xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thị trường tài chính VN hấp dẫn doanh nghiệp Ý

Quỳnh Chi

Từ ngày 4 đến 7-11, hơn 160 công ty sản xuất, dịch vụ, ngân hàng (NH), hiệp hội nghề nghiệp... do Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Ý, ông Claudio Scajola, dẫn đầu đã sang VN tìm cơ hội đầu tư. Theo đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), lần đầu tiên có đến 11 nhóm NH tham gia trong đoàn doanh nghiệp Ý. Đây là một dấu hiệu tích cực, khẳng định nền tài chính VN có tiềm năng rất lớn.

Tại buổi tiếp xúc với báo chí ngày 7-11, ông Ambassador Umberto Vattani, Chủ tịch Thương vụ Ý, cho biết tại Hà Nội đoàn đã tổ chức các cuộc gặp gỡ, hợp tác giữa các doanh nghiệp (DN) Ý và VN. Trung bình cứ 10 cuộc hẹn gặp sẽ có khoảng 2-3 cuộc hẹn thành công. Ông ước tính sẽ có khoảng hơn 300 cuộc gặp thành công. Ông cho biết hiện trong số các NH Ý đến VN, NH Unicredit đã hoạt động ở VN, còn Banca Intesa San Paolo, tập đoàn tài chính lớn thứ 2 ở Ý và nằm trong top 10 NH lớn nhất châu Âu vừa ký một hiệp định cho vay vốn với Vietcombank. Bản hợp đồng này trị giá 100 triệu USD, thời hạn 3 năm. Đây là lần đầu tiên Banca Intesa San Paolo chính thức có mặt ở VN. Theo khảo sát của ông với các DN Ý thì họ rất phấn khởi nếu được đầu tư vào VN.

Chủ tịch Hiệp hội NH Ý (ABI) Domenico Santasecca cho biết ABI sẽ mở rộng các quan hệ hợp tác và phát triển vốn với các NH VN. Mục tiêu của ABI là tăng cường sự xuất hiện của những tập đoàn tín dụng lớn nhất Ý ở thị trường đầy tiềm năng này, vừa để tạo cơ hội cung cấp vốn cho các DN vừa và nhỏ Ý hoạt động ở VN vừa trở thành đối tác với các NH VN nhằm phát triển cơ hội làm ăn. Ông Santasecca cho rằng các NH Ý không cảm thấy lo ngại khi đầu tư vào thị trường vốn VN. Cũng theo ông Santasecca, cuộc khủng hoảng tài chính thế giới không ảnh hưởng nhiều đến VN, bởi hệ thống NH ở đây có mức độ ổn định và an toàn cao. Chủ tịch DN vừa và nhỏ miền Bắc Ý Taborelli Ambrogio khẳng định, hầu hết các DN Ý đều là các DN vừa và nhỏ (hơn 6.500 DN vừa), rất tương đồng với quy mô hoạt động của các DN VN. Ông này cho biết, sau lần gặp gỡ này, Ý sẽ mở phòng thương mại tại VN và ký 2 dự án đầu tư trị giá 27 triệu USD trong lĩnh vực dệt may, dược phẩm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo