xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tìm được mẹ sau 9 năm thất lạc

Bích Hà

LTS: Sau khi loạt bài về Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa đăng trên Báo NLĐ, có nhiều phản hồi từ bạn đọc bức xúc, cảm thông, chia sẻ những cảnh đời của các cụ sống tại đây. Đặc biệt, bài viết “Khi cha, mẹ bị bỏ rơi...” (Báo NLĐ Chủ nhật, 17-6) có đăng bức ảnh một bà cụ đang đưa tay quệt nước mắt. Bức ảnh vô tình là nhịp cầu nối cho cuộc trùng phùng của một gia đình sau 9 năm người mẹ thất lạc

Sau chuyến công tác trở về, bài vở đã hoàn thành nhưng chúng tôi cứ day dứt và ám ảnh bởi những hình ảnh cô độc, những mảnh đời rơi xuống tột cùng nỗi đau nhân tình thế thái của các cụ già. Mỗi lần mở thư mục lưu hình ảnh chụp được tại Chánh Phú Hòa, mỗi phận người ấy lại như dấu hỏi quay cuồng và ngự trị trong ý nghĩ. Dù đã rất cố gắng để quên nhưng nỗi buồn cứ dai dẳng mỗi sớm mai thức dậy.

Bắc nhịp... tình cờ

Vẫn dòng suy nghĩ vẩn vơ trên đường đi làm thì điện thoại réo vang. Đầu dây bên kia, người phụ nữ giọng run run: “Cô có thể vui lòng cho tôi hỏi thăm bà cụ trong bức hình ở bài viết “Khi cha, mẹ bị bỏ rơi...” phát hành sáng nay tên gì vậy?”. Giờ cao điểm, xe cộ đông nghìn nghịt, chúng tôi chỉ kịp xin phép sẽ gọi lại và nói chuyện sau...

Theo thông tin từ Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa, trong số hơn 500 cụ sống ở đây, có trên 100 trường hợp rơi vào hoàn cảnh giống cụ Nguyễn Thị Nuôi-hồ sơ lưu không có thân nhân để liên lạc.

Báo NLĐ sẽ kết hợp với trung tâm để thông tin đầy đủ về những trường hợp này với hy vọng tiếp tục bắc những nhịp cầu đoàn viên cho các gia đình có người thân thất lạc.

Trước khi gọi điện thoại lại, chúng tôi đã cố tìm tên nhân vật trong bức hình minh họa nhưng bà cụ ấy chỉ hiện lên mờ nhạt giữa hơn 500 ông bà cụ cô độc. Thông tin về bà cụ không có trong bài viết.

Giọng người phụ nữ đầu dây mà chúng tôi gọi lại vẫn tha thiết: “Thôi! Cô chỉ đường giùm, gia đình tôi lên đó may ra tìm được mẹ. Bà cụ trong bức hình ấy giống má tôi quá!...”.

9 giờ sáng hôm sau, từ Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa, ông Trần Văn Hùng, giám đốc, gọi điện thoại cho chúng tôi thông báo: “Gia đình cụ Nguyễn Thị Nuôi lên cả chục người. Mẹ con - bà cháu đã nhận ra nhau... Họ khóc quá trời cô ơi...”. Trung tâm đã giải quyết cho cụ Nuôi về sum họp gia đình ngay trong ngày. Thì ra, đó là cụ Nguyễn Thị Nuôi - người mà khi chúng tôi hỏi chuyện, đưa máy lên chụp ảnh, cụ đã khóc...

Cuộc trùng phùng hạnh phúc

Trong nỗi vui mừng khôn tả, ông Lê Văn Hai, 51 tuổi, con trai cả của cụ Nguyễn Thị Nuôi, đã kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về mẹ mình. Gia đình ông có 5 anh em. Họ đều đã lập gia đình. Cụ Nuôi ở cùng người con trai út là Lê Văn Hoan. Hằng ngày cụ Nuôi vẫn sống vui vẻ cùng con cháu. Thỉnh thoảng các con chở hoặc cụ bắt xe ôm quen trước nhà đi thăm người thân, ở chơi vài hôm rồi về. Đầu năm 1998, trong một lần cụ đến quận Gò Vấp thăm bà dì thì bị lạc.

Các con tỏa đi khắp thành phố tìm kiếm mẹ. Họ tìm suốt 5 năm ròng rã, xới tung mọi ngõ ngách nhưng không tìm thấy bà cụ. Ông Lê Văn Hoan vô cùng ân hận và cảm thấy có lỗi với các anh em trong nhà đã không trông mẹ chu đáo. Trong nỗi tuyệt vọng cùng cực ấy, ông đã tìm đến... “thầy bói”. “Thầy” nhập cốt lên đồng, phán rằng: “Má ở dưới này đói khổ vô cùng...”.

Chị Hồng Nhung, con dâu cả cụ Nuôi, cho biết: “Anh em trong nhà nhiều lần họp gia đình, không ai tin má chồng tôi đã chết. Chồng tôi bảo nếu bà cụ chết thì phải tìm thấy xác. Chú Hoan nói, má sống khôn thác thiêng, để chú thờ cho đỡ day dứt. Nếu má còn sống tìm về được thì sẽ phá bàn thờ”. Anh em nghe có vẻ mềm lòng, một mặt vẫn tiếp tục tìm kiếm trong vô cùng tuyệt vọng nhưng mặt khác lại tổ chức đám giỗ cho bà cụ đã 4 lần...

img
Bức thư của gia đình cụ Nuôi gởi, cảm ơn các phóng viên Báo NLĐ

Sau 9 năm xa cách, ngày gặp mặt đầy nước mắt, cụ Nuôi vẫn nhớ như in tên tuổi con cháu. Cụ hỏi thăm vết thương trên tay anh con rể là Nguyễn Văn Nên (bị tai nạn) đã lành chưa...

Hiện giờ, cụ Nuôi đang sống cùng con út ở địa chỉ 50/3 KP1, phường Thới An, quận 12 - TPHCM. Sáng 21-6, chị Hồng Nhung gọi điện thoại mời chúng tôi đến dự tiệc mừng cuộc trùng phùng hạnh phúc cùng gia đình. Và ngày hôm sau chúng tôi nhận được thư của chị Hồng Nhung cảm ơn Báo NLĐ, vì qua bài báo ấy, gia đình đã tìm được người mẹ thất lạc. Đây không chỉ là tin vui của riêng gia đình chị, tin vui làm chúng tôi rơi nước mắt.

Cầu mong cụ Nuôi sống những năm tháng cuối đời thật hạnh phúc bên con cháu...

 

Lại thêm một tin vui

Cụ Nguyễn Văn Bớt, 62 tuổi, vẫn nhớ rõ số điện thoại, số nhà của cô con gái út mà ông không hề gặp kể từ ngày ông vào sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa. Ông nhờ chúng tôi nếu có về TPHCM thì liên lạc tới số điện thoại trên và nhắn với con gái hãy lên thăm ba.

Không quên lời ông nhắn nhủ, chúng tôi đã gọi tới số điện thoại mà ông đọc. Thật may, người cầm máy chính là con gái ông – chị Nguyễn Thị Thủy Ngọc. Chị Ngọc đã khóc khi biết tin cha mình còn sống sau nhiều năm thất lạc. Chị cho biết, có lần ông gọi điện thoại về nhưng chỉ nói vài câu gì đó rồi cúp máy, từ đó không thấy ông gọi lại và chị hoàn toàn không biết cha ở đâu. Chị Ngọc kể rằng ba mẹ chị sinh ra được ba người con gái, nhưng đến năm chị Ngọc một tuổi thì họ ly dị nhau, rồi mỗi người đều có gia đình riêng. Giờ đây, các chị gái của chị Ngọc đều rất nghèo, sống dựa vào nhà chồng, còn chị Ngọc cũng ở nhờ nhà má chồng, hằng ngày kiếm sống bằng nghề bán xôi ở Khu Chế xuất Tân Thuận, quận 7. “Thật sự tôi chưa có điều kiện để đón ba về nhưng tôi sẽ sớm lên thăm ba”. Chị Ngọc hỏi đi hỏi lại địa chỉ Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa và nói rằng cuối tuần chị sẽ chạy xe máy lên thăm cha...

T.Vinh

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo