xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đâu rồi khát vọng nghiên cứu?

Bảo Lâm

Tại Hội thảo Cải cách giáo dục ĐH Việt Nam vừa tổ chức, nhiều chuyên gia giáo dục đã lên tiếng về sự thiếu lửa trong nghiên cứu của giảng viên ĐH. “Thực tế là giảng viên hiện nay có thói quen dạy cái của người khác, nói cái của người khác mà không phải của mình. Giảng viên hiện không tạo được khát vọng nghiên cứu cho mình” - GS-TS Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam, nhận định.

Theo GS Yến, làm nghiên cứu Khoa học ở Việt Nam rất khổ vì phải làm quá nhiều việc: từ xây dựng kế hoạch, chạy lấy nhận xét của hội đồng thẩm định… đến hàng trăm thủ tục giấy tờ khác như cực hình. “Người nghiên cứu bỏ công sức vào những việc không phải chuyên môn thì làm sao tốt được. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm nản lòng người nghiên cứu” - GS Yến nói. Cũng theo chuyên gia này, người nghiên cứu muốn thành công phải có một đội cùng chí hướng, tâm huyết nhưng hiện giờ rất khó tìm!

Còn theo TS Lương Hoài Nam, làm nghiên cứu khoa học hiện phải đối phó với các kiểu “hành là chính”. Bên cạnh đó, vấn đề bản quyền với kết quả nghiên cứu còn nhiều tranh cãi. “Nếu không cương quyết trong bảo vệ tác quyền thì vấn đề nghiên cứu và chuyển giao sẽ còn nhiều nan giải” - ông Nam khẳng định.

GS Dương Nguyên Vũ, Viện trưởng Viện John Von Neumann (ĐHQG TP HCM), lại cho rằng nhiều năm làm nghiên cứu khoa học ở nươc ngoài, ông thấy rất khác với môi trường nghiên cứu ở Việt Nam. Ở Việt Nam, cơ chế là nhà nước cấp kinh phí cho đề tài cấp bộ và kinh phí được rót ngay từ đầu. Trong khi đó, nghiên cứu khoa học là sáng tạo, trong quá trình nghiên cứu mới phát sinh được ý tưởng chứ không thể dựa vào đề cương từ đầu. Tuy nhiên, nếu có phát sinh như vậy thì kinh phí người nghiên cứu sẽ phải gánh chịu.

Quá nhiều rào cản khiến giảng viên rất ngại nghiên cứu khoa học. Các chuyên gia cho rằng ngoài việc tạo môi trường nghiên cứu thuận lợi thì ngay khi vào giảng đường ĐH, sinh viên phải được tiếp cận với quy trình nghiên cứu khoa học để tạo thành thói quen. Giảng viên đam mê nghiên cứu thì mới truyền lửa được cho sinh viên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo