Trong một ngôi trường xây bằng gỗ ở San Pablo trên đảo Luzon - Philippines, các học sinh trung học tìm hiểu cách hoạt động của tim bằng cách xem bài giảng trực tuyến trên màn hình chiếu. Sau khi nghe cô giáo giải thích, các em xem xét một quả tim gia cầm rồi vào phòng máy tính kiểm tra lại kiến thức bằng tài liệu trên mạng. Một học sinh háo hức nói các em thích cách học như vậy, học trên mạng thoải mái không khác gì chơi game.
Mảnh đất màu mỡ
Những giáo trình số mà các em học sinh Philippines nêu trên theo học do Quipper, một chi nhánh tại Anh của Công ty Giáo dục trực tuyến Nhật Bản Recruit Holdings, cung cấp.
Theo tạp chí Nikkei (Nhật), “edtech” (tạm dịch: công nghệ giáo dục) là trào lưu đang lên và Đông Nam Á chính là thị trường đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến. Ví dụ, ở Indonesia, công ty khởi nghiệp Ruangguru đang hợp tác với khoảng 100 chính quyền đô thị. Chuyên về các giáo trình trực tuyến, Ruangguru đồng thời cung cấp lời giải các bài toán, điểm thi và theo dõi kết quả học tập của học sinh.
Châu Á trở thành “quả chín” cho giáo dục trực tuyến là nhờ sự yêu thích đối với điện thoại thông minh cũng như dịch vụ internet tốc độ cao không quá đắt đỏ. Ngoài ra, nhiều nước Đông Nam Á thiếu hụt giáo viên và sách học. Nhiều trường cũng không theo kịp việc thay đổi sách giáo khoa cùng các điều kiện dạy học do chính phủ quy định. Giáo dục trực tuyến có thể xen vào những khoảng trống do thực tế để lại đó.
IBIS Capital, công ty tư vấn của Anh, ước tính thị trường giáo dục trực tuyến toàn cầu sẽ tăng trưởng lên mức 252 tỉ USD vào năm 2020, gần gấp 3 so với năm 2013. Cũng tính tới năm 2020, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể chiếm 54% thị trường giáo dục trực tuyến toàn cầu, so với mức 46% hiện nay.
Cơ hội ở Việt Nam
Các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Đông Nam Á có lợi thế lớn là hiểu được nhu cầu học sinh cũng như thực tế giáo dục ở nước mình. Tại Hội nghị thượng đỉnh Edtech châu Á ở Bangkok - Thái Lan vào tháng 8 cùng năm, người sáng lập kiêm CEO của Topica Phạm Minh Tuấn dự báo: “Trong vòng 10 năm nữa, 50% sinh viên sẽ học trực tuyến”. Để đón đầu triển vọng này, chỉ tính riêng ở Việt Nam hiện có hơn 100 doanh nghiệp khởi nghiệp khai thác tiềm năng của giáo dục trực tuyến và trên 2 triệu người đang tham gia nhiều chương trình học qua mạng. Để trấn an mối lo ngại về chất lượng của học qua mạng, ông Tuấn dẫn một khảo sát do Tập đoàn Nghiên cứu khảo sát Babson (Mỹ) nhấn mạnh 71% giám đốc học thuật được hỏi tin rằng học trực tuyến đem lại kết quả tương tự, thậm chí cao hơn, so với kiểu học truyền thống.
Viễn cảnh sáng sủa của ngành này khiến không chỉ các doanh nghiệp địa phương ở Đông Nam Á sôi động mà còn thu hút nhiều tập đoàn quốc tế đến tìm kiếm cơ hội. Trong khi Recruit của Nhật có mặt ở Philippines thì Tập đoàn Pearson (Anh) đặt chân đến Indonesia, rót 2,2 triệu USD tài trợ cho doanh nghiệp bản địa HarukaEdu.
Viết bình luận