xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nỗi lo bạo lực

Quý An

Cuộc gây rối của một nhóm CĐV tại Klagenfurt (Áo) tuần qua khiến báo giới phương Tây đánh giá lại tình hình bạo lực tại các VCK Euro. Tờ Guardian (Anh) đã có bài tổng hợp về vấn đề này

Ba kỳ Euro được xếp đầu nhóm bạo lực nhất là Euro 1980 (ở Ý), Euro 1988 (ở Đức) và Euro 2000 (ở Hà Lan - Bỉ).

VCK Euro 1980 có 8 đội, thi đấu trong hai tuần tại một số thành phố nước Ý. Đây được xem là kỳ Euro bạo lực nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu. Không ai có thể quên cái ngày kinh hoàng ở sân Stadio Comunale (Turin) vào chiều 12-6-1980. Trận Anh - Bỉ, sau 90 phút, hai đội hòa 1-1. Trong khi cầu thủ và ban huấn luyện hai đội đang tất bật ở khu vực chuyên môn để chuẩn bị đấu hiệp phụ thì cảnh sát rùng rùng lao vào trấn áp đám đông hooligan vãng lai và các phần tử quá khích là dân thành Turin. Hơn 15.000 CĐV trên sân Stadio Comunale náo loạn giữa những chùm hơi cay ngột ngạt và hoảng hốt dưới đòn dùi cui cảnh sát. Lửa cháy, máu đổ, hàng trăm người nhập viện và hàng chục hooligan bị bắt.

Trước khi VCK Euro 1988 bắt đầu, chủ nhà Đức lo ngại nhất về chuyện đụng độ giữa hooligan Đức và Hà Lan vốn có “truyền thống” thâm thù lâu đời. Tuy nhiên, khi các nhóm CĐV quá khích này chưa có cớ để động thủ thì hooligan Anh và Ai-len đã thay Hà Lan làm việc đó. Ngay sau trận Ai-len thắng Anh 1-0 ở Stuttgart vào chiều 12-6-1988, hooligan Anh và Ai-len “hẹn” nhau ở một nhà ga để... đánh hội đồng nhóm phần tử quá khích người Đức. Tại đây, rất đông hooligan Anh và Ai-len cùng sát cánh tấn công 200 tên đầu trọc người Đức. Mải đến khi cảnh sát tới can thiệp, tình hình mới được vãn hồi. 823 kẻ gây rối bị bắt, trong đó có tới 381 người gốc Anh. Ở nhiều thành phố khác có tổ chức trận đấu, bạo loạn xảy ra liên miên và đa số là do hooligan Anh làm “chủ xị”.

Euro 2000 ở Hà Lan và Bỉ, hooligan Anh cũng vẫn là dân quậy số một. Trong cuộc gây rối ở Charleroi và Brussels, có tới 1.000 hooligan Anh bị đưa về bốt. Tại Euro 2004 ở Bồ Đào Nha, đội tuyển Anh đóng quân cách Algarve - một khu nghỉ mát ven biển Bồ Đào Nha - khoảng 300 km, có sự bảo vệ nghiêm mật của lực lượng an ninh. Vào rạng sáng 15-6-2004, một nhóm CĐV Anh đứng bên ngoài nhìn vào, sau đó bắt đầu ném chai lọ và ghế vào cảnh sát, bắt đầu gây rối, đồng thời cổ vũ thêm khoảng 400 CĐV khác tham gia. 20 đối tượng chống trả cảnh sát bị bắt giam ngay lập tức. Trong số này, 12 hooligan nặng tội nhất phải hầu tòa sau đó. Có lẽ đây là kỳ Euro đầu tiên có hooligan bị truy cứu trách nhiệm hình sự!

Euro 2008: Siết chặt an ninh

Trước trận Đức - Ba Lan vào đêm 8-6, một tờ báo lá cải của Ba Lan đăng ảnh HLV trưởng tuyển nước này, ông Leo Beehakker, tay xách hai... cái đầu - một của Joachim Loew, HLV tuyển Đức; một của Michael Ballack, thủ quân đội Đức. Bức ảnh gây nên sự phẫn nộ từ phía các CĐV Đức và ngay sau khi kết thúc trận đấu (Ba Lan thua 0-2), hàng trăm CĐV hai nước “lên kế hoạch” choảng nhau ở Klagenfurt. Cảnh sát đã có mặt ngay lập tức, bắt giữ 140 đối tượng quá khích là người Đức, 10 đối tượng người Ba Lan, 2 đối tượng người Áo... đã tham gia các cuộc ẩu đả, đốt lửa và hô vang các khẩu hiệu phát xít. Các cơ quan chức trách địa phương đang tiến hành thủ tục trục xuất nhóm đối tượng này.

Khi VCK Euro 2008 càng vào sâu, các trận cầu càng căng thẳng và để đối phó với cái đầu nóng của các CĐV quá khích, công tác an ninh tại Áo và Thụy Sĩ đã được siết chặt thêm. Đã có thêm 2.000 cảnh sát nước ngoài được tăng cường cho VCK này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo