Địa ốc
19/04/2017 08:52

Đại gia địa ốc đua nhau đổi "khẩu vị" đầu tư

Nhiều doanh nghiệp tại TP HCM đã bất ngờ mở rộng thị phần từ nhà phố sang chung cư, từ căn hộ cao cấp rẽ sang bình dân, thậm chí dịch chuyển qua bất động sản nghỉ dưỡng, tạo nên làn sóng đổi khẩu vị đầu tư đa dạng nhất 10 năm qua.

Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền vốn được mệnh danh là ông trùm về thị phần nhà phố, biệt thự thấp tầng xây sẵn tại TP HCM trong 5 năm qua. Chỉ tính riêng năm 2016, doanh nghiệp bán hơn 500 căn nhà thấp tầng xây sẵn, đa phần có giá trị cao, trung bình trên 3 tỷ đồng mỗi sản phẩm, những biệt thự số lượng hạn chế có giá lên đến cả chục tỷ đồng mỗi căn. Tuy nhiên, chiến lược năm 2017 của đại gia địa ốc này đã bất ngờ bổ sung thị phần mới là chung cư cao tầng có giá 1,1-1,5 tỷ đồng một căn.

Lần đầu lấn sân vào phân khúc mới, doanh nghiệp đã bắt tay cùng Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nhà Hòa Bình để định vị sản phẩm chất lượng cao có giá vừa túi tiền. Phó tổng giám đốc Công ty Khang Điền, Nguyễn Đình Bảo cho biết nguyên nhân doanh nghiệp thay đổi "khẩu vị" đầu tư là nhắm đến 2 mục tiêu cân bằng. Thứ nhất đa dạng hóa sản phẩm. Thứ hai, mở rộng thị phần nhà ở sang phân khúc có giá mềm hơn, đáp ứng được đa dạng nhu cầu của người dân để khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm hơn.


Thị trường bất động sản đang đón nhận tín hiệu chuyển hướng đầu tư của các doanh nghiệp phát triển dự án

Thị trường bất động sản đang đón nhận tín hiệu chuyển hướng đầu tư của các doanh nghiệp phát triển dự án

Trong khi Khang Điền dịch chuyển từ nhà thấp tầng sang cao tầng thì VinGroup tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường khi chuyển hướng từ phân khúc căn hộ cao cấp sang chung cư có mức giá vừa túi tiền, dự kiến triển khai từ năm 2017.

Tập đoàn này rầm rộ công bố chiến lược sẽ tham gia vào phân khúc nhà giá rẻ với dự định sẽ xây dựng 200.000-300.000 căn hộ có mức giá chỉ từ 700 triệu đồng tại 7 tỉnh, trong đó, TP HCM nhắm đến 2 khu vực: quận 7 (quy mô 20ha) và quận 9 (gần 300ha).

Trái ngược so với những căn hộ cao cấp có diện tích lớn và giá trung bình từ 4 tỷ đồng mỗi căn trở lên mà VinGroup đã phát triển trước đó, dòng sản phẩm mới này là căn hộ có diện tích từ 35m2 trở lên và mức giá bán trung bình 13 - 19 triệu mỗi m2. Dù các dự án đặt vị trí ở các quận huyện ngoại thành nhưng đầy đủ hệ thống tiện ích thiết yếu cho cư dân như y tế, trường học, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích, cây xanh, cảnh quan, các khu thể thao và hạ tầng dịch vụ…

Công ty địa ốc Thắng Lợi 7 năm qua chuyên bán nhà xây sẵn và đất nền tại TP HCM và Long An cũng đột ngột chọn một ngã rẽ ít ai ngờ tới. Đầu năm 2017, doanh nghiệp mở rộng sang phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thông qua hợp tác đầu tư một dự án tại Phan Thiết cùng đối tác khác.

Đây là dự án khu đô thị thương mại – giải trí – sinh thái quy mô lớn tại Mũi Né 2 (Hàm Thuận Nam) – Phan Thiết, có diện tích 15 ha, với tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng. Hiện doanh nghiệp đang bước đầu phát triển khu resort bình dân có phong cách cắm trại trên bãi biển giá từ 99.00 đồng sắp khai thác cho thuê khu nghỉ dưỡng bình dân để thu hút giới trẻ.

Nếu Thắng Lợi tiến ra biển thì Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Gia Phát (có trụ sở và chuyên kinh doanh nhà đất tại TP HCM) lại chuyển lên vùng cao phát triển dự án. Trong quý II/2017, doanh nghiệp tung ra thị trường dòng sản phẩm đất nền nhà phố, biệt thự tại thành phố Bảo Lộc, thủ phủ của tỉnh Lâm Đồng trong tương lai. Dự án là khu dân cư sinh thái nghỉ dưỡng có giá bán 4,5-5 triệu đồng mỗi m2, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, đang được hoàn thiện hạ tầng giao thông, hồ cảnh quan, thoát nước, cấp điện, cấp nước, công viên cây xanh.

Trong tháng 4/2017, một doanh nghiệp chuyên buôn nhà đất liền thổ nhiều năm nay là Công ty Đầu tư LDG cũng công khai kế hoạch lấn sân sang kinh doanh căn hộ chung cư. Đơn vị này vừa ra mắt dự án Marina Tower tại phía Bắc Sài Gòn, quy mô 800 căn, là phát pháo khởi đầu cho việc mở rộng đầu tư sang chuỗi căn hộ giá rẻ, trên dưới một tỷ đồng tại TP HCM.

Theo đánh giá của Bộ phận nghiên cứu thị trường bất động sản Savills Việt Nam, việc thay đổi "khẩu vị" đầu tư địa ốc tại TP HCM cho thấy độ nhạy cảm với thời cuộc và khả năng tự cân đối rổ hàng hóa của các doanh nghiệp bất động sản ở mức cao và chuyên nghiệp. Tùy vào khả năng, dòng tiền, thế mạnh và nhu cầu phát triển riêng mà từng doanh nghiệp đều chọn những ngã rẽ không giống nhau, xu hướng chung là tránh dồn nguồn lực vào một loại hàng hóa nhất định.

Savills nhận định, hiện tượng này tạo nên sự đa dạng sản phẩm, bổ sung nguồn hàng hóa còn thiếu và tiết giảm tình trạng dư thừa cục bộ cho thị trường địa ốc. Ngoài ra, với chiến lược đổi khẩu vị, các nhà phát triển dự án còn có thêm cơ hội mở rộng thị phần, có thể tiếp cận nhà đầu tư và khách hàng mới nhiều tiềm năng hơn.

Trong báo cáo dự báo thị trường bất động sản năm 2017, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu đánh giá, trong 2-3 năm qua, thị trường địa ốc đã xuất hiện một số dấu hiệu lệch pha cung cầu, sản phẩm cao cấp có số lượng lấn lướt. Do đó, năm 2017 thị trường cần chiến lược điều tiết để thiết lập trạng thái cân bằng.

Ông Châu cho rằng việc thay đổi "khẩu vị" đầu tư của doanh nghiệp ngay từ quý đầu tiên của năm 2017 là tín hiệu tích cực. Điều này cho thấy doanh nghiệp đang chủ động tái cấu trúc đầu tư, tái cơ cấu dự án để điều chỉnh sản phẩm bất động sản sang các phân khúc có nhu cầu thực và có tính thanh khoản cao.

(Theo Vũ Lê/VNE)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.