Cuối tuần qua, tại Công ty Minh Long I (Bình Dương), Tạp chí Tia Sáng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức tọa đàm “Doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong đổi mới sáng tạo” với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân. Nhiều ý kiến cùng quan điểm: Các doanh nghiệp muốn phát triển cần phải đầu tư cho khoa học công nghệ. Đó là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp có bước đột phá trong kinh doanh.
Vẫn khó khi đầu tư
TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, nhận định trong vòng 10 năm (2000-2010), giá bất động sản ở Việt Nam đã tăng lên gấp 10 lần và lợi nhuận tăng lên 100%, tín dụng khổng lồ khoảng 1 triệu tỉ đồng chảy vào bất động sản. Trong bối cảnh đó, ít doanh nghiệp đầu tư vào khoa học công nghệ mà chủ yếu đầu tư vào bất động sản. Vậy để xã hội quan tâm đến khoa học công nghệ, cần có sự thay đổi căn bản trong các đòn bẩy động lực và chế tài. Doanh nghiệp rất khó đầu tư cho khoa học công nghệ khi mà lạm phát, lãi suất cao, tỉ giá không ổn định và chính sách lại hay thay đổi. Rất khó khi doanh nghiệp muốn tiếp cận nguồn vốn của Nhà nước để đầu tư cho khoa học công nghệ.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Food, cho biết xin tiền để làm đề tài nghiên cứu khoa học thì thường được trả lời là nguồn vốn này chỉ ưu tiên cho doanh nghiệp Nhà nước. Theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại TPHCM, hiện nay, 80%-90% hàng hóa bán tại siêu thị là hàng sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm đó là của các tập đoàn nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam hoặc các nhãn hàng riêng của các siêu thị lớn, còn sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì “từ trên đầu kệ hạ xuống dưới kệ và đi ra khỏi siêu thị…”.
Sáng tạo là động lực phát triển
Bình luận (0)