xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Về với thực tại

Bài và ảnh: Hoài Hương (Từ Zurich)

Một tuần sau khi trái bóng Europass chính thức lăn trên đất Thụy Sĩ, người dân nước này đã trở lại cuộc sống thực tại bởi đội tuyển thân yêu của họ vừa bị loại. Hai trận đấu của Thụy Sĩ là hai lần người dân nước này sống trong những niềm tin mong manh, có lúc tưởng rằng như họ đã nắm được chiến thắng nhưng rồi lại để tuột khỏi tay.

Người Thụy Sĩ, đội tuyển Thụy Sĩ như đi trên một sa mạc nóng bỏng với hy vọng sẽ tìm thấy hồ nước phía trước nhưng tất cả những hy vọng đó chỉ là ảo ảnh.

Trước trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ, cả nước Thụy Sĩ hướng về sân St. Jakob Park. Nếu ai không thể đến sân thì hướng về màn hình tivi tại bất cứ nơi nào mà họ đang sống. Có một đặc điểm chung của dân Thụy Sĩ là tất cả đều coi trọng công việc hơn hết. Dù vậy, tối 11-6, nhiều người đã gác công việc sang một bên để cổ động cho đội nhà. Người Thụy Sĩ sống thực tế nhưng họ chưa bao giờ thiếu hy vọng và niềm tin. Hết hiệp một, một lần nữa người Thụy Sĩ lại tính tới việc ăn mừng bởi hy vọng đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ đang mở ra, điều đó đồng nghĩa với cơ hội vào tứ kết của đội nhà sẽ trở nên rất tươi sáng.

Nhưng cơn mưa trên diện rộng bao phủ khắp mọi nơi dường như đã báo hiệu một buổi tối nặng trĩu. Và đúng như vậy, Thụy Sĩ không chỉ đánh rơi lợi thế một bàn mong manh mà còn bị đối thủ hạ gục trong vòng có vài phút bù giờ ngắn ngủi. Hoàn toàn trắng tay nhưng sau khi hết trận, hầu như không có CĐV nào của Thụy Sĩ khóc. Họ cũng không vỗ về, an ủi nhau và càng không cay cú. Tất cả lặng lẽ bỏ các tụ điểm xem trận đấu ngoài trời, sân vận động và các quan bar ra về. Thụy Sĩ đã không thể có được cuộc phiêu lưu tại VCK Euro mà họ là nước đồng chủ nhà. Euro với người Thụy Sĩ như vậy là cũng đã kết thúc. 11-6, ngày mà Thụy Sĩ chính thức nói lời chia tay dù vẫn còn một trận đấu tại VCK Euro 2008, vẫn là một ngày bình thường như bao ngày ở đất nước này. Dù Euro vẫn tiếp tục diễn ra trên đất Thụy Sĩ nhưng giờ đây, bất cứ thứ gì liên quan đến Euro sẽ đều trở nên rất xa lạ. Cũng dễ hiểu thôi, bởi bóng đá không phải là điều quá quan trọng nơi đây. Một tuần ngắn ngủi hít thở bầu không khí bóng đá là rất ngắn nhưng nó cũng là đủ dành cho những người Thụy Sĩ không ham mê túc cầu.

Anh Marco, 28 tuổi, một CĐV bóng đá Thụy Sĩ, nói với tôi rằng: “Dù Thụy Sĩ đã bị loại nhưng tôi vẫn sẽ chứng kiến đội nhà thi đấu trận cuối chia tay Euro. Dù sao thì họ cũng đã cố gắng hết mình”.

Thời điểm này ở Thụy Sĩ là lúc phải làm việc rất căng, học sinh, sinh viên bước vào mùa thi. Vì thế, chắc chắn trận đấu ảo ảnh kia sẽ không còn được nhớ đến. Nhưng dù sao thì Thụy Sĩ vẫn để lại ấn tượng với khách du lịch về một đất nước lịch thiệp, dù có thua nhưng vẫn hành xử rất đẹp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo