Được chờ đợi là bài thi mang tính đột phá, các môn thi thành phần trong bài tổ hợp khoa học xã hội (sử - địa - giáo dục công dân - GDCD) trong ngày thi cuối cùng (24-6) được cả giáo viên và học sinh đánh giá cao vì tính thú vị và thoát khỏi cách ra đề nặng về số liệu hàn lâm, sự kiện như trước đây.

Ghi nhận tại nhiều điểm thi ở TP HCM, nhiều TS tỏ ra bất ngờ vì đề lịch sử không còn yêu cầu phải nhớ quá nhiều những sự kiện, ngày tháng. Trong khi đó, đề thi môn GDCD đã đưa những tình huống từ thực tiễn khiến TS thích thú.

Cô Nguyễn Thị Hồng Châu, giáo viên môn GDCD Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM), nhận xét đây là năm đầu tiên môn GDCD được đưa vào kỳ thi. Nhưng phải nói rằng các mã đề có nhiều câu hỏi rất hay, bám sát với thực tiễn cuộc sống. Điều này cho thấy ban ra đề đã rất kỹ lưỡng, chu đáo. Độ khó giữa các đề cũng tương đương, mang tính giáo dục cao. Cô Châu cũng cho rằng tính phân hóa của đề thi khá rõ ràng, các câu hỏi không đánh đố học sinh. Những câu hỏi nâng cao nằm ở khoảng 4 câu cuối, đòi hỏi các TS phải có kiến thức và liên hệ từ thực tiễn cuộc sống mới hiểu và trả lời được, chẳng hạn như các câu về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ở môn thi địa lý, thầy Phạm Văn Hào, giáo viên môn địa lý Trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú, TP HCM), nhận định hầu hết các mã đề đều có tính phân hóa học sinh. Chính vì thế, đề thi đã đáp ứng mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ. Trong đề thi có những câu TS lấy điểm khá dễ, chỉ cần ôn tập tốt kiến thức trong sách giáo khoa và sử dụng Atlas. Độ phân hóa của đề thi nằm ở phần bảng số liệu và biểu đồ. Ở phần này, các em phải học và hiểu vấn đề mới có thể lấy điểm. Có một vài câu cuối có tính liên hệ, sát với thực tiễn như về môi trường biển. Theo thầy Hào, đề thi đã bám sát chương trình lớp 12, với đề minh họa của Bộ GD-ĐT về cấu trúc. Kiến thức trong các câu hỏi được chọn lọc rất hay trong nội dung chương trình. Với đề này đạt điểm trung bình không phải khó nhưng để đạt điểm 8 là không dễ, đòi hỏi các em phải nắm chắc kiến thức, biết sắp xếp thời gian làm bài của mình.

Cô Bùi Thị Phượng, Tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP HCM), nhận xét đối với môn lịch sử, trong bài thi tổ hợp xã hội có phần khó hơn hai bài thi thành phần còn lại nhưng vẫn bảo đảm độ phân hóa TS. Cô Phượng cho rằng đề thi đã bảo đảm 4 mức độ là nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. Từ câu 1 đến câu 24 không quá khó. Những câu sau đó mới bắt đầu tăng dần độ khó. Với đề này, học sinh dễ đạt điểm 4-5 nhưng để đạt điểm 7 thì phải nắm chắc kiến thức, ôn tập thật kỹ. Để đạt điểm tầm 8-9, đòi hỏi các em học sinh giỏi, biết liên hệ thực tiễn và sự nhanh nhẹn trong làm bài.

Nhiều GV cũng chung nhận định bài thi tổ hợp xã hội đã có sự vượt trội và hay hơn so với đề thi minh họa trước đó. 

Đặng Trinh