xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

3 điều “kỳ lạ” trong bản thống kê HS bỏ học

Theo Lê Châu (VietNamNet)

Sau cuộc họp báo ngày 12-3, Bộ GD-ĐT vừa tiếp tục có thêm một công bố mới về thống kê chi tiết số học sinh bỏ học theo từng nguyên nhân của cấp tiểu học. Có 4 nguyên nhân để HS tiểu học bỏ học được Bộ đưa ra là: do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thiên tai, học lực quá yếu và các nguyên nhân khác.

Bản thống kê này được xem là một sự nỗ lực rất lớn của Bộ GD- ĐT trong việc nhìn thẳng vào thực trạng HS bỏ học, tuy nỗ lực này mới chỉ thực hiện được ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, thống kê tình hình HS chỉ ở riêng bậc tiểu học bỏ học mà cũng đã xuất hiện 3 điều “kỳ lạ”.

Học kỳ I năm học 2007- 2008 bậc học này có tất cả 12.966 học sinh bỏ học, chiếm 0,2% tổng số HS tiểu học. Trong đó, số HS bỏ học do hoàn cảnh kinh tế khó khăn là 2466 HS, 70 HS bỏ học do thiên tai, 724 HS bỏ học do học lực quá yếu và 1748 HS bỏ học do các nguyên nhân khác.

21/64 tỉnh thành không tìm được nguyên nhân HS bỏ học?

Trà Vinh là địa phương có số HS tiểu học bỏ học nhiều nhất trong cả nước với 1554 HS. Nhưng, rất ngạc nhiên khi các lý do khiến HS ở tỉnh này bỏ học lại không được nhắc đến trong bản thống kê.

Và cũng thật trùng hợp ngẫu nhiên khi hầu hết các tỉnh có số học sinh bỏ học vào loại cao nhất trong cả nước đều không đưa ra nguyên nhân HS bỏ học. Ví dụ như Cao Bằng có 750 HS bỏ học, Kon Tum 502, Điện Biên: 359; Yên Bái: 393; Gia Lai: 787; Quảng Ngãi: 500; Đắc Lắc: 727... Các thống kê số HS bỏ học theo các nguyên nhân tại bảng thống kê này đều bị bỏ trắng.

Có 21/64 tỉnh, thành có các cột bỏ trắng như vậy.

HS bỏ học chủ yếu do hoàn cảnh khó khăn?

15 tỉnh, thành không có học sinh tiểu học nào bỏ học: Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Ninh Bình, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Nam, Tây Ninh, Hậu Giang, Tiền Giang.

Bậc tiểu học là bậc học được miễn hoàn toàn học phí, HS được đến trường mà không cần có bất kỳ điều kiện gì về vật chất kèm theo. Số HS của bậc học này cũng chưa thể đủ sức khỏe để giúp đỡ gia đình, vì thế, lý do phần lớn các em bỏ học để giúp đỡ cho gia đình đỡ khó khăn hơn là khó hợp lý.

Thế nhưng, số HS tiểu học bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn lại chiếm số lượng nhiều nhất với 2466 học sinh trong tổng số 12.966 HS bỏ học.

Chẳng hạn như Kiên Giang có 627 HS bỏ học thì có tới 600 em bỏ học đều vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, 27 HS còn lại bỏ học do thiên tai. Đồng Tháp có 262 HS bỏ học thì 148 em trong số đó bỏ học vì điều kiện kinh tế khó khăn...

Số HS tiểu học trong cả nước bỏ học vì nguyên nhân học lực yêu kém chỉ chiếm 724 HS. Có 28/64 địa phương HS bỏ học không phải vì nguyên nhân học lực yếu kém.

Bí ẩn của các nguyên nhân... khác?

HS bỏ học vì nguyên nhân được gọi là “các nguyên nhân khác” cũng chiếm số lượng khá nhiều. Như tại Đồng Nai có 327 HS bỏ học thì tất cả HS bỏ học đều vì các nguyên nhân...khác... Bình Dương có 63 HS bỏ học thì tất cả 63 HS này cũng bỏ học vì các nguyên nhân...khác.

Thậm chí như Phú Thọ chỉ có 6 HS bỏ học nhưng lý do của cả 6 HS này bỏ học cũng bị “liệt” vào các nguyên nhân... khác!

Các nguyên nhân khác là những nguyên nhân gì, tất nhiên không ai được biết vì bản thống kê này chỉ đưa ra “định nghĩa” có vậy!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo