xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nạp tiền vào thẻ ATM, coi chừng bị lừa!

Thy Thơ - Hoàng Tường

Tại một số máy ATM, kẻ gian rải tờ rơi hướng dẫn cách nộp tiền vào thẻ để được hưởng khuyến mãi. Đây là thủ đoạn mới của bọn lừa đảo, chủ yếu đánh vào công nhân

Sau một năm tích cóp ròng rã nhưng không có điều kiện về quê hoặc có nhu cầu gửi tiền cho người thân mua sắm, các công nhân đang trở thành miếng mồi ngon của bọn lừa đảo. Thủ đoạn mới vừa bị phát hiện đó là nạp tiền vào thẻ ATM để trúng thưởng.

Bỏ vào 500.000 đồng được 1 triệu đồng

Ngày 12-12, tại một số máy ATM Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) ở khu vực TPHCM xuất hiện tờ rơi có nội dung như sau: “Để cảm ơn quý khách đã quan tâm và sử dụng các dịch vụ qua thẻ ATM đa năng, cũng như để tăng số lượng người sử dụng thẻ..., nhân dịp cuối năm DongA Bank tung ra đợt khuyến mãi lớn chưa từng có nhắm vào phần đông là công nhân...”. Chưa hết, nội dung thông tin tờ rơi cho biết đợt khuyến mãi này chỉ áp dụng trong tháng 12-2008. Cách tham gia rất đơn giản qua kênh giao dịch trực tiếp với ngân hàng, điều kiện tham gia là phải có ít nhất 500.000 đồng trong tài khoản và khi tham gia không nạp quá 2 triệu đồng. Theo đó, người nộp tiền sẽ chia thành 3 level (tạm gọi là cấp độ), gồm: level 1, nạp 500.000 đồng sẽ nhận thêm số tiền tài trợ 1 triệu đồng; level 2, nạp 1 triệu đồng sẽ nhận thêm 1,5 triệu đồng và level 3, nạp 2 triệu đồng nhận được 2 triệu đồng.

Tờ rơi cũng hướng dẫn cụ thể cách nạp tiền và kể cả đưa ra lời cảnh báo nhằm giúp khách hàng tránh sai sót, mất tiền oan uổng. Theo đó, khách hàng đưa thẻ qua khe đọc thẻ, tiếp đến chủ thẻ nhập mã số cá nhân, chọn kênh GIAO DỊCH, rồi chọn GIAO DỊCH VỚI TÀI KHOẢN KHÁC; nhập mã số 01 02 03 6253 nếu giao dịch tại máy ATM ở các quận nội thành, mã số 01 03 03 6253 khi giao dịch tại máy ATM đặt ở quận 2, 9, Thủ Đức với số tiền từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Sau khi giao dịch thành công, chủ thẻ sẽ nhận được số tiền vốn lẫn tiền tài trợ từ 1,5 triệu – 4 triệu đồng, nhưng 15 ngày sau mới rút được số tiền tương ứng qua máy ATM.

Cẩn thận với dịch vụ trời ơi

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Phó Tổng Giám đốc DongA Bank Nguyễn Thị Ngọc Vân khẳng định: “DongA Bank không triển khai bất cứ chương trình khuyến mãi nào như trên. Hai mã số 01 02 03 6253 và 01 03 03 6253 là số tài khoản của hai chủ thẻ ATM khác. Nếu khách hàng thực hiện theo những hướng dẫn trong tờ rơi sẽ có thể bị thiệt hại. Vì thế, DongA Bank đã phong tỏa hai tài khoản này. Người sử dụng thẻ ATM không thể chuyển tiền đến 2 số tài khoản trên. Bà Vân cho rằng tờ rơi khuyến mãi nạp tiền vào tài khoản ATM là thông tin lừa đảo, nhắm vào đối tượng công nhân có nhu cầu chuyển tiền về gia đình vào dịp cuối năm.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, đây là một thủ đoạn mới của bọn lừa đảo đánh vào những người cả tin và đặc biệt là công nhân. Cần nhắc lại, trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM... người dân đã tố giác nhiều trường hợp kẻ xấu lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua thẻ ATM. Qua xác minh của cơ quan điều tra cho thấy, bọn tội phạm đã mua CMND thật của nhiều người bỏ lại tại các tiệm cầm đồ ở TPHCM hoặc nhặt được, đem thay ảnh vào rồi tới các chi nhánh Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Ngoại thương, Ngân hàng Công thương tại các tỉnh để làm thủ tục mở tài khoản thẻ ATM. Nhờ các tài khoản ATM thật mà giả này, chúng đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Chiếm đoạt gần 3,8 tỉ đồng

Một băng lừa đảo qua thẻ ATM liên tỉnh mới nhất vừa được phát hiện, đối tượng chủ mưu là Nguyễn T. (24 tuổi) ở khu Đồng Diều, phường 4, quận 8-TPHCM. Bước đầu đấu tranh khai thác, T. thú nhận đã đến tiệm cầm đồ mua CMND mà khách hàng bỏ lại tiệm này rồi thay ảnh mình vào để mở hàng chục tài khoản thẻ ATM rồi lừa đảo. Vụ án hiện đang được mở rộng điều tra, đến nay đã xác định Nguyễn T. chiếm đoạt tiền của 14 người chuyển vào tài khoản cho một đồng bọn tổng cộng gần 3,8 tỉ đồng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo