Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL

Thứ tư, 26/05/2021 15:07

Giai đoạn 2016 - 2020, ĐBSCL có nhiều công trình lớn được hoàn thành như cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cầu Rạch Miễu 2, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh... Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế, hạ tầng giao thông ĐBSCL vẫn chưa được đầu tư đúng mức. Giai đoạn 2021 - 2030, Chính phủ đặt quyết tâm tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu cho khu vực ĐBSCL.


Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 1.

Trong những năm gần đây, nhất là giai đoạn 2016 - 2020, hạ tầng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã có những cải thiện so với trước. Nhiều công trình cầu, đường đã được xây dựng, khởi công và hoàn thành, nối liền các bến bờ vui cho mảnh đất trù phú phía Nam.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 2.

Công trình đầu tiên được kể đến là cầu Cao Lãnh dài hơn 2 km - cây cầu dây văng lớn thứ 3 bắc qua sông Tiền, nối liền TP Cao Lãnh và huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp. Hai cây cầu lớn qua sông Tiền khác là cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang - Bến Tre và cầu Mỹ Thuận nối tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 3.

Cầu Cao Lãnh được hoàn thành năm 2018 sau 4 năm khởi công với tổng kinh phí trên 3.000 tỷ đồng từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á và đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cầu thay thế phà Cao Lãnh hoạt động hơn 100 năm, kết nối tạo điều kiện cho người dân từ Kiên Giang qua Đồng Tháp Mười lên TP HCM. Ảnh: Google Map

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 4.

Được khánh thành năm 2019, cầu Vàm Cống nối liền đôi bờ sông Hậu giữa quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp). Cầu có chiều dài gần 3 km, kết nối trung tâm ĐBSCL và dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Cầu Vàm Cống khi được đưa vào sử dụng giúp người dân không còn phải sử dụng phà như trước kia.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 5.

Sau khi thông xe, cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống sẽ giúp rút ngắn hơn 20 km và tiết kiệm gần 2 tiếng di chuyển cho người dân từ An Giang, Kiên Giang qua Đồng Tháp Mười, lên TP HCM. Ảnh: Google Map

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 6.

Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được thông xe vào tháng 1 năm nay, sau 4 năm thi công. Dự án có chiều dài 51 km, điểm đầu tại huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, điểm cuối tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Tuyến đường giúp thời gian di chuyển từ Kiên Giang qua Đồng Tháp chỉ còn 60 phút thay vì 1 giờ 30 phút như trước kia.

Ngoài ra, tuyến này còn kết nối trực tiếp với cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (Đồng Tháp) và tuyến cao tốc N2 (Đức Hòa - Long An đến Mỹ An) để tạo thành tuyến đường liền mạch dài hơn 150 km xuyên suốt các tỉnh miền Tây. Ảnh: VnExpress/Cửu Long

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 7.

Cầu Mỹ Thuận 2 được thi công xây dựng vào tháng 8/2020 với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước. Cây cầu và đường dẫn 2 đầu cầu là dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Dự án kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc Vĩnh Long. Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo thành tuyến giao thông huyết mạch từ TP HCM đi Cần Thơ, giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 8.

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công đầu năm nay, kết nối với tuyến TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án có chiều dài gần 23 km, điểm đầu tại TP Vĩnh Long (Đồng Tháp) còn kết thúc tại thị xã Bình Minh (Vĩnh Long). Dự kiến, cao tốc này được hoàn thành cơ bản vào năm 2022 và đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn một vào năm 2023.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 9.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP HCM đến Cần Thơ, là một bộ phận của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đồ họa: Bảo Linh

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 10.

Giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn trung tương đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL hơn 29.400 tỷ đồng. Nhiều dự án giao thông lớn đã hoàn thành giai đoạn này như tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cầu Rạch Miễu 2, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, cầu Cổ Chiên, cầu Mỹ Lợi...

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 11.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai, việc đầu tư hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL vẫn chưa có sự tương xứng với tiềm năng của vùng. Toàn vùng có hơn 100 km đường cao tốc đưa vào sử dụng, bằng khoảng 10% tổng chiều dài cao tốc cả nước. Cá biệt, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 52 km nhưng hơn 11 năm chưa hoàn thành do thiếu vốn, đổi chủ đầu tư, khó khăn trong giải phóng mặt bằng... Dự kiến cuối năm nay, tuyến này mới đi vào hoàn thành theo cam kết của đơn vị thi công.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 12.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM cho rằng hạ tầng giao thông chậm phát triển, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa con người hàng chục năm qua đang là cản trở lớn nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của ĐBSCL và TP HCM. Ông Nhân chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng vừa nêu.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 13.

Thứ nhất là nhận thức về vai trò của ĐBSCL đối với sự phát triển của TP HCM và ngược lại chưa đầy đủ nên việc quy hoạch, triển khai hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thiếu phối hợp, chưa tập trung vào dự án trọng điểm.

Thứ hai là đầu tư ngân sách không tương xứng với sự phát triển kinh tế của ĐBSCL và TP HCM. Quy mô kinh tế của ĐBSCL vàTP HCM (GRDP) chiếm 42% cả nước, song đầu tư cho giao thông thời kỳ 2011 - 2015 và 2016 - 2020 lần lượt là 20% và 26% so với mức đầu tư của cả nước.

Nguyên nhân thứ ba là mức độ xã hội hóa cho đầu tư hạ tầng giao thông ở ĐBSCL và TP HCM rất thấp, chỉ chiếm khoảng 4% tổng mức đầu tư và 96% tổng đầu tư là từ ngân sách.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 14.

