Làng online và giấc mơ văn hóa game

Tin mới

09/11/2008 00:41

Một dự án dài hơi, ấp ủ gần 4 năm của các bạn trẻ ở Hà Nội: Làng online (LOL), đã bắt đầu có bản 0.7 thể nghiệm từ những ngày cuối tháng 9 vừa qua. Phản hồi tích cực từ 500 người tham gia thử nghiệm game và sự ủng hộ từ cộng đồng chơi game những ngày qua dấy lên hy vọng về một dự án game văn hóa

Đinh Trần Tuấn Linh, một trong những thành viên chủ chốt của dự án, khoe: “Game online dựa trên các nhu cầu của con người, nếu các game khác là săn đuổi và tấn công thì dự án này hướng tới nhu cầu được giao tiếp và kết bạn”. Xuất phát từ việc các mô hình game na ná nhau và thiếu tính giáo dục, tương tác, các thành viên của diễn đàn 3dvn.com đã quyết tâm xây dựng dự án LOL. Đây thực chất là một dạng MMOSC (Massive Multiplayer Online Social game) tạm dịch là game cộng đồng trực tuyến nhiều người chơi. Game là sự pha trộn của mạng xã hội và second life, cộng thêm là các game nhỏ chạy trực tiếp trên nền game chính.

“Chúng tôi có thể tổ chức các hoạt động tình nguyện trực tuyến, giống như Second Life đã tổ chức. Làng sẽ công bố các hoạt động và hình thức ủng hộ, còn người dùng sẽ tham gia” - Phạm Khánh Toàn, biên tập nội dung và thiết kế tính năng của LOL, cho biết. Anh tiết lộ thêm, không phân biệt người chơi giỏi và người chơi kém, ban quản trị tập trung vào việc vinh danh các cá nhân có nhiều sáng tạo và đóng góp. Ví dụ như với hệ thống xây dựng một thành phố, những người đưa ra ý tưởng hoặc tham gia xây dựng (bằng cách chơi hay tham gia hoạt động) sẽ được thưởng và ghi tên; hay với những hệ thống như hỗ trợ nghề nghiệp cho người chơi mới; người giúp đỡ và người được giúp đỡ cũng đều được hệ thống cộng điểm và thưởng.

Ý tưởng quan trọng nhất của LOL là tạo liên kết giữa những người chơi. Với mục tiêu như thế, game thiết kế khá vui mắt với nhân vật hóa thân thành các con thú xinh xắn, các trò chơi như rung cây, ném quả, thậm chí nhặt rác... đều hướng về lao động và đóng góp cho cộng đồng, game cũng có đặt bộ lọc để ngăn chặn những người “kém văn hóa” làm bẩn ngôi làng. Một ngôi làng đang được hình thành, với các cư dân ngày càng đông sẽ xây dựng được thành phố, nhiều thành phố sẽ là thế giới, thế giới ảo ấy sẽ giúp đỡ thế giới thật bằng nhiều hình thức và quan trọng hơn qua game, mong muốn người chơi sẽ điều chỉnh lại văn hóa bản thân họ.

Khi nói về việc mở rộng và thương mại hóa, những thành viên sáng lập đều nhất trí: “Đã có tổ chức đề nghị tài trợ và mở rộng phiên bản thương mại nhưng mục tiêu của chúng tôi là thuyết phục người dùng trước đã”. Một thái độ văn hóa đáng ghi nhận để hy vọng một cái nhìn mới về game online của số đông dư luận.

Hoài Vương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI