xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kẻ ăn không hết...

DƯƠNG QUANG

Euro không phải lúc nào cũng là miếng bánh béo bở, nhất là đối với những hãng chậm chân, tiềm lực yếu... Vớ bở nhất Euro 2008 đương nhiên là Adidas, hãng sản xuất đồ thể thao lớn thứ nhì thế giới, hiện là nhà tài trợ chính của sự kiện bóng đá lớn nhất châu Âu này

Mùa hốt bạc

Ngày 6-6, Tổng Giám đốc điều hành Adidas Herbert Hainer phấn khởi ra mặt: “Chúng tôi rất lạc quan. Đến thời điểm hiện tại, Adidas đã đạt 80% doanh số bán hàng của cả năm 2008”. Trò chuyện với tờ La Tribune, ông Hainer bày tỏ kỳ vọng lợi nhuận từ kỳ Euro 2008 sẽ cao hơn hồi World Cup 2006. “Kết quả cuối cùng còn tùy thuộc vào hiệu quả thi đấu của 5 đội tuyển tại VCK lần này hiện đang mang logo ba gạch sọc nghiêng của Adidas trên áo đấu. Họ càng vào sâu, Adidas càng... giàu” - Herbert Hainer nói.

Năm 2006, doanh số bán hàng của Adidas là 10,08 tỉ euro; năm 2007 tăng thêm 1,3 tỉ euro và năm nay, khả năng tỉ lệ (phần trăm) tăng doanh số bán hàng thêm một con số nữa là trong tầm tay. Giá cổ phiếu của Adidas cũng đang như diều gặp gió.

Người lèo lái Adidas không giấu tham vọng rằng tốc độ tăng trưởng của Adidas ở châu Âu và châu Á hiện tăng nhanh hơn cả Nike - kình địch số 1; nhiều khả năng sẽ vượt Nike tại hai thị trường này trong thời gian tới.

UEFA: Ngư ông đắc lợi

img
Hãng Hublot tài trợ đồng hồ cho các trọng tài làm nhiệm vụ tại Euro 2008. Ảnh: REUTERS

Hốt đậm từ Euro 2008 còn phải kể đến LĐBĐ châu Âu (UEFA) với 2 tỉ USD thu được từ các đơn vị tài trợ và những nhà đài, tăng hơn 35% so với Euro 2004 tổ chức ở Bồ Đào Nha. Bắt tay với UEFA ở VCK năm nay toàn những thương hiệu lớn như Adidas, Mastercard, McDonald’s... Tất nhiên, những thương hiệu máu mặt này chẳng “cho không” UEFA; ngược lại, những “đồng tiền khôn” tài trợ đã giúp các hãng này được dịp phất lên do doanh số bán hàng tăng cấp kỳ, mà trường hợp của Adidas kể trên là một điển hình.

... Người lần không ra

Có những “kẻ ăn không hết” như Adidas, Mastercard, McDonald’s... thì cũng có những “người lần không ra”, ví dụ như Kodak. Một vài năm qua, Kodak theo gót một số hãng khác rút ra khỏi danh sách tài trợ cho các sự kiện thể thao, kể cả Euro 2008 và Olympic Bắc Kinh 2008 nên chẳng còn cơ hội thu lợi ngon ăn nào.

Tương tự, đối với hãng cá cược William Hill, Euro 2008 không phải là miếng bánh béo bở. Hồi Euro 2004, William Hill thắng 100 triệu bảng nhờ hàng triệu CĐV Anh đặt cược chức vô địch cho đội tuyển quê nhà (tại Euro 2004, Anh bị Bồ Đào Nha loại ở tứ kết). Còn kỳ này, William thất thu vì Anh không vào được VCK.

Điều bất ngờ là, theo đánh giá của cánh báo chí đang tác nghiệp tại Euro 2008, các hãng bia cũng cùng chung cảnh ngộ. Qua thăm dò thị trường và nhận định rằng các CĐV đến Áo và Thụy Sĩ sẽ không “tắm” bia như nhiều kỳ Euro trước, các công ty bia như SABMiller, Anheuser-Busch... quyết định không tăng lượng bia dự trữ và tất nhiên bỏ qua cơ hội ngon ăn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo