Những chiêu “dìm hàng” đối thủ trên thị trường nhà đất

Người mua nhà cần tìm đến chủ đầu tư, hoặc những đơn vị phân phối đã được chủ đầu tư chính thức ủy quyền bán hàng để tránh rủi ro và những rắc rối cho bản thân.

Quảng cáo bán căn hộ dự án này, nhưng khi khách hàng liên hệ mua nhà lại quay ra nói xấu dự án, rồi sau đó giới thiệu cho khách hàng mua nhà tại dự án khác; lập trang web bán hàng mang tên dự án, nhưng thực tế không phải là đơn vị phân phối bán hàng cho dự án… là những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh không phải hiếm trên thị trường bất động sản, khiến người mua nhà nhiều phen giật mình.

Chị Nguyễn Mai Phương, một khách hàng mua nhà tại quận Hà Đông, Hà Nội than thở vì rất muốn mua một căn hộ tại khu vực Vạn Phúc, nên đã dành nhiều thời gian để tham khảo thông tin trên mạng về các dự án tại đây và liên hệ nhờ tư vấn.

Tuy nhiên, quá trình tìm hiểu khiến chị Phương mệt mỏi bởi toàn gặp phải “cò” nhà đất, quảng cáo bán nhà tại một dự án, nhưng lại tư vấn cho khách hàng mua nhà ở dự án khác mà chị không mấy quan tâm.

Chị Phương dẫn chứng mới đây, chị gọi điện đến một sàn giao dịch có trụ sở trên đường Phạm Hùng đang rao bán căn hộ dự án Goldsilk Complex để tìm hiểu các chế độ bán hàng tại dự án này. Thế nhưng, chỉ sau vài câu chào mời, nhân viên tư vấn đã chuyển sang chào mời chị mua căn hộ tại một dự án lân cận là Hà Nội Landmark 51.

Thấy khách hàng vẫn quan tâm đến dự án Goldsilk Complex, nhân viên môi giới đã chê bai “không thương tiếc” chính dự án mà đơn vị mình chào bán trước đó là Goldsilk Complex. Theo môi giới này, dự án Goldsilk Complex có “view” (quang cảnh) cực xấu, dù đây là dự án có vị trí trung tâm nhất khu vực Vạn Phúc và do nhà thầu Contecons, “một doanh nghiệp chuyên làm đường giao thông và không có uy tín xây dựng”, dù đây là một trong những nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam hiện nay. Ngoài ra, mức giá bán cũng được “thổi” lên quá cao, lên đến 27-28 triệu đồng, dù thực tế, giá bán chỉ 22-24 triệu đồng/m2…

Không chỉ là người đi mua nhà, mà chủ đầu tư cũng như nhà phân phối chính thức của dự án cũng phải “kêu trời” vì bị “chơi xấu”. Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch Nhà đất 24h, cho biết dự án do đơn vị làm nhà phân phối độc quyền là Tứ Hiệp Plaza tại huyện Thanh Trì cũng bị nhiều đơn vị phân phối khác lập trang web “nhái” để chào bán.

Cụ thể, theo ông Quỳnh, hiện có hàng chục trang web có tên miền liên quan đến dự án Tứ Hiệp Plaza, đăng thông tin dự án và quảng cáo bán căn hộ dự án này, nhưng lại thuộc sở hữu của các đơn vị phân phối khác. Nếu khách hàng gọi điện đến hỏi thông tin mua nhà, ông Quỳnh khẳng định chắc chắn sẽ bị nhân viên môi giới chào bán sang một dự án khác, do các đơn vị trên không có sản phẩm của dự án Tứ Hiệp Plaza.

Một đại diện đơn vị phân phối lớn tại Hà Nội chia sẻ mỗi khi đơn vị này được quyền phân phối bán sản phẩm tại một dự án nào đó, doanh nghiệp này đều tiến hành mua hết các tên miền có liên quan đến dự án để phục vụ việc truyền thông bán hàng được tốt hơn.

Tuy nhiên, nhiều dự án được khách hàng quan tâm, các tên miền đã bị các đơn vị đối thủ mua hết, rồi lập wesite, đăng những thông tin “trên trời, dưới biển” với mục đích “dìm hàng” dự án, hoặc biến các trang web giả mạo thành công cụ để “vợt” khách hàng quan tâm đến dự án, nhằm lấy thông tin khách hàng, rồi hướng khách hàng mua nhà đến các dự án khác.

Theo khảo sát của Đầu tư Chứng khoán, trong quý II/2016, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội là rất lớn, đạt trên 17.000 căn, trong khi tỉ lệ hấp thụ lại thấp, chỉ đạt khoảng 35%, khiến thị trường diễn ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các dự án trong việc thu hút khách mua nhà.

Để bán được hàng, các đơn vị phân phối phải đẩy mạnh truyền thông, tăng chiết khấu và đưa ra nhiều gói ưu đãi, hỗ trợ người mua nhà. Tuy nhiên, cũng có không ít đơn vị phân phối làm đại lý bán hàng cho những dự án bị coi là “chiếu dưới” và không được nhiều khách hàng để ý, nên để bán được hàng, họ cũng phải dùng nhiều hình thức để thu hút người mua, trong đó không loại trừ cả những chiêu cạnh tranh không lành mạnh như trên.

Trao đổi với PV, Luật sư Bùi Quang Hưng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết trong bối cảnh nguồn cung căn hộ trên thị trường không ngừng tăng như hiện nay, sự cạnh tranh gay gắt là khó tránh khỏi, trong đó không loại trừ những chiêu cạnh tranh “bẩn” do các “cò” nhà đất thực hiện. Vì vậy, người mua nhà cần tìm đến chủ đầu tư, hoặc những đơn vị phân phối đã được chủ đầu tư chính thức ủy quyền bán hàng để mua nhà, tránh rủi ro và những rắc rối cho bản thân.

Theo Gia Hân Báo (Đầu tư Bất động sản)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.