. Phóng viên: Theo kinh nghiệm của các nước, có cần thiết phải quy định chương trình quốc gia (chương trình khung) như Bộ GD-ĐT đang quy định cho các trường ĐH hiện nay không, thưa ông?
- PGS-TS Đỗ Huy Thịnh: Hiện nay, Việt
. Như vậy, việc quy định chương trình khung có ảnh hưởng gì đến việc đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội?
- Đối với các nước, tự chủ ĐH là vấn đề đương nhiên. Trong tự chủ, một vấn đề không thể thiếu là xây dựng chương trình đào tạo. Hiện nay, các trường ĐH Việt
Do đó, các trường ĐH không ý thức được trách nhiệm của mình mà chỉ làm theo “đặt hàng” của chương trình khung. Nếu tự chủ 20%-30% thì không đáp ứng được nhu cầu xã hội. Hơn nữa, trong một thế giới biến đổi nhanh như hiện nay, các ngành nghề sẽ mau lạc hậu, nếu đào tạo quá hẹp thì khi thay đổi ngành nghề mới, người học sẽ phải học lại từ đầu, như vậy sẽ gây lãng phí lớn và trái với nguyên tắc xây dựng chương trình học là phải công nhận kinh nghiệm và quá trình đào tạo trước đây của người học.
Sinh viên thực hành tại phòng thí nghiệm tế bào gốc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM. Ảnh: T. THẠNH
. Đối với các nước, bao lâu thì cần chỉnh sửa, bổ sung chương trình đào tạo?
- Ở nhiều nước, cứ khoảng 4-5 năm họ thay đổi chương trình đào tạo theo những nghiên cứu khoa học mà mục đích cuối cùng là để đáp ứng nhu cầu xã hội.
. Nhưng ở Việt
- Đặc điểm của ĐH Việt
. Các trường ĐH cũng đang lần lượt xây dựng “chuẩn đầu ra” cho từng ngành học nhưng cũng có ý kiến cho rằng không cần thiết. Vậy ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
- Một chương trình học được xây dựng trên 4 tiêu chí: mục tiêu, phương pháp, nội dung, cách đánh giá. Chuẩn đầu ra chính là đáp ứng mục tiêu cụ thể đạt được của chương trình.
Chuẩn đầu ra không tách rời chương trình đào tạo và là cái cần xác định đầu tiên khi xây dựng chương trình học. Không có chuẩn đầu ra chung cho tất cả các ngành nghề (ngoại trừ một số kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp...). Do đó, không nên đặt vấn đề là phải xây dựng chuẩn đầu ra biệt lập. Cái này đã xác định trong phần mục tiêu, đối với nhu cầu người học, năng lực nhà trường và kể cả nhu cầu cộng đồng xã hội.
Bình luận (0)