Doanh nghiệp
09/05/2019 10:39

Sữa học đường của Hà Nội: “Dấu son” cần nhân rộng

Cách làm chuyên nghiệp và minh bạch đến… khắt khe trong việc triển khai chương trình Sữa học đường ở Hà Nội, từ việc đấu thầu, tập huấn cho tới quá trình thực hiện ở mỗi nhà trường, đã lan tỏa niềm tin và động lực cho những địa phương khác, nơi mà nhiều trường học, nhiều trẻ em vẫn còn đang “khát sữa”.

Hà Nội dám làm và làm với trách nhiệm cao nhất vì cộng đồng

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của UBND TP Hà Nội, đề án Sữa học đường Hà Nội đã được thực hiện theo hình thức đấu thầu công khai, rộng rãi và minh bạch với những tiêu chuẩn đấu thầu khắt khe nhằm chọn ra nhà thầu uy tín, có đủ năng lực sản xuất với giá thành phù hợp.

Sau hơn 1 tháng xét thầu, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức chọn Vinamilk là đơn vị cung cấp sữa cho đề án với mức hỗ trợ 23% (cao hơn mức mời thầu 3%) và đã giúp tiết kiệm cho ngân sách thành phố hơn 350 tỉ đồng. Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, đánh giá: Đây là con số không hề nhỏ và Hà Nội đạt được nhờ cuộc đấu thầu công khai, minh bạch về một chương trình mang tính an sinh, xã hội.

Ông Tiến cũng thông tin, theo mục tiêu của Sở GD-ĐT Hà Nội đề ra, từ năm học 2018-2019 đến hết năm 2020, sẽ có khoảng 1,2 triệu trẻ mầm non và tiểu học ở tất cả cơ sở giáo dục tại 30 quận, huyện của Hà Nội, không phân biệt trường công lập, ngoài công lập hay các nhóm trẻ tư thục đều sẽ được uống Sữa học đường. "Chương trình Sữa học đường không chỉ có ý nghĩa nhân văn và xã hội to lớn đối với sự phát triển của trẻ em mà còn thể hiện rõ nét sự quyết tâm, đồng lòng của tất cả các cấp, các ngành của TP Hà Nội trong việc triển khai thực hiện chương trình, giúp giảm bớt các gánh nặng về tài chính đối với gia đình, xã hội và đem lại cho các em sự bình đẳng trong việc tiếp cận các nguồn dinh dưỡng có lợi", ông Tiến đánh giá.

Sữa học đường của Hà Nội: “Dấu son” cần nhân rộng - Ảnh 1.

Chương trình Sữa học đường có ý nghĩa nhân văn và xã hội to lớn đối với sự phát triển của trẻ em, vì một Việt Nam luôn vươn cao

Sau khi trúng thầu, để chuẩn bị triển khai chương trình, trước đó, vào tháng 12-2018, Vinamilk và Sở GD-ĐT Hà Nội, các phòng GD-ĐT quận, huyện đã tiến hành tập huấn liên tục trong 10 ngày trên khắp 30 quận, huyện trong địa bàn TP Hà Nội cho gần 10.000 đại biểu bao gồm Ban giám hiệu, các giáo viên và đại diện hội phụ huynh học sinh từ 1.847 trường công lập và 2.509 nhóm trẻ nhằm cung cấp những kiến thức chuyên môn cần thiết liên quan đến việc triển khai chương trình Sữa học đường vào đầu năm 2019.

Sau khi thành phố đã lựa chọn được đơn vị cung cấp sữa uy tín, mỗi nhà trường đều tâm niệm phải thực hiện nghiêm túc tất cả quy trình, hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung ứng sữa chuẩn bị các điều kiện tổ chức cho trẻ uống sữa, chủ động bố trí nơi để sữa đảm bảo an toàn.

An lòng giữa "tâm bão"

Thời gian vừa qua, dịch bệnh và một số vụ việc về thực phẩm không an toàn được đưa vào trường học khiến phụ huynh và ngay chính các nhà trường cũng cảm thấy lo lắng. Nhiều phụ huynh ở Hà Nội đã lập tức đăng ký tham gia giám sát việc thực hiện bữa ăn bán trú, từ khâu giao nhận đến khâu chế biến thực phẩm. Thế nhưng riêng với sữa học đường ở các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố thì vẫn nhận được trọn vẹn sự an lòng của phụ huynh giữa "tâm bão" về nỗi lo an toàn thực phẩm.

Nhiều phụ huynh có con học tại trường mầm non và tiểu học ở Hà Nội cho biết, sau nhiều lần đến trường của con "mục sở thị" việc giao nhận, bảo quản cũng như việc các con uống sữa học đường ra sao thì những nghi ngại của gia đình học sinh đã hầu như không còn nữa bởi cách làm rất chuyên nghiệp, bài bản, đặt lợi ích của học sinh lên trên hết.

Sữa học đường của Hà Nội: “Dấu son” cần nhân rộng - Ảnh 2.

Các bé gấp dẹp vỏ hộp sau khi uống sữa học đường, hình thành ý thức bảo vệ môi trường sống

Ông Phạm Xuân Tiến còn cho hay, ngay từ đầu triển khai chương trình, phụ huynh được phổ biến rất rõ là có đăng ký cho con uống Sữa học đường bất cứ lúc nào, hoặc có thể dừng bất cứ lúc nào nếu thấy còn vấn đề băn khoăn, lo lắng. Nghĩa là việc tham gia là hoàn toàn tự nguyện và thống kê từ các nhà trường cho thấy, số lượng đăng ký có xu hướng ngày càng tăng.

Bà Đặng Phương Liên, Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Mai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng, chương trình có nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với lứa tuổi để giúp các bé hiểu được tầm quan trọng của việc uống sữa nên giúp các con cảm nhận được hạnh phúc của việc uống sữa mỗi ngày. Ngoài ra, việc dạy các bé gấp dẹp vỏ hộp sau khi uống sữa còn hình thành một thói quen rất tốt cho trẻ.

Lãnh đạo nhiều trường học ở Hà Nội đều khẳng định vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em được nhà giáo làm bằng chính cái tâm của mình, mỗi khi thấy các học sinh ngày một trưởng thành, tự tin và khỏe mạnh là niềm hạnh phúc lớn lao.

Hoàng Yến
từ khóa :

Viết bình luận

TRUERACE áp dụng “motion AI”  tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

TRUERACE áp dụng “motion AI” tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

Doanh nghiệp 17:00

Ngày 21-4 vừa qua, lần đầu tiên công nghệ camera Motion AI được TRUERACE sử dụng tại giải chạy do Báo Người Lao Động tổ chức ở huyện Bình Chánh (TP HCM)

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Tiêu dùng 15:52

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22-4 đến 22-5.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Dự án mới 15:51

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Lợi nhuận trước thuế quý I của Techcombank đạt 7.800 tỉ đồng, CASA tăng mạnh lên 40,5%

Lợi nhuận trước thuế quý I của Techcombank đạt 7.800 tỉ đồng, CASA tăng mạnh lên 40,5%

Ngân hàng 15:51

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh quý I-2024.

Nghỉ lễ 30-4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Nghỉ lễ 30-4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Điểm đến hấp dẫn 15:24

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay.

ĐHĐCĐ MSB thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỉ đồng, chia cổ tức 30%

ĐHĐCĐ MSB thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỉ đồng, chia cổ tức 30%

Ngân hàng 15:23

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024 với 2 kế hoạch lớn của năm 2024 được đồng thuận là kế hoạch kinh doanh năm và phương án tăng vốn lên 26.000 tỉ đồng thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỉ lệ 30%.

Thời điểm mua nhà lý tưởng từ nguồn vốn giá rẻ?

Thời điểm mua nhà lý tưởng từ nguồn vốn giá rẻ?

Ngân hàng 15:23

Thời điểm hiện tại đang được đánh giá là thời điểm “vàng” mà những khách hàng có nhu cầu mua nhà đất cần cân nhắc khi thị trường BĐS đang bắt đầu có những dự báo phục hồi và các gói vay mua nhà của ngân hàng đang cực kỳ ưu đãi.