Bộ Y tế chỉ ra hàng loạt bất cập ở dự thảo Luật Giáo dục Đại học

Tin mới

05/11/2018 17:21

(NLĐO)- Đại diện Bộ Y tế cho biết dự thảo Luật Giáo dục Đại học sẽ được trình tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV trong ngày mai (6-11) chưa thể hiện được tính nhất quán, đồng bộ.

Ngày 5-11, ông Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế - thành viên Tổ tư vấn đổi mới của Bộ Y tế, cho biết Dự thảo Luật Giáo dục Đại học sẽ được trình tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV trong ngày mai (6-11) chưa đề cập đến đặc thù trong đào tạo nhân lực y tế.

Bộ Y tế chỉ ra hàng loạt bất cập ở dự thảo Luật Giáo dục Đại học - Ảnh 1.

Sinh viên y khoa trong một giờ học - ảnh minh họa

Theo ông Lợi, một trong những nội dung rất quan trọng của luật là trình độ và văn bằng giáo dục Đại học lại chưa được đề cập. "Trước đó, Bộ Y tế có ý kiến nhiều lần về việc không nên bỏ qua trình độ và văn bằng chuyên sâu trong đào tạo nhân lực y tế. Hiện những luật giáo dục của Việt Nam chỉ giữ về văn bằng (bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư) mà bỏ mất trình độ và văn bằng chuyên sâu (trong y tế có chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và nội trú). Đặc biệt, trong dự thảo không nói rõ về nội dung này"- ông Lợi nói.

Cũng theo ông Lợi, nếu không quy định về trình độ cụ thể cho đối tượng đào tạo nhân lực này trong Luật thì giao Chính phủ quy định về xác định chỉ tiêu, thời gian đào tạo… như ở Điều 73 chỉ làm rối hệ thống thêm mà không giải quyết được việc nâng cao chất lượng nhân lực ngành y tế. "Tôi lo ngại là các cơ sở giáo dục đại học chuyên về lĩnh vực y tế không biết sẽ xác định đi theo định hướng nào vì trong đào tạo y khoa là đào tạo song song theo cả 2 hướng hàn lâm và chuyên nghiệp. Đề nghị Ban soạn thảo xem lại quy định này có khả thi không trong khi việc phân tầng các cơ sở giáo dục đại học theo định hướng nghiên cứu và ứng dụng theo Luật Giáo dục Đại học 2012 đã không triển khai được trong thực tiễn"- ông Lợi nêu.

Ông Lợi cho biết dự thảo đang quy định tiêu chuẩn giảng viên đại học tối thiểu là thạc sĩ, tiến sĩ khi khi các bệnh viện chủ yếu là những người có bằng chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 hay nội trú có trình độ chuyên môn tay nghề rất giỏi và đang tham gia giảng dạy thì công nhận họ thế nào? Vấn đề này cần được thể chế hóa một cách rõ ràng, hướng tới mục tiêu cuối cùng là người dân được hưởng nền y tế có đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản, có chất lượng.

D.Thu
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI