Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

Tháng 4-2008 rà soát tổng thể chương trình và sách giáo khoa

Tin mới

12/03/2008 20:57

Trước búc xúc về tình trạng học sinh bỏ học ở nhiều địa phương trong cả nước - mà có ý kiến cho rằng một trong các nguyên nhân là vì chương trình học quá nặng so với khả năng tiếp thu của học sinh vùng miền núi, dân tộc dẫn đến tâm lý chán học - ngày 12-3, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết tháng 4-2008, Bộ sẽ triển khai công tác đánh giá sự phù hợp của chương trình - sách giáo khoa (CT-SGK) mới.

Đây là lần đầu tiên Bộ thực hiện công tác này. Đầu tháng 4 Bộ sẽ quyết định thành lập Ban Chỉ đạo đánh giá CT-SGK. Việc rà soát, đánh giá sẽ thực hiện đối với từng môn học, từng lớp học, bậc học và cả chương trình tổng thể, hình thành một quy trình đánh giá để tiến hành thường xuyên trong các năm tiếp theo. Đặc biệt, việc rà soát, đánh giá, kiểm định mức độ phù hợp của CT-SGK không chỉ diễn ra bên trong ngành mà còn huy động cả các chuyên gia, nhà khoa học bên ngoài ngành tham gia để đảm bảo tính khách quan. Thành phần Ban Chỉ đạo đánh giá sẽ bao gồm: Ủy ban Văn hóa giáo dục của Quốc hội, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam... Kết quả việc đánh giá này sẽ là căn cứ để điều chỉnh CT-SGK theo hướng phù hợp với mọi đối tượng học sinh cả nước.

Nhận định về tình trạng học sinh bỏ học hiện nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định không có gì là đột biến so với những năm học trước. Ông cũng cho rằng có 5 yếu tố góp phần giảm số lượng học sinh bỏ học là:

- Kết quả của công cuộc xóa đói giảm nghèo làm cho các gia đình có đời sống khá hơn nên áp lực phải nghỉ học do nghèo quá giảm đi

- Cuộc vận động “2 không“ làm thúc đẩy hơn truyền thống hiếu học của dân tộc, lôi kéo sự tham gia nhiều hơn của chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị xã hội đối với việc học tập của trẻ em.

- Toàn ngành chỉ đạo các thầy cô rà soát, phân loại để có kế họach hỗ trợ thêm cho học sinh diện yếu kém.

- Ngày càng có nhiều trường lớp mới được thành lập, rút ngắn khoảng cách từ nhà đến trường của trẻ, nhất là vùng miền núi, khó khăn.

- Nhu cầu lao động có văn hóa cao hơn trong xã hội tăng lên, các khu công nghiệp (KCN) cũng tuyển dụng ưu tiên người tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ 2 yếu tố không thuận lợi, khiến xu hướng bỏ học không giảm. Thứ nhất, các KCN phát triển ở nhiều địa phương hơn thay vì chỉ tập trung ở các khu đô thị lớn như trước, nên một số gia đình cho con em đang học THPT nghỉ học để đi làm. Thứ hai, trong một chừng mực nào đó, cuộc vận động “2 không'' đi vào thực tế đã khiến cho việc thi cử không dễ dàng như trước, một số học sinh không vượt qua được. Trước thách thức này, Bộ chủ trương quy định về việc hoàn thành chương trình lớp 10, 11 và THPT cho học sinh, đồng thời phối hợp Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội quy định cho các em trong diện này được học nghề tại các trường TCCN.

Ngoài ra, ông Nhân cũng đưa ra một số giải pháp cấp bách. Theo đó, ngay trong tháng 3-2008, giao Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký văn bản hướng dẫn gửi 19 tỉnh có đông học sinh bỏ học tìm mọi cách huy động các em trở lại trường, thực hiện kế hoạch dạy học theo chương trình mở cho phù hợp khả năng theo kịp của các em. Các trường học trong cả nước phát động phong tào “Quyên góp áo ấm tặng học sinh khó khăn” để không có em nào vì thiếu quần áo ấm mà nghỉ học nếu gặp phải đợt rét kéo dài như vừa qua (sẽ lập kế hoạch từng học sinh có nhu cầu có thêm quần áo ấm). Tháng 6-2008, các tỉnh tập hợp đủ quần áo ấm để tháng 8-2008 tới tay từng học sinh khó khăn, trước khi bước vào năm học mới 1 tháng.

B.T.A
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI