Du lịch
17/02/2020 09:42

'Bệnh nghề nghiệp' của dân nhà hàng, khách sạn

Đang ngủ, nghe tiếng điện thoại, Thắng bật dậy nói như máy:"Xin chào buổi sáng, lễ tân xin nghe".

Đó là sự cố hài hước của Nguyễn Thắng, nhân viên resort ở Hà Tiên, Kiên Giang. Một lần khi anh đang ngủ, điện thoại đổ chuông. Thắng bật dậy nói như máy: "Good morning! Reception is speaking. May I help you?" (Xin chào buổi sáng, lễ tân xin nghe. Tôi có thể giúp gì anh chị?). Đầu dây bên kia vội vàng xin lỗi vì gọi nhầm điện thoại.

Khoảng 30 phút sau, bạn của Thắng chạy đến nhà hỏi với giọng hớt hải rằng có phải anh bị mất điện thoại không, vì "ông Tây" nào đó vừa bắt máy và đáp một tràng xì xồ.

Thắng đem câu chuyện "bệnh nghề nghiệp" của mình chia sẻ lên mạng xã hội và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là những đồng nghiệp trong ngành khách sạn và nhà hàng.

Bệnh nghề nghiệp của dân nhà hàng, khách sạn - Ảnh 1.

Kim Thanh, 24 tuổi và làm lễ tân được 2 năm. Ảnh: NVCC.

Mắc "bệnh nghề nghiệp" như Thắng, Kim Thanh làm lễ tân khách sạn ở Hàm Tiến - Mũi Né, Phan Thiết. Một buổi chiều, Thanh ghé quán uống cà phê cùng bạn khi tan ca. Đang ngồi nói chuyện, bỗng thấy hai vị khách Tây lại gần, Thanh bất ngờ đứng bật dậy, chỉnh lại quần áo và dáng đứng. Sau đó, cô lễ tân mới bật cười vì nhớ ra mình đang ở quán cà phê chứ không phải khách sạn. Ra về, Thanh lại gặp tiếp một vị khách Tây khác ở cửa và cô buột miệng: Good afternoon, Sir (Chào buổi chiều, thưa ngài) - câu nói quen thuộc khi làm việc.  

Quốc Tuấn, nhân viên một khách sạn 3 sao ở Hà Nội cũng có kỷ niệm tương tự. Một lần Tuấn gọi ship đồ ăn qua ứng dụng. Khi trả lời điện thoại, anh chàng vô thức chào hỏi bằng tiếng Anh như đang đi làm. Khi thấy đầu dây bên kia lặng ngắt, anh chàng mới bật cười, nhận ra người gọi đến là shipper.

"Xuống nhận đồ ăn, bạn shipper nói lúc nghe thấy mấy câu tiếng Anh, cậu ta cứ nghĩ chắc là một chiêu trò mới của khách tìm cách không nhận đồ ăn và thế nào cũng phải đền tiền. Đến khi thấy tôi gọi lại, cậu ấy mừng không tả xiết", Tuấn kể.

Ngô Tú, 30 tuổi, quản lý tại một khách sạn ở Phú Quốc, thì quen tay cầm máy thanh toán (POS) để tự cà thẻ khi đi ăn hàng với bạn bè. Thậm chí có lần Tú còn cầm luôn cả POS, bỏ bút ký vào túi trước ánh mắt ngỡ ngàng của thu ngân. Đến khi phát hiện mình nhầm, Tú chỉ biết cười ngượng ngịu và xin lỗi vì đã quá "nhập tâm với công việc".

Bệnh nghề nghiệp của dân nhà hàng, khách sạn - Ảnh 2.

Sita Huynh, nhân viên nhà hàng trong một khách sạn ở TP HCM, chia sẻ: "Có lần đi ăn tiệm, khách ngồi kế bên bàn tôi gọi phục vụ. Khi người này gọi "Em ơi", tôi quen miệng "Dạ" rõ to, làm họ nhìn tôi như thể tôi đang trêu chọc hay có ý tán tỉnh. May là lần đó đi ăn một mình, không có bạn bè nên không bị trêu". Trên ảnh, Huynh chụp tại biển Cam Ranh trong một chuyến du lịch. Ảnh: NVCC.

