Ba kỹ năng dùng át-lát

Tin mới

26/01/2011 00:41

Át-lát là phương tiện giảng dạy, học tập rất cần thiết và hữu ích đối với môn địa lý ở nhà trường phổ thông, nhất là học sinh lớp 12

Cùng với sách giáo khoa, át-lát là nguồn cung cấp kiến thức, thông tin tổng hợp; là phương tiện để học tập, rèn luyện các kỹ năng cũng như hỗ trợ rất lớn trong các kỳ thi môn địa lý.

 
Tuy nhiên, việc khai thác át-lát trong học tập đối với hầu hết học sinh còn gặp nhiều lúng túng, non yếu nên chưa thật sự hiệu quả. Nguyên nhân là do phần lớn học sinh được trang bị át-lát nhưng thiếu các kỹ năng cơ bản trong việc khai thác và sử dụng như: chưa nắm được phương pháp thể hiện bản đồ sử dụng trong át-lát, chưa nắm được vấn đề chung nhất của át-lát, khai thác theo trình tự khoa học và đặc biệt chưa biết huy động, kết hợp các kiến thức đã học trong sách giáo khoa vào việc tìm ra mối liên hệ giữa các trang trong át-lát để khai thác một cách có hiệu quả nhất...
 
Để có thể khai thác và sử dụng hiệu quả át-lát địa lý trong học tập và thi cử, học sinh cần lưu ý đến 3 kỹ năng cơ bản sau đây:
 
- Nắm kỹ các phương pháp thể hiện, các ký hiệu bản đồ sử dụng trong át-lát.
 
- Đọc át-lát phải theo trình tự khoa học và logic. ví dụ: Muốn tìm hiểu những nhân tố ảnh hưởng đến sự phân hóa khí hậu nước ta  thì trước tiên cần dựa vào phụ lục để biết nội dung cần tìm hiểu nằm ở các trang nào của át-lát. Tiếp theo là đọc chú giải để biết nội dung được thể hiện trên bản đồ và rút ra được các kiến thức có tính tổng quát.
 
- Nắm được các nội dung kiến thức trong bài học với các mục cụ thể trong át-lát để từ đó rút ra các thông tin cần thiết, đồng thời giúp khai thác mối liên hệ giữa các đối tượng địa lý  cần tìm hiểu.
Tô Văn Quy (giáo viên Trường THPT Lê Thành Phương – Phú Yên) Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI