xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mở rộng vòng tay nhân ái

Xuân Hòa

4 giờ sáng ngày thứ bảy cuối tháng 5, 15 bác sĩ trẻ của Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương phối hợp cùng đại diện Công ty Nhôm Inox Kim Hằng đã “hy sinh” một ngày nghỉ của mình để vượt hàng trăm cây số đến với đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phan, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

Về nguồn

Tây Ninh là một tỉnh biên giới của miền Đông Nam Bộ, phía Bắc giáp ba tỉnh của Campuchia với đường biên giới dài 240 km, phiá đông là tỉnh Bình Dương và Bình Phước, phía Nam giáp TPHCM và Long An. Tây Ninh có hai cửa khẩu quốc gia là Mộc Bài và Xa Mát - nơi tấp nập giao thương giữa đồng bào hai nước. Diện tích đất đai ở đây phần lớn là đất đỏ và đất xám, thuận lợi cho việc trồng trọt, nhất là trồng rừng và cây công nghiệp. Giữ vị trí then chốt kết nối TPHCM và thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Tây Ninh là địa bàn chiến lược về kinh tế và quốc phòng, từng là căn cứ địa cách mạng miền Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ngày nay Tây Ninh tự hào khi căn cứ Trung ương Cục miền Nam là di tích lịch sử đã được Nhà nước công nhận vào năm 1989 và đã được phục hồi nguyên trạng, với nơi ở và làm việc của các vị lãnh đạo cách mạng miền Nam như: Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh... Xã Phan thuộc huyện Dương Minh Châu là một trong những “địa chỉ đỏ” cần được giúp đỡ vì đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn về vật chất lẫn tinh thần.

Sẻ chia

Không khí của tỉnh biên giới dường như nóng lên khi đoàn thiên thần áo trắng xuất hiện. Bà con nóng lòng chờ đợi để được thăm khám tổng quát- một việc tưởng chừng như đơn giản tại các tỉnh, thành lớn nhưng tại đây vẫn là thứ xa xỉ phẩm! Nhói buốt biết bao khi vẫn còn nhiều bà con không hề biết ký tên, chứ nói gì đến ghi được tên của chính mình. Họ chỉ biết lăn tay để chứng nhận sự tồn tại của mình! Có những cụ già chưa một lần trong đời được bác sĩ đặt ống nghe lên người, hôm nay cứ lúng ta lúng túng khi bác sĩ bảo hít vào thở ra... Nhiều bác sĩ “cầm lòng không đặng” tự móc tiền túi dúi cho vài cụ già một ít bạc lẻ để mua trầu.

img

350 hoàn cảnh khó khăn đã được thăm khám và phát thuốc miễn phí. Cùng với đoàn bác sĩ, nhân viên Công ty Nhôm Inox Kim Hằng cũng trao những phần quà thiết thực nhằm góp phần cải thiện cuộc sống, xoa dịu phần nào những khó khăn cho đồng bào.

Một ngày không lãng phí với tất cả thành viên trong đoàn. Những giọt mồ hôi thánh thót nhưng hết sức nghĩa tình. Chợt chạnh lòng khi trên đường về, đoàn bác sĩ kháo nhau: Cứ bảo thời buổi đất nước khó khăn thế mà dọc đường Hàm Nghi (đoạn trước khách sạn Quê Hương) vẫn thấy đậu đến 4-5 chiếc xe thể thao Ferrari nổi tiếng của Ý còn mới cáu cạnh. Nghe nói đây là một trong những hãng xe hàng đầu thế giới, chuyên phục vụ cho giới thượng lưu, các ngôi sao thể thao, điện ảnh, mỗi năm chỉ sản xuất đúng 2.000 chiếc. Muốn sở hữu một chiếc xe của hãng này, khách hàng phải đăng ký và chờ đợi đến 2 năm, lại phải chứng minh tài sản, lai lịch đủ tư cách để ngồi trên nó. Xe làm theo kiểu thủ công và khách hàng phải bay sang tận Ý để “đo ni” cho ghế ngồi! Nghe đồn giá trị một chiếc tại VN hiện không dưới 20 tỉ đồng. Và rồi dòng “thời sự” vẫn tiếp tục với phần bình luận: năm ngoái một doanh nghiệp đã nhập ô tô đắt nhất VN, năm nay đại gia khác thể hiện “tiếng gáy” còn ác hơn khi mua cả máy bay. Chưa hết, nghe đâu có doanh nghiệp còn “oách” hơn khi mua cả... hai chiếc du thuyền mà giá trị của nó nếu quy ra tiền đồng Việt Nam thì chưa chắc ai cũng viết được chính xác. Xem ra “cuộc chơi” ngông như kiểu Công tử Bạc Liêu “đốt tiền nấu trứng tỏ ra mình giàu” vẫn chưa có hồi kết! Ước gì những người thừa tiền lắm của biết rằng trong dòng chảy mênh mang của cuộc đời này, vẫn còn nhiều sinh mạng chỉ cần trên dưới 10 triệu đồng là có thể tìm lại được sự sống.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo