Doanh nghiệp
12/11/2020 08:06

Dự án phân loại rác tại nguồn được hưởng ứng tại trường Tiểu học Long Sơn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Phân loại rác – “bài toán” môi trường khó nhiều năm ở Việt Nam và những bước đi đầu tiên.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lượng rác thải nhựa tại Việt Nam hiện nay ở mức quan ngại, chiếm 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Tuy nhiên, chỉ 30% hộ gia đình tại Việt Nam thực hiện việc phân loại rác thải, trong khi vẫn còn nhiều hộ thờ ơ trước vấn đề này (theo WWF). Việc thay đổi tư duy cũng như hình thành thói quen thu gom, tái chế và phân loại rác vẫn là bài toán nan giải cho các cấp chính quyền và toàn xã hội.

Nhằm chung tay cùng với chính quyền địa phương, tiên phong trong công tác tuyên truyền, mới đây tập đoàn SCG và các đối tác đã phát động dự án thí điểm phân loại rác tại nguồn ở trường Tiểu học Long Sơn 1 và Long Sơn 2, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là nỗ lực hiện thực hóa cam kết của tập đoàn SCG trong Hợp tác công tư được ký kết với Unilever Việt Nam, Dow Chemical và Bộ Tài Nguyên và Môi trường vào đầu tháng 2 năm nay về xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.

Dự án phân loại rác tại nguồn được hưởng ứng tại trường Tiểu học Long Sơn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh 1.

Đại diện Tập đoàn SCG và đối tác trao tặng thùng phân loại rác cho Trường Tiểu học Long Sơn 2

"Là một trong những hoạt động đầu tiên của SCG tại Việt Nam nhằm xúc tiến mô hình kinh tế tuần hoàn, dự án thí điểm này hướng đến giáo dục trẻ nhỏ về các vấn đề môi trường và thói quen phân loại rác thải, đồng thời kêu gọi sự hưởng ứng từ phía gia đình và nhà trường để có thể nhân rộng mô hình trong cộng đồng ở những giai đoạn sau của dự án." Ông Soros Khlongchoengsan - Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn - công ty thành viên của tập đoàn SCG chia sẻ.

Khi việc phân loại rác thải trở nên gần gũi

Để tạo điều kiện cho các em học sinh phân loại rác, SCG đã tổ chức các các buổi chia sẻ kiến thức về phân loại rác và kinh tế tuần hoàn. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng trang bị hai thùng phân loại rác cho mỗi lớp và sáu thùng phân loại rác lớn cho mỗi trường để học sinh thực tập thói quen phân loại giữa các vật dụng tái chế và không tái chế.

Dự án phân loại rác tại nguồn được hưởng ứng tại trường Tiểu học Long Sơn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh 2.

Nhiều bài học sâu sắc về môi trường đã được lồng ghép thông qua vở kịch nhỏ, giúp các em hiểu thêm về ý nghĩa của việc phân loại rác thải và thêm yêu Trái Đất.

Chương trình còn tạo động lực để các em nhỏ cùng phụ huynh tham gia thu gom và phân loại rác thông qua hợp tác với ứng dụng Smartcity của mGreen. Cụ thể hơn, giáo viên là người chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả thực hiện của học sinh và nhập số lượng rác gom được thông qua sổ nhật ký phân loại rác vào ứng dụng Smartcity; hoặc phụ huynh cũng có thể phân loại rác tại nhà thông qua ứng dụng này.

Ngoài ra, mỗi trường sẽ thành lập đội "Đại sứ môi trường" từ những học sinh xuất sắc, chịu trách nhiệm giám sát và quản lý các thùng rác phân loại lớn tại trường. Em Trương Việt Hà, thành viên đội "Đại sứ môi trường", trường tiểu học Long Sơn 2, chia sẻ: "Nhờ sự hướng dẫn kỹ càng của các cô chú tập đoàn SCG và mGreen, em đã biết phân biệt 3 loại rác: rác hữu cơ, rác tái chế, rác còn lại. Hành động này giúp em ý thức việc bảo vệ môi trường hơn và sẽ cùng các bạn rèn luyện thói quen phân loại rác". Đặc biệt, các bạn "Đại sứ môi trường" cũng sẽ có cơ hội tham gia những chuyến tìm hiểu thực tế về mô hình kinh tế tuần hoàn, cùng nhiều phần quà tặng thú vị để tăng sự hào hứng và thi đua phân loại rác của các em.

SCG cũng phối hợp với công ty thu gom rác Gia Linh tại địa phương để thu gom, lưu chứa riêng rác sau khi phân loại và chuyển tới địa chỉ để tái chế. Lượng rác thải hữu cơ sẽ được xử lý thành phân bón sinh học dùng cho mục đích nông nghiệp của người dân địa phương. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo tiền để lan rộng ra toàn xã Long Sơn và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tương lai.

Việt Tuấn

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.