Du lịch
28/09/2018 14:09

Những tình huống khiến điều hành tour Việt 'dở khóc dở cười'

Mỗi khi có bạn bè nhờ đặt hộ phòng khách sạn, vé máy bay giá rẻ là Việt Trần, chàng điều hành tour lại "toát mồ hôi".

Việt Trần, 33 tuổi, có kinh nghiệm làm hướng dẫn viên du lịch 10 năm. Sau đó, anh nghỉ việc và thành lập một công ty chuyên về du lịch.

Trong thời gian mở công ty và làm điều hành tour, anh cho biết đã gặp nhiều tình huống trớ trêu. Điều này đến không chỉ từ các khách hàng, mà còn từ chính người thân, bạn bè anh.

"Tôi sợ nhất là đặt phòng cho bạn bè, người nhà". Theo Việt, mọi người luôn nghĩ rằng anh làm trong ngành du lịch nên việc mua được vé máy bay, phòng khách sạn giá rẻ. Do vậy, có người nhờ anh đặt hộ phòng khách sạn của một resort nổi tiếng trong Đà Nẵng trước nhiều tháng.

Những tình huống khiến điều hành tour Việt dở khóc dở cười - Ảnh 1.

Một khách sạn 5 sao nổi tiếng ở Đà Nẵng. Ảnh: Phương Anh.


Đặt vào mùa cao điểm lại được giá rẻ, nên khách hủy phòng không được hoàn tiền. Lần đầu, do chủ quan và ngại bạn, anh ứng tiền ra trước và tự nhủ khi nào bạn vào ở sẽ trả tiền lại sau. Tuy nhiên đến gần ngày khởi hành, người bạn của Việt gọi điện cho anh và thông báo hủy chuyến du lịch vì nhà có việc bận.

Đến khi Việt nhắc đến vấn đề trả tiền phòng hai đêm khách sạn đã đặt trước hàng tháng đó, anh đã rất khó khăn để giải thích cho bạn hiểu. Người bạn một thời gian sau còn nghĩ anh làm khó mình. Vợ của người bạn này còn khăng khăng không trả tiền vì "có ở đâu mà trả" làm anh phải ngậm ngùi.

Một trường hợp đặt phòng giúp người thân khác cũng làm chàng điều hành tour trẻ "nhớ đời". Lần đó, rút kinh nghiệm lần trước, anh thu luôn tiền phòng của vợ chồng người bạn. Anh cũng nói rõ là nếu hủy phòng trước thời gian nào thì không mất tiền, hủy sau thời gian nào phải mất bao nhiêu. Hai vợ chồng đồng ý và Việt tưởng như thở phào nhẹ nhõm.

Khi hai vợ chồng đến nơi, người vợ phát hiện tại khách sạn thời điểm đó có phòng còn rẻ hơn phòng mà Việt đặt cho họ 300.000 đồng. Người bạn anh sau này về nửa đùa nửa thật bảo: "Vợ tớ bảo cậu đặt phòng khách sạn đắt thế. Giảm 30% rồi mà vẫn còn đắt hơn giá phòng bán trực tiếp tại khách sạn".

"Họ không hiểu rằng, giá phòng tôi đặt cho họ là đặt trước đó hàng tháng, và lúc đó là thời điểm giá phòng thấp nhất mà họ bán. Tuy nhiên, nhiều khách sạn chạy chiến dịch giá phòng vào phút chót. Đó là những phòng trống khách sạn giảm giá vào phút chót. Ví dụ như 14h bạn nhận phòng thì trước đó vài tiếng, họ mới tung ra giá khuyến mại. Những điều này dân trong ngành nghe là hiểu luôn, nhưng để giải thích với dân ngoại đạo thì rất khó", Việt Trần nói.

Ngoài việc đặt phòng riêng lẻ, Việt cũng gặp không ít lần lao đao vì đặt phòng, mua vé máy bay cho cả đoàn. Nhiều du khách quan niệm rằng càng đông thì càng rẻ, giống như kiểu mua đồ càng nhiều càng được giảm giá. Nhưng theo Việt, quan điểm này hoàn toàn sai lầm.

Đối với vé máy bay, trừ bao nguyên chuyến theo kiểu charter, còn lại nếu đoàn đi đông thì việc mua vé máy bay giá rẻ rất khó. Vì theo quy định của hãng hàng không, mỗi người chỉ được giới hạn tối đa số lượng người mua trong một lần đặt vé giá rẻ hoặc vé 0 đồng. Thông thường là từ 6-8 người một lần. Do đó, nếu chuyến bay đó hãng có bán vé 0 đồng, thì chỉ có một số ít được hưởng giá vé đó, chứ không phải là cả đoàn.

Điều này tương tự đối với đặt phòng khách sạn. Ban đầu, anh rất chịu khó giải thích cho khách hàng, người thân. Tuy nhiên, sau quá nhiều lần gặp sự cố, Việt đã phải từ chối thẳng bạn bè mình. Nếu có ai nhờ anh đặt phòng, đặt vé, thay vì mua hộ anh sẽ hướng dẫn họ lên các trang đại lý để mua.

Ngoài người thân, nhiều khách hàng cũng khiến Việt "đau đầu". Anh kể rằng một đoàn khách vừa đặt chân tới sân bay Pháp đã ầm ĩ gọi điện về cho anh kêu đói và đòi ăn thịt rang cháy cạnh, rau muống luộc.

"Tôi đã phải giải thích với họ rằng, do múi giờ chênh lệch nên thời điểm đó ít nhà hàng mở cửa để phục vụ bữa trưa. Hơn nữa, ở giữa đất Paris thì kiếm đâu ra thịt rang cháy cạnh với rau muống", anh kể.

Những tình huống khiến điều hành tour Việt dở khóc dở cười - Ảnh 2.

Nhiều đoàn khách Việt Nam khi sang nước ngoài rất ít khi chịu thử ẩm thực địa phương. Trong bữa ăn nơi xứ người, nhiều món Việt vẫn hiện hữu trong các bữa hàng ngày. Ảnh: Phương Anh.


Một điều Việt cũng mong muốn người Việt Nam khi đi du lịch thay đổi suy nghĩ. Đó là ứng xử văn minh đối với tiền tip. Việt cho biết, rất nhiều đoàn khách chi tiêu hào phóng, mua sắm hàng chục nghìn USD mỗi lần. Tuy nhiên đến khi hướng dẫn viên thu mỗi người 5 USD tiền tip một ngày, thì họ lại kỳ kèo, bớt một thêm hai. Có phụ nữ dứt khoát trả tiền tip cho riêng mình và đòi hướng dẫn viên bớt tiền tip cho con trai cô.

"Vị khách đó bảo với tôi là con trai cô ấy còn bé, mới 16 tuổi thôi. Thằng bé chưa kiếm ra tiền sao lại phải đóng tiền tip. Lúc đó, tôi thật sự dở khóc dở cười". Anh kể có đoàn khách thì khăng khăng chỉ đóng nửa tiền tip. Lý do là chỉ cần tip cho hướng dẫn viên ở nước ngoài, còn hướng dẫn viên đi cùng đoàn từ Việt Nam sang thì "không cần thiết".

Dù tiền tip đã được ghi sẵn trong hợp đồng khi đi tour, nhưng khi thu tiền tip cũng là một điều gian nan với không ít hướng dẫn viên. Việt cho anh biết anh có một mẹo nhỏ là thu tiền tip ngay từ đầu chuyến đi, khi đó mọi người còn đang khí thế.

Nếu đoàn không đồng ý phương án này, anh sẽ xé ra thu lẻ. Ví dụ ngày thứ nhất, anh thu tiền tip 3-4 người, những vị khách dễ tính hoặc nhằm lúc họ đang vui vẻ. Đến ngày thứ hai, anh lại thu thêm 3-4 người khác và lặp lại điều này cho đến ngày cuối cùng của chuyến đi.

Việt cho biết, anh luôn dặn hướng dẫn viên tránh thu tiền tip cả đoàn vào ngày cuối cùng. Đó là thời điểm nhạy cảm, mọi người đều mệt mỏi và có thể trên đường đi tour xảy ra vài điều khiến họ không hài lòng. Như thế, tiền tip sẽ khó thu hơn.

Những tình huống khiến điều hành tour Việt dở khóc dở cười - Ảnh 3.

Khái niệm tiền tip cho hướng dẫn viên vẫn còn xa lạ với nhiều đoàn khách Việt Nam. Ảnh: Hellolumbini.


"Điều tôi mong muốn là mỗi du khách hãy nên cư xử lịch sự với văn hóa tiền tip. Đành rằng hướng dẫn là công việc của họ, nhưng họ cũng là con người. Họ đi cùng các bạn suốt cả một tuyến tour, luôn là người thức dậy đầu tiên, đốc thúc mọi việc, giúp khách vận chuyển hành lý. Họ cũng là người ăn cuối cùng và đứng lên đầu tiên trong bữa ăn. Hướng dẫn viên là những người rất vất vả, vì vậy hãy coi tiền tip là một món quà nhỏ động viên họ", Việt chia sẻ.

Theo Anh Minh (Vnexpress)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.