Xu hướng mới về mua sắm trực tuyến

Uy tín, tiện lợi, độ an toàn cao là những yếu tố hàng đầu quyết định lượng khách hàng mua sắm trực tuyến

Theo khảo sát mới nhất về mua sắm trực tuyến năm 2014 của MasterCard, mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng và có đầy đủ mọi yếu tố để giữ vai trò then chốt cho sự thành công của lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Khảo sát cũng cho thấy những xu hướng mới về mua sắm trực tuyến.

Phụ nữ - tín đồ mua sắm trên mạng

Tỉ lệ người Việt Nam mua sắm trực tuyến trong vòng 3 tháng qua đã tăng từ 68,4% lên 80,2%, đạt mức gia tăng cao thứ hai (11,8%) trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hơn 2/3 (67,6%) người khảo sát nói rằng mua sắm trực tuyến là một trong những lý do mà họ truy cập internet, tăng 13,8% so với năm ngoái. Phụ nữ và những người trong độ tuổi 35-44 vẫn là những người thường mua sắm trực tuyến nhiều nhất với 85,1% và 86,5% tương ứng đã thực hiện ít nhất một giao dịch mua sắm trực tuyến trong vòng 3 tháng qua. Họ cũng có chiều hướng mua nhiều mặt hàng hơn và đi mua sắm nhiều hơn các nhóm khác. Ba lĩnh vực hàng đầu mà người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên chi tiền nhiều nhất khi mua sắm trực tuyến là hàng không, các sản phẩm điện tử gia dụng và du lịch. Những trang web mua sắm trực tuyến được ghé thăm nhiều nhất tại Việt Nam là Lazada (24,4%), Hotdeal (21,9%), Mua Chung (16,2%) và Chotot (14,7%).

 


Mua sắm trực tuyến có thể thay thế việc mua sắm tại cửa hàng trong tương lai gần. Ảnh: Internet

Uy tín của một trang web (83,8%), các phương thức thanh toán tiện lợi (81%), chính sách hoàn trả hay đổi hàng (81%) vẫn dẫn đầu danh sách những điều cần xem xét khi mua sắm trực tuyến. Tiếp đến là giá cả/giá trị của món hàng, mức độ bảo mật của thiết bị thanh toán và những nhận xét trực tuyến tích cực về sản phẩm.

Độ an toàn vẫn là rào cản chính

Khảo sát cho thấy những lo ngại về việc hoàn trả hay đổi hàng (40,4%) và độ an toàn của giao dịch mua sắm (32,3%) tiếp tục là rào cản chính đối với việc mua sắm trực tuyến nhưng tất cả những yếu tố này đã giảm đáng kể so với năm trước. Đáng chú ý là sự hài lòng của người tiêu dùng Việt Nam đối với mua sắm trực tuyến đã tăng 7,4% so với năm ngoái với 62,1% người trả lời nói rằng hài lòng với việc mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, số người được khảo sát nói sẽ thực hiện một giao dịch mua sắm trực tuyến trong vòng 6 tháng tới tăng lên 93% từ mức 91,4% trong năm trước, đây là tỉ lệ cao thứ hai tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ sau Trung Quốc (96,4%).
Về những phương thức giúp cải thiện các trải nghiệm mua sắm trực tuyến, 64,8% người cho biết cần phải làm cho các giao dịch mua sắm trở nên dễ dàng hơn. Phí gửi hàng thấp hay miễn phí (63,3%) cũng nằm trong những đề nghị hàng đầu. So với năm trước, có nhiều người hơn đưa ra các đề nghị bảo đảm các giao dịch an toàn, giao dịch thời gian thực và những ý kiến tích cực của người khác.

Mua sắm bằng điện thoại gia tăng

Thương mại di động cũng đang đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ. So với những năm trước, có nhiều người đã thực hiện giao dịch mua sắm bằng điện thoại di động trong trong 3 tháng qua, tăng từ 34,9% năm 2013 lên 45,2%. Tỉ lệ người trả lời nói đã không mua sắm và không có ý định mua sắm bằng điện thoại di động giảm từ 42,6% xuống còn 33% trong năm 2014. Những lý do chính cho việc mua sắm bằng điện thoại di động bao gồm sự tiện lợi, có thể giao dịch mọi lúc, nhiều ứng dụng giúp mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn. Các ứng dụng điện thoại, quần áo/phụ kiện và tải nhạc là những danh mục mua sắm chính qua điện thoại di động.

“Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh và đang định hình để thay thế việc mua sắm tại cửa hàng trong tương lai gần. Những nỗ lực giúp cho việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn và giải quyết những lo ngại của khách hàng trong thời gian qua như cải thiện độ an toàn của giao dịch, chính sách đổi/trả hàng, đưa ra mức phí gửi hàng thấp hay miễn phí… được xem là những lý do góp phần thúc đẩy sự bùng nổ tiếp tục việc mua sắm trực tuyến tại Việt Nam” - ông Arn Vogels, Trưởng đại diện và Giám đốc khu vực Đông Dương của  MasterCard, cho biết.

Thảo Nguyên

từ khóa :

Viết bình luận

NLVJLA hợp tác hỗ trợ hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

NLVJLA hợp tác hỗ trợ hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

Doanh nghiệp 10:46

NLVJLA và Zeroboard hợp tác sử dụng dịch vụ đám mây ứng dụng trong tính toán và trực quan hóa phát thải khí nhà kính

Coca-Cola Việt Nam được vinh danh tại giải Rồng Vàng 2024

Coca-Cola Việt Nam được vinh danh tại giải Rồng Vàng 2024

Sản xuất - Kinh doanh 10:52

(NLĐO)- Giải thưởng là sự khẳng định cam kết kiên định của công ty đối với các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam.

Eximbank tài trợ học bổng trị giá 300 triệu đồng cho Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Eximbank tài trợ học bổng trị giá 300 triệu đồng cho Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Hoạt động cộng đồng 17:46

Vừa qua, tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), trong khuôn khổ chương trình UEH SHARING - CAREER FAIR 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã tài trợ cho Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) học bổng “Phát triển tài năng - Eximbank” trị giá 300 triệu đồng.

Saigon Co.op: Nâng cao chất lượng hàng hóa là trách nhiệm hàng đầu

Saigon Co.op: Nâng cao chất lượng hàng hóa là trách nhiệm hàng đầu

Doanh nghiệp 15:42

Ngày 13-4-2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024” nhằm hưởng ứng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới.

Thị trường bất động sản căn hộ Bình Dương khởi sắc

Thị trường bất động sản căn hộ Bình Dương khởi sắc

Doanh nghiệp 14:00

Căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực, tầm giá phù hợp trên dưới 2 tỷ đồng vẫn là loại hình được thị trường ưu tiên đón nhận, sức mua tích cực trong quý 1/2024.

Mondelez Kinh Đô tiếp tục thuộc Top 50 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu tại Việt Nam

Mondelez Kinh Đô tiếp tục thuộc Top 50 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiêu biểu tại Việt Nam

Doanh nghiệp 17:46

Giải thưởng là sự khẳng định cho chiến lược đúng đắn của Mondelez Kinh Đô Việt Nam trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.

Saigon Co.op ký kết với Winrock International triển khai mô hình tuần hoàn chất thải

Saigon Co.op ký kết với Winrock International triển khai mô hình tuần hoàn chất thải

Doanh nghiệp 17:44

Ngày 12-4-2024, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Tổ chức Winrock International.