xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đáp án môn Vật lý sai do chủ quan

Theo Kiều Oanh (VNN)

"Với những cá nhân để xảy ra sai sót trong đáp án môn Vật lý sẽ không được mời ra đề thi nữa. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Tổ ra đề phải làm rõ: Ai là người ra đề? Ai là người phản biện? Nếu khâu ra đề, phản biện đúng rồi thì có phải lỗi do khâu in ấn hay lỗi do đánh máy? ". Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, trưởng Ban chỉ đạo thi 2008 đã cho biết chiều 6-6

img. Thưa Thứ trưởng, để xảy ra sự cố điều chỉnh đáp án môn Vật lý trách nhiệm thuộc về khâu nào?

- Chắc chắn trách nhiệm là ở tổ ra đề. Sau khi có lựa chọn thì Cục Khảo thí sẽ có trao đổi trực tiếp, tìm hiểu nguyên nhân. Tôi cho rằng, câu hỏi đó không phải là câu hỏi khó. Rõ ràng là có sự chủ quan.

Vấn đề này Bộ đã giao Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng mời các trưởng ban ra đề đến để trao đổi. Sau đây sẽ không mời các thầy ra đề nữa là đương nhiên. Dù đó là sai sót nhỏ không ảnh hưởng đến thí sinh, không ảnh hưởng đến công tác chấm nhưng để sai sót thì việc đầu tiên sẽ không chọn các thầy làm đề thi nữa.

. Với cá nhân cụ thể để sai sót thì Bộ sẽ xử lý thế nào?

Sẽ có xử lý cá nhân, nhưng phải xem xét đến trách nhiệm của cá nhân đến mức độ nào. Trong quy chế quy định, nếu xảy ra nghiêm trọng thì xử theo quy chế; Còn những sai sót chưa gây hậu quả thì việc xử lý đầu tiên là không mời các thầy ra đề thi nữa.

. Trưởng ban đề thi có nhận trách nhiệm gì khi để xảy ra sai sót này?

Trưởng môn đề cũng bị phê bình. Tuy nhiên, theo quy trình xử lý thì Trưởng môn đề phải gửi báo cáo vì sao lại để xảy ra sự cố như vậy? Sau đó sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể: Có phải do lỗi đánh máy không hoặc do lỗi soát đề - những cái đó chưa có xác minh cụ thể.

Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Tổ ra đề phải làm rõ: Với môn Vật lý ai là người ra đề? Ai là người phản biện? Nếu khâu ra đề, phản biện đúng rồi thì có phải lỗi do khâu in ấn hay lỗi do đánh máy...

. Vì hướng dẫn chấm thi trắc nghiệm của Bộ GD-ĐT đã chuyển cho các địa phương từ 1-6. Do vậy, với những cơ sở đã chấm theo đáp án cũ của Bộ thì xử lý thế nào?

Gửi hướng dẫn từ đầu tháng nhưng chưa được mở. Vì các địa phương phải quét dữ liệu gửi về Bộ đã. Và thời điểm đó chưa có cơ sở nào quét dữ liệu cho nên không có ảnh hưởng lớn khi điều chỉnh đáp án. Chiều 4-6, Bộ cũng đã có thông báo điều chỉnh đáp án nên tôi khẳng định không có ảnh hưởng.

. Với những sai sót như thế này, Bộ nhìn nhận như thế nào để có chỉ đạo rút kinh nghiệm ở kỳ thi ĐH, CĐ sắp tới? Cũng có ý kiến cho rằng, khâu xử lý vi phạm của Bộ còn nương nhẹ nên chưa đủ răn đe?

Năm nào cũng vậy kể cả thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ cũng làm việc với Ban đề thi và lưu ý không để sai sót. Còn có những sai sót như trong đáp án môn Vật lý thì phải rút kinh nghiệm.

Qua kiểm tra, đây là sự nhầm lẫn từ đáp án đúng là "Tần số sóng" nhưng trong đáp án của Bộ lại đưa "biên độ sóng". Nhưng qua sự cố này có thể nói việc ra đề thi trắc nghiệm là rất khó. Và có thể thấy, không phải thi trắc nghiệm là tích phương án theo cảm tính được...

. Cảm ơn Thứ trưởng!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo