênh trú ẩn an toàn" - anh Nguyên cho hay.

Theo báo cáo của Data First (một đơn vị tiên phong sử dụng robot thông minh để rà soát tổng thể dữ liệu thị trường bất động sản TP HCM), 8 tháng qua, Sài Gòn ghi nhận 46.000 tin rao mua bán nhà phố mặt tiền trên hệ hống internet. Con số này đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, tức 8 tháng đầu năm 2015, chỉ có 32.000 tin rao mua bán nhà phố mặt tiền.

Data First cho biết thêm 8 tháng qua, loại nhà phố mặt tiền xuất hiện tin rao mua bán nhiều nhất tại TP HCM có diện tích đất 70-100m2 (12.000 tin). Khu vực được rao bán nhiều nhất là quận Tân Phú (11.000 tin), theo sau là quận Tân Bình. Trong khi giá trị nhà phố mặt tiền được rao nhiều nhất rơi vào nhóm bất động sản có mức giá 4-10 tỷ đồng (21.000 tin rao).

Trao đổi với báo chí, CEO Công ty Propzy Việt Nam, John Le cho biết: "Khác biệt lớn nhất so với bất động sản nhiều nước phát triển là tại thị trường Việt Nam tồn tại văn hóa nhà mặt tiền và giá trị tài sản này ngày càng lớn, bền vững theo thời gian".

Tại Việt nam, hầu hết các nhà mặt tiền đều có giá rất cao nên chỉ có nhóm nhà đầu tư thuộc tầng lớp người giàu mới đủ khả năng tài chính sở hữu. Theo chuyên gia này, kịch bản của nhà phố mặt tiền đầy lạc quan trong thời gian tới. Đây là nhà loại hình bất động sản tận dụng, khai thác tối đa cho việc kinh doanh, từ mua bán lẻ các mặt hàng nhu yếu phẩm, dịch vụ ăn uống, đến văn phòng công ty, trường học… Điều này đã tạo thành nếp sống “văn hóa nhà mặt tiền”.

Thực tế tồn tại là trụ sở các cơ quan từ trung ương đến địa phương cũng bố trí ở mặt tiền các tuyến đường trong thành phố. Các phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng được yêu cầu đi lại hàng ngày. Chưa kể các trường học từ tiểu học, phổ thông đến cao đẳng, đại học cũng chiếm mặt tiền.

"Làn sóng săn tìm nhà mặt phố để 'chọn mặt gửi vàng' có thể sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới vì tầng lớp trung lưu mới nổi tại các đô thị lớn của Việt Nam đang phát triển nhanh và người giàu mới theo đó cũng tăng lên" - ông John Le dự báo.

Theo Vũ Lê (VnExpress)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.