xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

HAGL vẫn tập trung mạnh vào bất động sản

T.Lục

Đại hội đồng cổ đông năm 2008 của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai vừa quyết định tăng vốn điều lệ từ 440 tỉ đồng lên 1.007 tỉ đồng sau khi sáp nhập thêm 2 công ty thành viên là Hoàng Anh Quy Nhơn và Hoàng Anh Sài Gòn

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hiện là một trong những công ty bất động sản (BĐS) có quy mô vốn lớn nhất tại Việt Nam. Mặc dù thời gian gần đây, thị trường BĐS có nhiều diễn biến bất thường, gây trở ngại không nhỏ cho các doanh nghiệp (DN), nhưng theo ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần HAGL, trong giai đoạn tới, BĐS vẫn là mũi nhọn trong chiến lược kinh doanh của Tập đoàn HAGL.

Điều này là hiện thực bởi so với nhiều DN kinh doanh trong thị trường BĐS, HAGL có những thế mạnh mà các đơn vị cùng ngành khó cạnh tranh được là: Có 4 nhà máy sản xuất đồ gỗ; 1 nhà máy chế biến đá granite; 1 đơn vị xây dựng quy mô lớn. Vì thế, việc xây dựng căn hộ cao cấp là quá trình khép kín, sử dụng chuỗi những sản phẩm của HAGL. Giá thành căn hộ HAGL có thể thấp hơn các đơn vị khác cùng ngành khoảng 30% mà chất lượng cao hơn. Bên cạnh đó, HAGL đang sở hữu một quỹ đất rất lớn có thể xây dựng được 2,5 triệu m2 sàn. Quỹ đất trên đã được đầu tư và mua từ lâu nên riêng về giá trị đất đã chênh lệch rất lớn so với giá hiện tại. Lợi thế này là đặc biệt quan trọng.

Hiện tại, HAGL là chủ sở hữu của 27 dự án BĐS đã được đầu tư và mua đất từ năm 2000. Do giá cả thị trường BĐS, đặc biệt là căn hộ cao cấp tăng theo chiều hướng rất cao nên tổng giá trị tài sản ròng của HAGL tính đến thời điểm 30-1-2008 đã tăng lên đến trên 25.576 tỉ đồng, vượt xa so với 11.600 tỉ đồng đã công bố cách đây một năm. Riêng các dự án đã khởi công và đi vào kinh doanh có tổng giá trị 12.195 tỉ đồng. Ngoài ra, còn 11 dự án lớn chuẩn bị khởi công trong năm 2008 - 2009. Và nếu chỉ tính riêng giá trị đất (chưa tính lợi nhuận sau khi xây dựng) thì tổng giá trị của các dự án này là khoảng 9.903 tỉ đồng. Đó là các dự án: Khu căn hộ cao cấp HAGL - An Tiến (Nhà Bè) 1.500 căn hộ; dự án 2 tòa nhà văn phòng 40 tầng đầu cầu Kinh Tẽ (Q.7); dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp đường Lê Văn Lương - Trần Xuân Soạn; dự án căn hộ cao cấp Giai Việt đường Tạ Quang Bửu (Q.8); dự án phức hợp căn hộ cao cấp và villa đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9) 150 căn biệt thự; dự án khu căn hộ cao cấp ven sông Tân Phong (ngã tư đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, Q.7) . HAGL sở hữu 45%; dự án Lũy Bán Bích (Tân Phú); dự án khu phức hợp căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê đường 2 tháng 9 (bên sông Hàn - Đà Nẵng); dự án Hồ Thạc Gián (Đà Nẵng); dự án 1 Nguyễn Văn Linh (Đà Nẵng) - đất tại bờ biển Non Nước (Đà Nẵng).

Ngoài các dự án trên, HAGL còn sở hữu một tài sản lớn: Hệ thống khách sạn, khu nghỉ mát cao cấp 4-5 sao: HAGL Đà Nẵng, HAGL resort Quy Nhơn, HAGL resort Đà Lạt, HAGL hotel Pleiku với tổng giá trị khoảng 750 tỉ đồng; 20.000 ha cao su tại Lào, Gia Lai và Kon Tum với tổng trị giá khoảng 1.200 tỉ đồng; hệ thống 5 nhà máy sản xuất gỗ, đá ở Gia Lai, Quy Nhơn, TPHCM có tổng diện tích 16 ha và 100.000 m2 nhà xưởng. Tính tổng giá trị đất, thiết bị, nguyên liệu, hàng tồn kho, vật tư các loại, giá trị đạt 700 tỉ đồng; giá trị 143 KW thủy điện đã và đang đầu tư; 2 mỏ sắt trữ lượng 4 triệu tấn và 1 mỏ đồng tại Gia Lai và Nam Lào, giá trị ước tính khoảng 1.000 tỉ đồng.

Theo báo cáo của HAGL tại đại hội cổ đông năm 2008 mới đây, với số tiền mặt hiện có là 1.290 tỉ đồng, tổng tài sản của HAGL là 27.038 tỉ đồng . Hiện tại, tổng giá trị tài sản ròng của HAGL là 25.576 tỉ đồng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo