xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

VN-Index tiếp tục tăng điểm ?

Hồng Hạc

Tuần lễ đặc biệt với chiến thắng đắc cử của tân Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 4-11 vừa qua được chào đón với tinh thần phấn khởi không riêng gì công dân nước Mỹ mà cả trên thế giới

Thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ, châu Âu và châu Á đã có những phiên tăng điểm đầu tuần, đặc biệt trong ngày 4-11, hầu hết các TTCK đều tăng, TTCK Mỹ tăng trên 3%, TTCK châu Âu tăng gần 5%. Tuy nhiên, niềm vui đó không thể kích thích thị trường tăng điểm bền vững. TTCK Mỹ đã giảm điểm mạnh, trên 5% trong phiên giao dịch ngay sau ngày bầu cử (5-11), TTCK châu Âu cũng mất điểm sau 7 phiên tăng điểm liên tiếp từ tuần trước đến nay. Riêng TTCK châu Á vẫn còn tăng điểm. Sang phiên giao dịch thứ năm (ngày 6-11) toàn bộ các TTCK trên thế giới đều giảm điểm mạnh trên 4%, TTCK Hồng Kông, Hàn Quốc giảm trên 7% trong phiên này.

Tuy nhiên, niềm tin của giới đầu tư vào sự góp sức của vị tân tổng thống vào cuộc chiến chống khủng hoảng và suy thoái kinh tế nước Mỹ đã thể hiện trong phiên giao dịch cuối tuần, các chỉ số của TTCK Mỹ đã tăng điểm trở lại. Nhưng tổng kết tuần giao dịch thì các chỉ số của thị trường Mỹ đều giảm gần 4% trở lên.

TTCK VN cũng đã chứng kiến 4 phiên tăng điểm trong tuần, đặc biệt là phiên tăng mạnh gần 5% vào hôm thứ tư (5-11), nhưng VN-Index bất ngờ quay đầu vào phiên giao dịch cuối tuần. Trong tuần, VN-Index tăng 18,92 điểm (5,53%), từ 350,23 điểm lên 365,97 điểm. Khối lượng giao dịch trong tuần tăng 24% so với tuần rồi, đạt 96,5 triệu CK, tương đương với giá trị giao dịch là 2.841 tỉ đồng, trung bình 568 tỉ đồng/phiên. Trong 167 mã CK niêm yết tại HoSE, có đến 86 mã tăng giá, trong đó có 9 mã tăng giá từ 15% trở lên, ngược lại có đến 69 mã giảm giá, nhưng tỉ lệ giảm thấp hơn tăng giá.

Qua giao dịch nhà đầu tư nước ngoài từ tháng 1 đến tháng 10-2008, cho thấy tổng khối lượng cổ phiếu (CP) mua vào (419 triệu CP) vẫn lớn hơn khối lượng bán ra (339 triệu CP). Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tăng đột biến trong 3 tháng 7, 8 và 9-2008, tăng gấp 2 lần so với những tháng bình thường. Riêng trong tháng 10 khối lượng bán ra gấp hơn 2 lần so với khối lượng mua vào. Tuần đầu tháng 11, khối lượng mua vào và bán ra đều ngang nhau, trên 9 triệu CK, cho thấy hoạt động nhà đầu tư nước ngoài đã có giao dịch ổn định trở lại.

TTCK tăng/giảm điểm hiện tại dựa vào yếu tố tâm lý nhà đầu tư khi đón nhận các thông tin nhiều chiều trên thị trường và niềm tin hy vọng vào viễn cảnh về sự phát triển của nền kinh tế trong tương lai. Tuy nhiên, yếu tố tâm lý có thể thay đổi. Chính vì vậy TTCK đã có những phiên xanh đỏ trong ngày, trong tuần. Sự tăng điểm trở lại của thị trường Mỹ, cùng với lãi suất cho vay trong nước đã dịu lại, giá xăng giảm... có thể sẽ là thông tin tốt cho TTCK VN với tuần mới có những phiên giao dịch nhiều sắc xanh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo