xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chưa tốt nghiệp THPT vẫn còn cơ hội

Minh Quang

Nếu chưa tốt nghiệp THPT, học sinh vẫn còn cơ hội vào học hệ trung cấp chuyên nghiệp, sau đó liên thông lên CĐ, ĐH “Với 420.000 chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) năm 2008, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội được tuyển vào các trường TCCN, nhất là đối tượng học sinh chưa tốt nghệp THPT” . Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT, cho biết về điểm mới trong tuyển sinh TCCN năm nay

Liệu cơm gắp mắm

Ngoài đối tượng tuyển sinh hằng năm là học sinh tốt nghiệp THPT và THCS, năm nay các trường xét tuyển những thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT nhưng chưa đậu để vào học hệ TCCN.

Trường Trung học Công nghiệp TPHCM cho biết, năm học 2008-2009, trường xét tuyển 1.010 chỉ tiêu hệ TCCN vào 10 nghề về điện, điện tử, cơ khí, tin học... Trong đó, có xét tuyển đối tượng học sinh đã học xong chương trình lớp 12 nhưng chưa đạt tốt nghiệp THPT; xét tuyển dựa vào 2 môn toán, lý của học bạ lớp 12. Đối tượng này có thời gian đào tạo tăng thêm 6 tháng so với đối tượng đã tốt nghiệp THPT. Khi tốt nghiệp được cấp bằng TCCN và có thể học liên thông lên bậc học cao hơn.

Năm nay, Trường Trung học Kỹ thuật và Nghiệp vụ Nam Sài Gòn tuyển 1.100 chỉ tiêu tuyển vào hệ TCCN với 13 ngành. Trong đó, trường tuyển cả học sinh chưa tốt nghiệp THPT vào đào tạo. Đối tượng này được xét tuyển theo điểm học bạ lớp cuối cấp môn toán và lý, riêng ngành du lịch xét tuyển môn sử, văn. Nhận hồ sơ đến ngày 20-8.

Nhiều trường TCCN nhận hồ sơ đến tháng 10-2008

Sau hạn chót nhận hồ sơ theo tuyến sở GD-ĐT ngày 30-5, các thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển trực tiếp cho trường theo thời hạn quy định của từng trường. Thông thường, các trường tuyển sinh hệ TCCN sẽ nhận hồ sơ xét tuyển vào giữa tháng 7 đến hết tháng 8 nhưng có nhiều trường cũng nhận đến hết tháng 9 hoặc giữa tháng 10. Lệ phí xét tuyển: 30.000 đồng/thí sinh/hồ sơ.

“Năm nay, sẽ có nhiều trường TCCN tại TPHCM có tuyển học sinh chưa tốt nghiệp THPT. Các em này sẽ học thêm văn hóa từ 3- 6 tháng so với học sinh đã tốt nghiệp THPT” - ông Lưu Đức Tiến, Phó Phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết. Là chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực dạy nghề của TPHCM, ông Lưu Đức Tiến cho rằng học sinh rớt tốt nghiệp THPT nên cân nhắc sức học của mình mà “liệu cơm gắp mắm”. Nếu sức học kém, nên chọn con đường học nghề. Sau này có kinh nghiệm làm việc có thể tiếp tục học lên CĐ, ĐH. Vì hiện nay, con đường học liên thông từ TCCN lên các bậc học cao hơn đã được mở rộng.

Mất thêm 3 năm rưỡi để lấy bằng ĐH

Từ 7 trường thí điểm đào tạo liên thông ban đầu, đến đầu năm 2008, khi Bộ GD-ĐT ban hành quy định về đào tạo liên thông, số trường CĐ, ĐH đăng ký đào tạo liên thông đã lên trên 60 trường với nhiều hình thức: đào tạo liên thông từ TCCN lên CĐ; CĐ lên ĐH hoặc TCCN lên ĐH. Ngành nghề đào tạo liên thông cũng hết sức đa dạng: cơ khí, công nghệ (CN) thông tin, điện – điện tử, quản trị kinh doanh...

Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng thông báo năm 2008 sẽ tuyển sinh hệ liên thông từ TCCN lên CĐ với 300 chỉ tiêu vào 5 ngành: CN kỹ thuật điện, CN kỹ thuật cơ khí, CN kỹ thuật ô tô, CN kỹ thuật điện tử, CN phần mềm, mạng máy tính. Thời gian đào tạo: 1 năm rưỡi. Nhận hồ sơ đến hết ngày 31-8. Tương tự như vậy, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng cũng tuyển hệ liên thông TCCN lên CĐ 5 ngành.

Nếu trước đây, việc liên thông từ CĐ lên ĐH chỉ thực hiện ở rất ít ngành như công nghệ thông tin, kinh tế... thì nay đã mở rộng nhiều ngành. Ông Trần Thanh Phong, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho biết năm nay trường tuyển sinh hệ liên thông từ CĐ lên ĐH các ngành: CN thông tin, quản lý đất đai, nuôi trồng thủy sản. Thời gian đào tạo 2 năm.

Đối với loại hình liên thông từ TCCN lên ĐH, năm nay, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên tuyển sinh nhiều ngành như: quản trị kinh doanh, CN kỹ thuật điện tử, CN kỹ thuật điện, CN may và thời trang... Thời gian đào tạo 2 năm rưỡi, nhận hồ sơ đến ngày 15-9. Điều kiện dự thi là những người tốt nghiệp TCCN hệ chính quy đã có kinh nghiệm gắn với chuyên môn 3 năm trở lên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo