xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Yêu không đổ máu

Hoài Hương (từ Zurich)

Môn thể thao nào là “vua” ở Thụy Sĩ? Xin thưa đó chắc chắn không phải là bóng đá. Người dân nước này khoái nhất là môn... leo núi. Suốt bốn mùa, người người, nhà nhà ở Thụy Sĩ đều có thể chơi môn thể thao đi bộ leo núi. Các thành phố ở Thụy Sĩ đều tiếp giáp với rừng núi

Cư dân đô thị ở đất nước này leo núi để rèn luyện sức khỏe và cũng là để quảng bá cho du lịch quê nhà. Chẳng thế mà hằng năm có tới hàng triệu khách du lịch đến Thụy Sĩ chỉ để leo núi.

Tôi hòa cùng dòng thác CĐV ở Zurich trong đêm 8-6 (rạng sáng 9-6 ở VN) để kiểm chứng lời khẳng định của anh bạn người bản địa là ở Thụy Sĩ không có hooligan bóng đá. 22 giờ kém 15 phút - trận đấu giữa Đức và Ba Lan đang ở phút thứ 20 hiệp hai. Con phố chính nối liền từ Central (gần nhà ga chính) kéo dài đến Bellevue, nằm cạnh hồ Zurich ngập tràn màu vàng-đỏ-đen, sắc quốc kỳ của Đức. Các quán bar chật ních người và cũng chủ yếu là người Đức (người Đức ở Thụy Sĩ rất đông, họ được xếp vào hàng nhóm cư dân nhập cư có tiếng nói nhất). Sau khi Đức giành chiến thắng 2-0, người Đức đã đổ ra các con đường xung quanh hồ Zurich để ăn mừng dù đội tuyển của họ thi đấu tại Klagenfurt cách đó hơn 800 km.

Đâu đó vẫn còn khá đông các CĐV Croatia trong trang phục ca-rô trắng đỏ rất đặc trưng - những người cũng vừa giành chiến thắng trước chủ nhà Áo tại Vienna. Nhưng tuyệt nhiên không hề thấy bóng dáng của những người Áo, dù dân Áo ở Thụy Sĩ cũng rất đông. Có lẽ tất cả người Áo ở Thụy Sĩ cũng giam mình ở nhà như cái cách mà người Thụy Sĩ đã làm sau khi đội tuyển của họ thất trận trước CH Czech trong ngày khai mạc. Cảnh sát Thụy Sĩ trước đó đã rất lo ngại hooligan Ba Lan có thể gây rối ngay tại Zurich nếu đội bóng này thua trận. Cộng với lượng CĐV Đức đông đảo và luôn ăn mừng chiến thắng bằng cách uống bia, ăn xúc xích thâu đêm, rất có thể sẽ có xô xát. Nhưng sau đó không có một sự cố nào xảy ra, dù ngay khi Podolski ghi bàn, nhiều người lo ngại yếu tố dân tộc có thể làm cho những kẻ quá khích bên phía Ba Lan nổi giận và tấn công người Đức. Đường phố đông như hội chợ, hệt như thời điểm tháng 8 khi Zurich có hai lễ hội Streetparade và Jazz festival, dù có thêm CĐV Ý, Pháp, nhưng đêm đó là một đêm yên bình...

Hooligan bóng đá ở đâu cũng có. Châu Âu chính là nơi đẻ ra khái niệm “hooligan” trong bóng đá vì thế nhiều người cũng mặc nhiên coi hooligan châu Âu là “chiếc nôi” của các loại hooligan và là những kẻ dữ dằn nhất. Nhưng trên thực tế thì hooligan châu Âu cũng có hai loại, chỉ có một bộ phận nhỏ là những kẻ lợi dụng bóng đá để gây rối. Tôi có thể cam đoan, riêng ở Thụy Sĩ không có những hooligan khát máu. Nếu so với hooligan Việt thì họ còn hiền lành hơn nhiều. Là một sinh viên VN du học tại Thụy Sĩ nhưng tôi vẫn thường xuyên theo dõi tình hình bóng đá ở quê nhà. Vụ bạo loạn gần nhất trên sân Vinh khiến tôi không thể tin nổi. Xem Euro chỉ muốn nhắn gửi các “bác hooligan” nơi quê nhà rằng, tình yêu có nhiều cách để thể hiện chứ không nhất thiết phải cứ đổ máu thì mới là yêu!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo