xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề thi trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12

Yến Anh thực hiện

Chỉ còn hơn nửa tháng, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 sẽ diễn ra. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long đã trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về những điểm mới trong kỳ thi

 

 

. Phóng viên: Xin Thứ trưởng cho biết những điểm mới thí sinh (TS) cần lưu ý trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới?

img- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long: Có ba điểm mới TS cần lưu ý: Ở khối D, môn ngoại ngữ, ngoài tiếng Anh (D1), tiếng Nga (D2), tiếng Pháp (D3), tiếng Trung (D4) còn có thêm tiếng Đức (D5) và tiếng Nhật (D6) thi theo hình thức trắc nghiệm. Như thế, ở kỳ thi này, các môn thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ gồm: vật lý, hóa học, sinh học và các môn ngoại ngữ: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật.

Năm nay, lần đầu tiên bộ tổ chức biên soạn đề thi dùng chung cho các trường CĐ, trừ các môn năng khiếu. TS thi vào trường CĐ có thể dùng kết quả để đăng ký xét tuyển vào một trường khác ngay cả đối với các môn năng khiếu nếu được trường chấp nhận.

Điểm mới nữa là đề thi, đáp án và thang điểm kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ khi chưa công bố (kể cả đề thi được sử dụng và đang trong giờ thi) thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “tối mật”. Nếu trong giờ làm bài, đề thi bị lọt ra ngoài, những người có liên quan sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Riêng đối với những sai phạm nghiêm trọng như giám thị, cán bộ, thanh tra giám sát... làm lộ đề thi; mua, bán đề thi; đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc đưa bài giải từ ngoài vào khu vực thi trong lúc đang thi; gian lận thi có tổ chức sẽ bị đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

. Cấu trúc đề thi, nội dung đề thi sẽ như thế nào?

- Nội dung đề thi nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu là lớp 12. Cấu trúc đề thi gồm 2 phần: Phần câu hỏi bắt buộc đối với tất cả TS và phần câu hỏi tự chọn theo nội dung chương trình THPT phân ban và chương trình không phân ban. TS chỉ được làm một phần riêng thích hợp. TS làm cả 2 phần riêng, bài làm coi như phạm quy, chỉ được chấm điểm phần chung và không được chấm điểm phần riêng. Năm nay, lượng phiên bản đề sẽ tăng lên.

Riêng đề tự luận sẽ được thay đổi theo hướng tăng kiểm tra tính sáng tạo, kỹ năng thực hành của TS. Mỗi đề thi sẽ gồm nhiều câu hỏi riêng biệt. Đề thi trắc nghiệm gồm 50 câu đối với các môn: vật lý, hóa học, sinh học và 80 câu đối với các môn ngoại ngữ.

. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã đến đâu, thưa ông?

- Bộ đã lưu ý các trường phải chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi. Về cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị được tiến hành ngay từ đầu năm nên có thể yên tâm. Bộ yêu cầu các trường phải tập huấn kỹ cho tất cả giám thị, cán bộ làm nhiệm vụ thi, đặc biệt là với một số trường thuê giáo viên phổ thông coi thi.

. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua đã xảy ra tình trạng một số địa phương có thiếu sót trong việc sao in đề thi. Những kinh nghiệm từ kỳ thi này có giúp ích gì cho công tác sao in đề thi của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ?

- Trước kỳ thi, chúng tôi luôn có các cuộc thanh tra địa điểm sao in đề thi trên cả nước. Như trên đã nói, đề thi, đáp án và thang điểm kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ khi chưa công bố (kể cả đề thi được sử dụng và đang trong giờ thi) thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “tối mật” nên tính bảo mật của kỳ thi rất chặt chẽ. Chúng tôi cũng lưu ý các trường nhận nhiệm vụ sao in đề thi không được để xảy ra bất cứ một sai sót gì, dù là nhỏ nhất.

Đình chỉ thi nếu mang tài liệu

Quy chế cũng quy định rõ, TS sẽ bị đình chỉ thi và hủy kết quả của cả kỳ thi nếu mang vào phòng thi tài liệu (đã hoặc chưa sử dụng), chuyển hoặc nhận giấy nháp cho TS khác. Trường hợp cố tình không nộp bài thi, dùng bài thi hoặc giấy nháp của người khác để nộp làm bài thi của mình hoặc làm bài giống nhau (do chép bài của nhau) bị giám thị phát hiện cũng sẽ bị đình chỉ ngay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo