xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 phải nộp qua đường bưu điện

Theo THANH HÀ (Tuổi Trẻ)

Dừng việc nhận trực tiếp tại trường Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc một số trường ĐH ngoài công lập phía Nam đang thu hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 trực tiếp tại trường khiến nhiều phụ huynh và thí sinh (TS) băn khoăn lo lắng, Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long khẳng định:

- Quy định thống nhất đối với việc xét tuyển NV2, NV3 của Bộ GD-ĐT là hồ sơ đăng ký xét tuyển phải gửi qua đường bưu điện chuyển phát nhanh. Các trường ĐH, CĐ chỉ được nhận hồ sơ của TS chuyển qua đường bưu điện, không được nhận trực tiếp tại trường. Bộ đã có ý kiến nhắc nhở đối với lãnh đạo các trường vi phạm quy chế. Nếu các trường này còn tiếp tục cố tình vi phạm, bộ sẽ cử đoàn thanh tra và có biện pháp xử lý. 

- Nhưng đã có nhiều TS nộp hồ sơ rồi. Vậy những hồ sơ đã nộp tại trường có hợp lệ để được xét tuyển?

- Nguyên tắc xét tuyển NV2 là: các trường chỉ được nhận hồ sơ của TS qua đường bưu điện chuyển phát nhanh, không được tiếp nhận hay có sự ưu tiên xét tuyển đối với hồ sơ nộp trực tiếp. Như vậy TS cần gửi hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện.

Nếu phụ huynh và TS phát hiện có trường nào làm sai, không đảm bảo quyền lợi chính đáng của TS có thể phản ánh với bộ, với thanh tra giáo dục...

Đối với những trường đã làm sai quy định, nhận hồ sơ trực tiếp tại trường thì khi sửa sai phải đảm bảo quyền lợi của TS, phải có sự hướng dẫn, giải quyết thỏa đáng cho những TS đã nộp hồ sơ trực tiếp tại trường. Trường làm sai thì trường phải chịu trách nhiệm, sẽ bị xử lý theo đúng quy chế. Trước hết các trường phải ngay lập tức chấm dứt việc nhận hồ sơ trực tiếp.

Đối với những hồ sơ đã lỡ nhận tại trường, để không ảnh hưởng đến TS, trường phải chốt lại số lượng, danh sách đã nhận, những hồ sơ đạt đủ các điều kiện khác về điểm, giấy chứng nhận, lệ phí... sẽ được tham gia xét tuyển. Nên xử lý theo hướng đó vì nếu bây giờ thông báo trả lại hồ sơ có thể có những TS không biết hoặc không có điều kiện đến nhận lại, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các em.

- Thưa ông, Bộ GD-ĐT có xem xét đến việc sửa đổi quy định nộp hồ sơ xét tuyển NV2, NV3 theo hướng không nhất thiết chỉ bắt buộc nộp duy nhất qua đường bưu điện, cho phép các trường thu nhận đối với những TS có điều kiện nộp trực tiếp tại trường...

- Nếu có xem xét sửa đổi lại quy định này thì cũng phải từ mùa tuyển sinh năm sau. Tại hội nghị tuyển sinh năm 2009, chúng tôi sẽ lấy ý kiến của các trường về vấn đề này. Còn hiện nay, việc xét tuyển NV2, NV3 vẫn phải thực hiện theo các quy định hiện hành.

Nhưng tôi xin nói rõ, việc bộ đặt ra quy định bắt buộc phải nộp/nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, NV3 qua đường bưu điện không phải là một quy định gây khó dễ cho TS và các trường. Đó là một quy định đã được cân nhắc kỹ, nhằm đảm bảo quyền lợi của TS được xét tuyển một cách công bằng, khách quan nhất.

Trong xét tuyển NV2, NV3, yếu tố thời điểm nộp hồ sơ cũng rất quan trọng. Khi tất cả hồ sơ được tham dự xét tuyển đều căn cứ trên dấu bưu điện sẽ đảm bảo các TS được xét tuyển như nhau, trên cùng các tiêu chuẩn chung như kết quả thi, thời gian nộp hồ sơ. Tránh được các trường hợp ngoại lệ, thiên vị - nếu không muốn nói là gian lận, tiêu cực - như sau khi đã biết số lượng hồ sơ, mức điểm chuẩn dự kiến mới đưa hồ sơ vào. Nếu để các trường nhận trực tiếp sẽ khó kiểm soát đối với những trường hợp cố tình gian lận.

Chính vì vậy, vì quyền lợi của chính TS, chúng tôi mong rằng các bậc phụ huynh, TS nên ủng hộ và thực hiện đúng theo quy định này.

- Xin cảm ơn thứ trưởng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo