Doanh nghiệp
24/07/2019 08:00

Chở người bị nạn, bà bầu... và những lần làm "xe cứu thương" bất đắc dĩ của tài xế công nghệ

Nếu ngoài kia đâu đó còn những sự ái ngại khi giúp đỡ người gặp nạn vì sợ liên luỵ thì nhiều tài xế công nghệ lại ứng xử rất khác. Họ sẵn sàng hỗ trợ quên mình, lái xe với "tinh thần thép" để giúp đỡ người bị nạn

Những chuyến xe cấp cứu… trên trời rơi xuống

Mỗi chuyến xe là một trải nghiệm khó quên của các tài xế. Anh Nguyễn Phương Hiền - đối tác tài xế GrabCar bồi hồi kể lại chuyến xe đưa một sản phụ đang trở dạ vào viện: "Tôi từng nhận một chuyến xe đi đến Bệnh viện Từ Dũ ngay giờ cao điểm. Đường sá đông đúc, khách la lớn vì trở dạ. Lúc đó, chỉ còn 200m nữa là đến bệnh viện nhưng kẹt xe quá, thấy không ổn nên tôi quyết định tấp xe vào lề rồi phối hợp cùng người nhà dìu sản phụ vào viện luôn".

Chở người bị nạn, bà bầu... và những lần làm xe cứu thương bất đắc dĩ của tài xế công nghệ - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Phương Hiền - đối tác tài xế luôn sẵn lòng giúp đỡ người bị nạn

Anh Phạm Thế Vinh - đối tác tài xế GrabCar từng cứu một đồng nghiệp GrabBike bị gãy xương cũng còn nhớ như in chuyến xe "cấp cứu" mình từng lái cách đây hơn 1 tháng: "Lúc đó tôi nghe trong đội báo có một tài xế đang gặp nạn giữa đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP CHM). Tôi chỉ nghĩ là xe của anh đó bị sự cố thôi. Chạy tới thì tôi thấy anh ấy nằm dưới đất, hỏi ra mới biết là bị gãy cột sống không di chuyển được. Lúc đó tôi không nghĩ gì ngoài vội cùng mọi người đỡ anh lên xe và chở đến bệnh viện. Khi biết gia đình anh này rất khó khăn, tôi có gửi một số tiền nhỏ vào túi áo khoác của anh ấy để phụ viện phí, rồi giúp liên lạc với người nhà".

Khi được hỏi về việc trong xã hội hiện nay lòng tốt đôi khi bị hiểu lầm hoặc bị lợi dụng khiến mọi người dần trở nên vô cảm, anh Vinh nhấn mạnh: "Có thể với nhiều người, việc chở người bệnh, người già hay phụ nữ mang thai khá kiêng kỵ nhưng với tôi thì không. Sau mỗi lần giúp đỡ được mọi người, tôi vui lắm. Cảm giác như mình đã đóng góp gì đó cho cuộc sống này, trong lòng cứ lâng lâng".

Chở người bị nạn, bà bầu... và những lần làm xe cứu thương bất đắc dĩ của tài xế công nghệ - Ảnh 2.

Cảm giác đã giúp ích được cho đời là động lực để anh Phạm Thế Vinh giữ được nhiệt tâm khi cầm lái "xe cấp cứu" bất đắc dĩ

Hành động của anh Hiền, anh Vinh cùng nhiều đối tác tài xế lái "xe cấp cứu" bất đắc dĩ khác chính là những minh chứng sống động cho quan niệm của các đối tác tài xế công nghệ về  "chuyến xe văn minh": Tài xế lái xe an toàn, đúng luật thôi chưa đủ mà còn cần cả tình người, luôn sẵn sàng giúp đỡ người gặp nạn.

Bình tĩnh ứng biến khi vào vai "bác tài xe cấp cứu"

Chính từ quan điểm đầy tính nhân văn khi cầm lái, trong những tình huống khẩn cấp, các đối tác tài xế luôn vận dụng kinh nghiệm lái xe để nhanh chóng đưa người bị nạn đến bệnh viện an toàn. Anh Nguyễn Phương Hiền chia sẻ: "Khi gặp những trường hợp phụ nữ sắp sinh như vậy, bằng lương tâm của một người tài xế, mình chỉ nghĩ phải chạy làm sao cho xe không sốc, tính toán chọn đường đi nhanh mà an toàn nhất, tránh ảnh hưởng tới sản phụ".

Chở người bị nạn, bà bầu... và những lần làm xe cứu thương bất đắc dĩ của tài xế công nghệ - Ảnh 3.

Dù không mong dùng đến nhưng đối tác GrabCar Phạm Thế Vinh luôn tỉ mỉ kiểm tra hộp dụng cụ y tế trước khi bắt đầu ngày làm việc

Liên tục trong các năm qua, khi tham gia lớp kỹ năng sơ cấp cứu, đối tác tài xế Grab được cung cấp kiến thức và thực hành nhiều tình huống sơ cấp cứu từ đơn giản đến phức tạp, góp phần giúp bản thân tự tin hơn khi gặp các trường hợp cần cấp cứu. Anh Hiền cho rằng: "Nếu không cẩn thận ứng biến, không có kỹ năng sơ cấp cứu, những gì mình giúp người khác hoá ra mình đang hại người ta".

Tiếp lời đồng nghiệp, anh Vinh nói thêm: "Dù trong tình huống nào bác tài vẫn phải lái xe an toàn, không được phóng nhanh vượt ẩu. Tôi luôn nghĩ không nên vì giúp một người mà gây ảnh hưởng đến nhiều người khác". Anh Vinh cũng là một trong số những tài xế quan tâm đặc biệt đến các buổi học kỹ năng lái xe an toàn, hướng dẫn nhiều bí quyết xử lý tình huống khi cầm lái do Grab tổ chức.

"Gia tài" của các đối tác tài xế là những lần mừng thầm khi người bị nạn thoát khỏi cơn nguy kịch và niềm tự hào nhen lên trong lòng vì đã giúp đỡ được nhiều người. Cùng với sự đồng hành từ Grab và sự chung tay từ cộng đồng tài xế, tin rằng sẽ ngày càng có nhiều bác tài tự tin hơn khi gặp phải những tình huống cấp cứu "ngàn cân treo sợi tóc" kể trên.

Nghĩa cử cứu người gặp nạn của các đối tác tài xế GrabCar đã góp phần lan tỏa nhiều hơn nữa những hình ảnh giao thông văn minh. Để cùng Grab chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện giao thông văn minh của bạn, vui lòng truy cập tại website: https://www.grab.com/vn/blog/driver/cxvm/

Chương trình "Chuyến xe văn minh" đang được Grab đồng hành cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Báo Tuổi Trẻ và các đơn vị khác phối hợp thực hiện nhằm nâng cao ý thức cộng đồng và lan tỏa những hành vi đẹp khi tham gia giao thông.

Quỳnh Phương
từ khóa :

Viết bình luận

Phòng tránh ứng dụng giả mạo và cách đối phó: Người Việt phải nắm vững thông tin này!

Phòng tránh ứng dụng giả mạo và cách đối phó: Người Việt phải nắm vững thông tin này!

Ngân hàng 08:00

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, theo Hội đồng Công nghệ Toàn cầu. Hàng triệu người đã bị lừa đảo đánh cắp tiền trong tài khoản, và các vụ việc vẫn đang gia tăng theo cấp số nhân.

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.