Linh Đan, 24 tuổi, là lễ tân chào khách tại một quán ăn ở Hà Nội. Cô gái trẻ quen tay đến mức vẫn giữ thói quen mở cửa cho khách khi đi siêu thị hay trung tâm thương mại. "Một lần vào Vincom, tôi đứng mở cửa rồi mời những người khác vào. Sau khi đóng cửa lại, tôi phát hiện mình vẫn đang đứng bên ngoài". Khi thấy mình mắc bệnh nghề nghiệp nặng", Đan chỉ biết cười.


"Đi ăn với bạn, đến khi thanh toán, bạn ra quầy trả tiền còn tôi tự động cầm khay đồ ăn bê vào bếp trước sự ngỡ ngàng của nhân viên quán. Sau đó, họ khúc khích hỏi tôi có phải dân trong ngành không", Thái Bảo Anh, 24 tuổi sống tại Đà Lạt cho biết.

Đặng Diệu Linh, bồi bàn trong một khách sạn 4 sao ở Nha Trang, mỗi lần dọn bàn, thấy đồ ăn thừa, bát đĩa dùng rồi được xếp lại gọn gàng, cô biết ngay đó là đồng nghiệp cùng ngành. "Chúng tôi thường mắc 'bệnh nghề nghiệp' như thế, nên chỉ cần nhìn vào dấu hiệu đó là nhận ra ngay", Linh bày tỏ.

Với Tuấn Tú, việc làm trong ngành phục vụ cũng giúp anh hiểu được rõ hơn nỗi vất vả của những đồng nghiệp khác. Do đó, khi đi du lịch Tú sẽ thường xuyên để lại tiền tip. Đến quán ăn, anh cũng xếp lại bát đĩa gọn gàng ngăn nắp.

"Khi đi ăn hàng muộn, tôi luôn hỏi họ giờ đóng cửa. Nếu biết quán còn 30 phút nữa sẽ ngừng phục vụ, tôi sẽ đi tìm chỗ khác. Tôi cũng là nhân viên nhà hàng nên hiểu cảm giác sắp được nghỉ làm mà vẫn phải phục vụ khách nó hụt hẫng thế nào", anh Tú nói.

Theo Phương Anh (Vnexpress)

Viết bình luận

Kết thúc quý I/2024, BVBank ghi nhận tăng trưởng từ thu nhập lõi

Kết thúc quý I/2024, BVBank ghi nhận tăng trưởng từ thu nhập lõi

Tài chính 18:05

Ngân hàng Bản Việt (BVBank - mã chứng khoán: BVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với nhiều kết quả kinh doanh tích cực, bám sát mục tiêu đặt ra đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua trước đó.

Giải bóng bàn Đông Tây Barbershop: Kết nối cộng đồng, khám phá tài năng

Giải bóng bàn Đông Tây Barbershop: Kết nối cộng đồng, khám phá tài năng

Thông tin nhanh 18:01

Trong không khí sôi động của kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới, Đông Tây Barbershop tổ chức Giải đấu Bóng bàn dành cho học sinh, sinh viên. Sự kiện không chỉ là một cuộc thi, mà còn là sân chơi gặp gỡ, kết nối và thể hiện tài năng của các bạn trẻ yêu thích môn thể thao này.

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024

Sản xuất - Kinh doanh 16:18

Tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024, SCG lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh trong top doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tiêu biểu tại Việt Nam.

An tâm giao dịch – bảo vệ toàn diện cùng thẻ Vietcombank

An tâm giao dịch – bảo vệ toàn diện cùng thẻ Vietcombank

Ngân hàng 16:15

(NLĐO) - Sự bùng nổ của công nghệ internet và nền tảng xã hội trực tuyến kèm theo thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết đòi hỏi các hình thức thanh toán ngày càng đa dạng, tiện dụng hơn đáp ứng nhu cầu chi tiêu, mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Doanh nghiệp 13:31

Phòng khám Mercy cũng luôn hoàn thiện mỗi ngày từ chất lượng dịch vụ, cập nhật các công nghệ làm đẹp tiên tiến cho tới việc luôn lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu để có thể đạt được vị thế như ngày hôm nay.

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Thị trường 11:48

Ngày 24-4-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vinh dự nhận giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024” do Báo Vietnamnet và Tổ chức Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) bình chọn.