Nhiệm kỳ 2021 - 2025, Bộ GTVT xác định sẽ tập trung vào các tuyến giao thông mang tính chất đột phá của vùng, lên kế hoạch đầu tư 7 tuyến đường bộ cao tốc với tổng vốn đầu tư hơn 64.500 tỷ đồng.

Trong đó, nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 37.200 tỷ đồng, bao gồm các đoạn: Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 15.

Giai đoạn 2021 - 2030, Chính phủ đặt quyết tâm tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu cho khu vực ĐBSCL. Tầm nhìn đến năm 2050, ĐBSCL được xác định theo 2 khía cạnh: "Nơi sống tốt" khi nhìn từ bên trong vùng và "Nơi đáng đến" khi nhìn từ ngoài vùng.

Theo Khổng Chim,Ngọc Hà (ndh.vn)

Gửi bình luận

Kết nối giao thương dành cho doanh nhân khởi nghiệp

Kết nối giao thương dành cho doanh nhân khởi nghiệp

Doanh nhân 06:35

Đây là chương trình kết nối giao thương, chia sẻ kinh nghiệm dành cho doanh nhân khởi nghiệp chủ đề " Chuỗi Cà phê doanh nhân Business và Library do Hội doanh nhân trẻ TP HCM tổ chức.

Fami năm thứ 2 đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Fami năm thứ 2 đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Doanh nhân 08:42

Tháng 4-2024, nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài PT-TH Vĩnh Long, nhằm trao “Muôn điều nhân ái, trăm phần yêu thương” giúp đỡ cho các gia đình nghèo ở khắp các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thanh toán 20% đến khi nhận nhà, Phú Đông SkyOne tạo giải pháp để người trẻ sớm an cư

Thanh toán 20% đến khi nhận nhà, Phú Đông SkyOne tạo giải pháp để người trẻ sớm an cư

Dự án 22:04

Với khoản tích lũy 300 triệu thanh toán trong 2 năm, những năm sau an nhàn trả góp tương đương chi phí thuê nhà mỗi tháng, khách hàng đã có thể sở hữu ngay căn hộ chất lượng cao cấp giữa trung tâm TP. Dĩ An.

Continental và kế hoạch tinh giảm, tiết kiệm chi phí

Continental và kế hoạch tinh giảm, tiết kiệm chi phí

Doanh nhân 18:20

Được thành lập vào năm 1871, Continental là 1 trong 10 công ty phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới, cùng với Bosch, Denso, ZF và Magna. Đây cũng là một trong ba công ty dẫn đầu thị trường lốp xe toàn cầu theo doanh thu bán hàng.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Doanh nhân 10:35

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Trung tâm Trọng tài Thương nhân Việt Nam (Vietnam Traders Arbitration Centre “VTA”) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Châu Á Bắc Hải (Beihai Asia International Arbitration Centre “BAIAC”).

Năm 2024: 10 người giàu nhất thế giới gồm những ai?

Năm 2024: 10 người giàu nhất thế giới gồm những ai?

Doanh nhân 14:00

Mark Zuckerberg - ông chủ Meta Platforms quay lại top 10 giàu nhất thế giới, bên cạnh nhiều cái tên quen thuộc như Bernard Arnault và Elon Musk, sau 3 năm vắng bóng. Năm 2024 này, Việt Nam cũng có 6 người trong danh sách người giàu thế giới.

Từ kinh nghiệm của 9X sở hữu căn hộ đầu tiên sẽ là nơi Gen Z chạm đến ước mơ

Từ kinh nghiệm của 9X sở hữu căn hộ đầu tiên sẽ là nơi Gen Z chạm đến ước mơ

Thị trường 13:58

"Khi mua căn hộ đầu tiên mình đã không biết rằng đây sẽ là nơi bắt đầu cho cuộc sống mà mình mơ ước: Được làm điều mình thích, tạo ra thu nhập ổn định và sở hữu căn nhà đầu tiên có sắc màu riêng biệt - nơi an lý tưởng", chị H.Y.O (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Cổ phiếu BASF có đang bị định giá thấp?

Cổ phiếu BASF có đang bị định giá thấp?

Tài chính 15:42

Mặc dù xếp hạng Zacks nhấn mạnh vào ước tính lợi nhuận và điều chỉnh ước tính để tìm kiếm những cổ phiếu mạnh, nhưng chuyên trang này cũng hiểu rằng, nhà đầu tư có xu hướng phát triển chiến lược riêng của mình.

Đầu tư hiệu quả cùng chuyên gia First Option

Đầu tư hiệu quả cùng chuyên gia First Option

Tài chính 15:41

Cùng chuyên gia First Option tìm hiểu và phân tích đầu tư vào cổ phiếu là một trong những phương pháp phổ biến để tạo ra lợi nhuận dài hạn từ thị trường tài chính.

Hợp tác mở ngành mới Business Analytics dành cho sinh viên yêu thích dữ liệu

Hợp tác mở ngành mới Business Analytics dành cho sinh viên yêu thích dữ liệu

Số hóa 09:48

(NLĐO)- ĐH Kinh tế TP HCM vừa ký kết hợp tác mở rộng với ĐH Deakin (Úc) thống nhất mở thêm ngành đào tạo mới Business Analytics dành cho sinh viên Deakin Global Pathways yêu thích dữ liệu, công nghệ và kinh doanh.

XEM THÊM