xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chúng ta có quyền xúc phạm học sinh như thế không?

Q.A

Vụ em Phạm Hoàng Minh Trí, học sinh lớp 10 Trường THPT Bán công Nguyễn Du (TP Đà Lạt), bị một thầy giáo đánh trọng thương và dùng lời lẽ nhục mạ em khiến dư luận không khỏi bàng hoàng.

img
GS - Nhà giáo Nhân dân Lê Trí Viễn

Nhiều nhà giáo cũng không hình dung được vì sao lại có một vụ việc phản sư phạm, đối xử với học trò của mình một cách nhẫn tâm như thế lại xảy ra! Điều đáng nói là vụ việc xảy ra vào thời điểm Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo các địa phương chấn chỉnh tình trạng xúc phạm nhân phẩm học sinh.

Rất buồn lòng, GS - Nhà giáo Nhân dân Lê Trí Viễn nói hiện nay cách dạy của chúng ta khiến học sinh sợ mà học, chứ không phải do tự giác. “Là người thầy, có nghĩa là dạy người, chúng ta có quyền xúc phạm học sinh như thế không?” Ông tự trả lời: “Không được quan niệm như thế! Ở trường tôi, giáo viên không được nói nặng lời với học sinh chứ đừng nói đánh”.

Thời gian qua, báo NLĐ cũng nhận được nhiều thư của phụ huynh và học sinh bất bình vì cách hành xử của thầy với trò. Có giáo viên quát học sinh “ngu như bò”, “về chăn trâu”, “cút xéo”... Nhiều phụ huynh bày tỏ bức xúc rằng: Trong môi trường sư phạm có những người thầy như thế làm sao giáo dục trò? GS Lê Trí Viễn nói điều đáng sợ là khi việc đánh học trò đã trở thành một thói quen. Ông lên tiếng ngành giáo dục cần quan tâm xóa bỏ ngay hiện tượng kém lành mạnh này.

 

Ý kiến bạn đọc

* Tôi nghĩ việc này không thể dừng lại ở việc làm tường trình ở trường và kiểm điểm là xong. Gia đình em Trí nên khởi tố theo luật hình sự. Sở GD-ĐT Lâm Đồng nên loại người thầy này ra khỏi ngành giáo dục. Không thể tồn tại một người thấy như thế trong nền giáo dục của nước ta.

Nguyễn Quang Vinh (Q.9 - TPHCM)

* Một người bạn cùng cơ quan đã gửi cho tôi bài báo về một thầy giáo hành hung học sinh.Thoạt đọc sơ qua, tôi tưởng chừng như đây là một kiểu thanh toán của xã hội đen. Chỉ có những người trong giang hồ mới cư xử với nhau như vậy. Một học sinh lớp 10, suy nghĩ chưa đến nơi, thì không đáng trách bằng một người lớn, lại làm việc tại một tổ chức đòi hỏi cao về đạo đức, mà suy nghĩ không đến chốn, lại có những hành động thô bạo, thiếu suy nghĩ như vậy.

Nguyễn Hồng Loan (Q.11 - TPHCM)

* Sau khi đọc xong bài báo này, tôi cảm thấy rất phẫn nộ trước hành động của thầy Tánh. Thầy Tánh là một giáo viên sao lại có thể hành xử một cách quá đáng như thế. Thầy đã đánh em Trí đến rạn xương mũi và chấn thương ổ bụng, tôi đề nghị nhà trường nên đình chỉ công tác thầy Tánh ngay hoặc buộc thôi việc. Nếu em Trí có lỗi đi nữa thì thầy Tánh cũng không thể hành động như thế. Tại sao thời gian gần đây lại có những giáo viên đánh hoặc hành hạ học sinh như thế? Tôi yêu cầu Bộ GD-ĐT cần đưa ra biện pháp để tránh tái diễn tình trạng này.

Một độc giả (Q.3 - TPHCM)

* Tôi thật sự không hiểu nổi làm thầy giáo mà lại có thể có thái độ hung tàn được như vậy. Theo tôi biết, nếu hành động đó xảy ra, đáng lý người hành hung phải bị tạm giam để điều tra, vì đây là một hành động xâm phạm nghiêm trọng đến thân thể con người.

Lý Đình Khôi Nguyên (Melbourne, Úc)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo