Từ khi còn “chập chững”
 
Công tác xã hội từ lâu đã không còn là những hoạt động mang tính chất nhất thời, riêng lẻ nữa mà đã trở nên ổn định, có tầm ảnh hưởng rộng và đặc biệt mang đậm ý nghĩa nhân văn. Khởi nguồn từ những đợt vận động tài trợ của các sở, ban ngành trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, các chương trình xã hội đã mở rộng quy mô ra nước ngoài. Từ các chương trình ban đầu là tài trợ cho các đêm diễn gây Quỹ Vì người nghèo thường niên, hoặc vào các dịp lễ Tết để mang lại mùa xuân đầm ấm cho người dân nghèo còn gặp khó khăn, công tác xã hội đã mở rộng hoạt động và phát triển cả về lượng và chất.



Ông Chaovalit Ekabut, Chủ tịch SCG paper trao quà tặng cho các em trong lễ trao học bổng Chung một ước mơ 2009
Những chuyến đi từ thiện đến các vùng sâu vùng xa, nơi vẫn còn nhiều người cần đến sự giúp đỡ của xã hội được tổ chức thường xuyên hơn, với sự tham gia của không chỉ chính quyền, người dân mọi miền Tổ quốc mà cả các kiều bào và các doanh nghiệp nước ngoài. Nhận thức được tính nhân văn sâu rộng của các chương trình xã hội, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước đã quyết tâm đầu tư vật chất lẫn tinh thần vào các chương trình này, xây dựng hẳn các chiến lược trách nhiệm xã hội dài hạn nhằm không chỉ phát triển văn hóa doanh nghiệp mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của quốc gia.
 
Những thành quả trong quá trình phát triển
 

Nhìn lại quá trình trưởng thành trong những năm qua của các hoạt động này, có thể nhận thấy đa số đều hướng đến phát triển giáo dục và nâng cao đời sống xã hội - các nhân tố quan trọng cho sự phát triển của một đất nước. Từ các chương trình xã hội, đời sống người dân cũng dần có nhiều đổi thay: với những công trình xây dựng, cải tạo môi trường sống và sinh hoạt, các tiện nghi cơ bản như nhà ở, nước sạch, điện tiêu dùng... ít nhiều đều được cải thiện với những chuyến đi trao quà, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí, những đêm văn nghệ ấm áp nghĩa tình, đời sống văn hóa tinh thần của người dân càng được nâng cao.

Không chỉ dừng lại ở đó, vấn đề giáo dục cũng được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Toàn xã hội đều hiểu rằng đầu tư vào giáo dục là sự đầu tư lâu dài và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tương lai mỗi quốc gia.
 
Hàng trăm ngọn nến được thắp lên kỷ niệm 3 năm học bổng Chung một ước mơ
 
Tuy nhiên, không phải lứa học sinh nào cũng có đủ may mắn theo đuổi đến cùng những ước mơ, hoài bão của mình, bởi nhiều lý do, đặc biệt là do hoàn cảnh khó khăn. Vì lẽ đó, những phần học bổng từ các công ty, doanh nghiệp không chỉ mang giá trị vật chất giúp các em vượt qua khó khăn trong học tập mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao để các em vững tin tiếp bước trên con đường học tập.
 
Điển hình trong những năm gần đây là học bổng “SCG Chung một ước mơ” do Tập đoàn SCG và Báo Tuổi Trẻ cùng chung tay tổ chức. Qua 4 năm tổ chức với 1.351 phần học bổng được trao cho các học sinh nghèo ở 7 tỉnh, thành Đông Nam Bộ có thành tích học tập xuất sắc và hiếu thảo với cha mẹ, SCG đã dẫn dắt “SCG Chung một ước mơ” đi trên những bước tiến ổn định và ngày càng nhân rộng tầm ảnh hưởng hơn. Thông qua chương trình đã có biết bao ước mơ của những học sinh được chắp cánh, xa hơn nữa là trong tương lai, các em sẽ có cơ hội được đóng góp cho đất nước mình nhiều hơn.
 
Những hy vọng mới trong tương lai
 
Nhìn lại chặng đường phát triển vừa qua của các hoạt động xã hội của doanh nghiệp, có thể nhận thấy những đổi thay tích cực đối với xã hội từ những đóng góp đó. Trong tương lai, hy vọng rằng những hoạt động này sẽ được xã hội hóa rộng rãi; qua đó góp phần đưa đất nước vững vàng hơn trên con đường phát triển tương lai.
Thanh Tâm