xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Coi chừng lợi ít, hại nhiều

KIM LONG

Nhà nước sẽ cực kỳ hao tốn và mệt mỏi trong việc xây dựng luật thuế và hàng ngàn phần việc khác nếu chỉ nhằm phục vụ cho một mục tiêu không rõ ràng là “chống đầu cơ” Thị trường bất động sản (BĐS) phát triển quá “nóng” và cần phải điều tiết bằng công cụ thuế là vấn đề đang được bàn thảo sôi nổi hiện nay. Tuy nhiên, sắc thuế lũy tiến đối với các trường hợp có nhà đất vượt hạn mức, không sử dụng đang gây nhiều tranh cãi.

Cần gỡ rối hơn "bỏ bom"

Trong khi thị trường đang ngưng trệ, thậm chí đóng băng cục bộ, thông tin sắc thuế lũy tiến khiến nhiều người càng bất an. Ông Lê Hoàng Châu, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, kiến nghị: Không ban hành sắc thuế này để giữ “ấm” cho thị trường.

Theo ông Châu, việc dùng thêm “liều thuốc” mạnh như vậy thì lợi ít, hại nhiều. Các sắc thuế, phí dành cho thị trường BĐS hiện nay đã là quá nhiều, vấn đề của thị trường không nằm ở thuế mà nằm ở sự lệch lạc nguồn cung, lãng phí quỹ đất, thủ tục hành chính...

Còn ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaland, khẳng định: “Sắc thuế mới sẽ làm rối hơn, tốn kém thời gian và tiền bạc của Nhà nước mà tính khả thi không cao”.

Theo ông Hoàng, trong nền kinh tế thị trường, chức năng điều tiết bằng công cụ thuế được áp dụng rất hạn chế vì việc áp dụng dễ gây tổn hại cho sự phát triển tự nhiên của thị trường và bất ổn. Thị trường BĐS hiện nay thật sự cần một chiến dịch gỡ rối hơn là giảm sốt. Chưa hết, những khó khăn này không phải mới, biện pháp tháo gỡ không có mà chỉ thấy nói đến đánh thuế chống đầu cơ.

“Có lẽ đây là cách dễ dàng nhất để che giấu những yếu kém trong quản lý dẫn đến khan hiếm nghiêm trọng nhà ở và là cách dễ nhất để xoa dịu những bức xúc về nhà ở trong xã hội hiện nay” - ông Hoàng nói.

Đừng đánh thuế kiểu trời ơi

Theo các chuyên gia địa ốc, nếu dùng biện pháp tăng thuế để chống đầu cơ, kéo giá bong bóng của thị trường BĐS thì thiếu khoa học và chưa hợp lý vì thị trường sẽ diễn ra “lũy tiến” theo chiều ngược lại. Kinh nghiệm này đã xảy ra với thị trường ô tô, xăng dầu, nông sản và tất cả các thị trường hàng hóa khác do giá đầu vào bị đội lên, và nhà “đầu cơ” có thêm cái cớ mới để tăng “lũy tiến” giá bán của mình. Chưa hết, Nhà nước sẽ cực kỳ hao tốn và mệt mỏi trong việc xây dựng luật thuế và hàng ngàn phần việc khác nếu chỉ nhằm phục vụ cho một mục tiêu không rõ ràng là “chống đầu cơ”.

Hiện thông tin từ Bộ Xây dựng về sắc thuế này như sau: Mức thuế suất cơ bản đang được đề nghị ở mức 30.000 đồng/m2 và hạn mức sở hữu nhà cho một hộ gia đình là 100 m2. Thuế suất lũy tiến được đánh từng phần từ 130% - 200%, nếu vượt hạn mức quy định.

Ông Lâm Văn Chúc, Giám đốc Công ty Phúc Đức, băn khoăn không biết cách đánh thuế lũy tiến sẽ như thế nào khi hiện nay chưa thống kê được một người sở hữu bao nhiêu diện tích nhà, đất?

Còn ông Lê Hoàng Châu lại e ngại tình trạng “phú quý giật lùi”. Bởi Nhà nước khuyến khích tăng diện tích sàn xây dựng trên đầu người để cải thiện chỗ ở, nay buộc có hạn mức thì ai muốn sở hữu nhiều để chịu thuế nặng! Theo ông Châu, người sở hữu, sử dụng một BĐS thì không đánh thuế, còn các BĐS kế tiếp mới tính.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính được phối hợp với UBND TPHCM và các cơ quan liên quan xây dựng phương án cụ thể để trình Quốc hội xử lý về việc áp dụng thuế lũy tiến trên.

Kinh nghiệm của Thượng Hải

Năm 2004, giá nhà đất ở TP Thượng Hải – Trung Quốc đã tăng 18%. Để kéo giảm “cơn sốt” nguy hại, tháng 4-2005, Chính phủ Trung Quốc đã buộc các ngân hàng cũng tăng lãi suất trên tiền vay kinh doanh nhà đất dài hạn (trên 5 năm) từ 5,31%/năm lên 6,12%.

Tiếp đến TP Thượng Hải ban hành thêm chính sách: Chủ sở hữu nhà đất phải trả hết tiền vay ngân hàng mới được bán cho người khác, kéo dài thời hạn chuyển quyền sở hữu nhà đất từ 7 ngày lên 28 ngày và đánh thuế 5,55% trên lợi nhuận bán nhà nếu việc bán nhà chưa quá một năm sau khi mua.

Với những biện pháp mạnh này, chỉ sau 1 ngày được áp dụng, giá nhà đất đã giảm 4,5% so với trước. Giá bán trung bình một căn hộ vào thời điểm đó đã giảm từ 8.153 nhân dân tệ/m2 xuống còn 7.785 nhân dân tệ/m2.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo