Địa ốc
11/03/2017 10:03

Chiêu trò của "cò" đất: Rao nhà TP HCM, bán đất Long An

Để lấy được lòng tin của khách hàng, nhiều môi giới nhà đất phải lao động vất vả, tìm hiểu các dự án để tư vấn cho khách những sản phẩm tốt nhất.

Nhưng cũng không ít cò đất làm ăn kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, rao bán nhà một nơi nhưng thực tế dự án lại ở một chỗ khác.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Quảng cáo dự án có vị trí đắc địa, ngay TP HCM, nhưng lại dẫn khách hàng đi tham quan ở một nơi xa lắc, đưa khách hàng vào thế đã rồi. Đây là chiêu được nhiều cò đất khu vực Long An sử dụng thời gian gần đây.

Anh Tú (Q.Thủ Đức), một nạn nhân của trò này, chia sẻ, do có nhu cầu mua đất và nhà ở Bình Chánh nên khi thấy những quảng cáo rao bán trên tờ rơi, hay dán ở cột điện tôi đã hệ theo số điện thoại ghi trên đó và được hẹn dẫn đi xem đất. Anh được một nhân viên môi giới tại Khu Trung Sơn (Bình Chánh) dẫn đi. Sau một hồi dẫn đi lòng vòng vẫn chưa đến nơi, anh Tú sốt ruột hỏi thì nhân viên nọ hứa sắp đến nơi. Cuối cùng sau hơn 1h chạy xe, anh Tú được môi giới cho xuống xem một mảnh đất ở tận Cần Đước - Long An.

Anh Tú kể: “Khu đất tôi muốn coi được quảng cáo là ở Bình Chánh, vậy mà họ dẫn tôi xuống tận Long An để giới thiệu một mảnh đất khác. Theo quan sát của tôi, đó là một khu đất ruộng được phân lô ra để bán”.

Việc khách hàng xem tờ rơi quảng cáo hoặc tìm kiếm thông tin trên các trang rao vặt bị đánh lừa bởi kiểu làm ăn “treo đầu dê, bán thịt chó” này không phải hiếm. Nhiều cò đất quảng cáo đất giáp ranh với TP HCM chỉ cách trung tâm TP HCM khoảng 10km, nhưng lại lừa khách hàng xuống tận Bình Dương, Cần Đước - Long An... để xem đất, xem nhà.

Chị Minh, chủ một công ty môi giới nhà đất tại Q.Tân Bình cho biết: “Nhân viên công ty tôi có xem quảng cáo nhà ở Hóc Môn, hình ảnh chụp thấy xây nhà cửa rất đẹp, giá cả lại khá mềm, khoảng 460-530 triệu. Liên hệ theo số điện thoại trên website thì những người này nhận mình chính là chủ đầu tư. Với một cái giá quá hấp dẫn như vậy tôi cũng muốn có cơ hội hợp tác phân phối sản phẩm nên đặt lịch hẹn đi xem nhà. Song chờ mãi không thấy họ tới gặp”.

Nghi ngờ về tính minh bạch của những thông tin này, chị Minh đã cử nhân viên trực tiếp đến tận công ty đã rao bán sản phẩm để tìm hiểu. Kết quả, nhân viên viên của chị Minh được họ dẫn xuống tận Long An. Đến nơi mới hay dự án dưới đó thì chỉ là miếng đất mênh mông chưa có nhà cửa gì.


Cò đất làm ăn kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, rao bán dự án 1 nơi nhưng thực tế lại ở chỗ khác.

Cò đất làm ăn kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, rao bán dự án 1 nơi nhưng thực tế lại ở chỗ khác.

Thận trọng trước kiểu làm ăn bát nháo

Ông Phan Công Chánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh cho hay, sở dĩ có những chuyện như vậy là bởi tư duy bán hàng của các công ty môi giới cũng như cá nhân môi giới. Khi bán hàng bao giờ người ta cũng mong muốn có được nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình. Vì vậy, động cơ, mục đích ở đây là mong muốn bán được hàng, nên họ làm nhiều mánh khóe, thủ thuật để đánh lừa khách hàng.

Theo phân tích của ông Chánh, cò đất kỳ vọng dựa vào hiệu ứng khách đông. "Chẳng hạn, bây giờ tôi bán một mảnh đất ở xa xôi như vậy mà mời một người rất tốn thời gian, không chốt được, rất khó chốt cho nên họ sẽ mời một đám đông, lợi dụng hiệu ứng đám đông. Họ nghĩ rằng khách hàng họ thấy có nhiều người đi mua quá, người ta nôn nao thì người ta mua thôi, với lại thấy cũng yên tâm”. ông Chánh nói.

Vị này cho biết thêm, rất nhiều người đã gọi điện đến công ty ông để nhờ tư vấn về chuyện làm sao để lấy lại cọc bởi vì họ lỡ đi mua, mà họ đi mua trong trạng thái bị cuốn vào trong tâm lý đám đông. Kiểu làm ăn chụp giật như vậy sẽ gây méo mó thị trường, ảnh hưởng không tốt đến những công ty chân chính khác. Tuy nhiên, để lấy bằng chứng chứng minh được sai phạm của các công ty môi giới đó là điều không dễ dàng, vì vậy tình trạng buôn gian bán lận vẫn diễn ra một cách khó kiểm soát.

Theo ông Đoàn Thiên Việt, Tổng Giám đốc Dataland, với thực trạng hiện nay, khách hàng cần phải lưu ý, kiểm tra thông tin khi làm việc với một đơn vị môi giới hoặc là môi giới cá nhân. Phải dựa trên uy tín, thương hiệu công ty, dựa trên cái mà họ đã từng làm, những dự án họ đã triển khai, những dự án họ đã bán trước đây. Đối với những công ty mới thì cần phải cẩn trọng hơn. Khách hàng không nên quyết định vội vàng mà phải thu thập thông tin kỹ lưỡng, rồi tìm những người có kinh nghiệm (những chuyên gia tư vấn, luật sư, người đã có kinh nghiệm mua hoặc đã biết về dự án trước mình) để mình tham khảo trước khi quyết định xuống tiền.

(Theo Vietnamnet)

Viết bình luận

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.