Vissan vững tiến trên con thuyền hội nhập

Tin mới

13/01/2011 00:48

Khép lại năm kinh doanh 2010 với nhiều diễn biến phức tạp: thiên tai, mưa lũ liên tiếp xảy ra, dịch bệnh trên đàn gia súc lây lan diện rộng, các loại hương phụ liệu, bao bì thực phẩm nhập khẩu tăng từ 15%-30%, tổng đàn heo chăn nuôi giảm, giá heo hơi tháng 12-2010 tăng 30% so với đầu năm... đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch chung của Vissan - thương hiệu thực phẩm hàng đầu VN

Thế nhưng bằng nỗ lực, quyết tâm cao độ, Vissan đã vượt qua mọi thử thách để vững tiến trên con thuyền hội nhập, xứng đáng với Huân chương Lao động hạng Nhất mà công ty được trao tặng.

 
Vượt dốc thắng lợi
 
Đánh giá kết quả kinh doanh năm 2010, ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, nhận xét: Dù bộn bề khó khăn, hơn 3.000 CBCNV Vissan đã đồng sức đồng lòng cùng lãnh đạo công ty vượt dốc thắng lợi qua những con số ấn tượng: Tổng doanh thu thực hiện 3.270 tỉ đồng; đạt 109% kế hoạch; tăng 16% so với năm 2009.
 
Lợi nhuận trước thuế là 107 tỉ đồng; đạt 119% kế hoạch; tăng 12%. Thịt  heo các loại  thực hiện 20.970 tấn, bình quân 58,3 tấn/ngày; đạt 106% kế hoạch; tăng 9% so với năm ngoái. 
 
Thịt trâu, bò xô thực hiện 2.420 tấn, bình quân 6,7 tấn/ ngày; đạt 101% kế hoạch, tăng 22% so với năm 2009. Hàng chế biến thực hiện 17.380 tấn, bình quân 48,3 tấn/ngày; đạt 116% kế hoạch; tăng 27%. Rau củ quả thực hiện 12.500 tấn; bình quân 34,7 tấn/ngày; tăng 9%. Tổng kim ngạch xuất khẩu: 257.800 USD; trong đó xuất khẩu trực tiếp 164.100 USD và xuất tại chỗ 93.700 USD.
 
 

Các đơn vị xuất sắc được khen thưởng tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2010 của Công ty Vissan



Sản lượng xuất khẩu 69,4 tấn; xuất trực tiếp 32 tấn; xuất tại chỗ 37,4 tấn. Trong năm 2010, Vissan nộp ngân sách 163 tỉ đồng; ủng hộ 1.462 triệu đồng phụng dưỡng bà mẹ VN anh hùng, xây dựng nhà tình thương, chung tay đón Tết với trẻ em nghèo, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai lũ lụt và tham gia công tác từ thiện khác.
 
Thu nhập CBCNV bình quân 7,5 triệu đồng/lao động/tháng; tăng 15% so với năm 2009. Dấu ấn của Vissan năm 2010 không chỉ thể hiện qua công tác bình ổn giá các thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP mà còn tích cực tham gia chương trình bán hàng lưu động về vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ cho người dân có thu nhập thấp.
 
“Trình làng” thêm 20 sản phẩm mới
 
Trong năm 2011, với sản lượng hàng chế biến các loại là 21.270 tấn/năm; tăng 22%, Phòng Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm Công ty Vissan  dự kiến sẽ trình làng 20 sản phẩm mới dựa trên tiêu chí “phù hợp khẩu vị ẩm thực người VN; mang tính tiện dụng, tiết kiệm thời gian cho việc tổ chức bữa ăn hằng ngày; giá cả phù hợp với khả năng chi tiêu của người tiêu dùng; bổ sung nhiều yếu tố dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng nhiều lứa tuổi”.
 
Ở nhóm đồ hộp, Vissan đưa vào các sản phẩm từ cá ngừ đại dương có giá trị dinh dưỡng cao gồm nhiều loại acid béo Omega 3, 6 rất tốt cho sức khỏe tim mạch, với  giá cả  cạnh tranh, phù hợp với khả năng chi tiêu của người tiêu dùng. Các sản phẩm chay với nguồn nguyên liệu từ đạm thực vật, nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe, đang là xu hướng ẩm thực của người tiêu dùng khôn ngoan cũng được đưa vào đồ hộp.
 
Ở nhóm xúc xích tiệt trùng, Vissan đưa vào các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung nhiều vitamin, vi khoáng, bổ sung dinh dưỡng cho nhiều lứa tuổi  trưởng thành, thiếu niên... Đặc biệt, Vissan bổ sung dịch protein thủy phân từ xương heo vào xúc xích tiệt trùng nhằm tăng hương vị, vừa tiêu thụ phụ phẩm từ xương heo vừa thay thế một phần nguyên liệu thịt.
 
Ở nhóm xúc xích hot dog mới, Vissan sản xuất các loại xúc xích hot dog dạng thanh trùng, bảo quản đông lạnh, sử dụng trong 6 tháng, với  giá  cạnh tranh (thấp hơn 30%) trên nền tảng ứng dụng bổ sung nguồn nguyên liệu đạm từ thực vật, sử dụng màng phim PA không hao hụt trong khi nấu.
 
Ở nhóm thịt tươi sống ướp gia vị sẽ đưa thêm nhiều loại gia vị tạo sự đa dạng cho người tiêu dùng, tiện dụng khi chế biến các món ăn gia đình.
 
Phát triển vùng chăn nuôi heo thịt
 
Theo dự kiến của Phòng Kế hoạch - Đầu tư, đến năm 2020, Vissan cần 1 - 1,5 triệu con heo thịt/năm để cung cấp thịt tươi sống và làm nguyên liệu chế biến. Hiện nay Vissan mua nguồn heo thịt từ các hộ dân, các trại chăn nuôi theo giá thị trường nên không chủ động được chất lượng và giá cả nguyên liệu; đặc biệt khi giá thị trường tăng cao, công ty không chủ động được giá thành.
 
Trên thực tế, do tồn tại hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, phương thức chăn nuôi, giống, thức ăn còn khác nhau nhiều, heo giống chất lượng không đồng đều, tình hình dịch tễ diễn biến phức tạp, hiệu quả chăn nuôi còn bấp bênh... nên quy mô đàn heo phát triển không ổn định. Để phát triển bền vững và chủ động trong việc tạo nguồn thực phẩm, ổn định giá cả, Vissan phải thực hiện chương trình phát triển vùng chăn nuôi heo thịt theo hướng truy xuất nguồn gốc.
 
Phương thức đầu tư xây dựng vùng chăn nuôi heo thịt chất lượng cao là kết hợp giữa các phương thức tự đầu tư và cùng hợp tác đầu tư với các hộ nông dân, trang trại chăn nuôi heo, cung  cấp thức ăn gia súc, hỗ trợ kỹ thuật cho người chăn nuôi nhằm tạo vùng cung cấp heo thịt chất lượng cao phục vụ nhu cầu thịt tươi sống cung cấp cho thị trường nội địa, làm nguyên liệu chế biến.
 
Trong năm 2011, Vissan sẽ đầu tư xây dựng hệ thống trại heo giống thế hệ GGP, GP, PS; xây dựng một số trại nuôi heo thịt do công ty tự đầu tư với quy mô 15.000 con; sản lượng heo thịt xuất chuồng hằng năm từ 42.000 - 45.000 con. Riêng  hệ thống các trại vệ tinh, có quy mô 180.000 con với sản lượng heo thịt xuất chuồng  khoảng 500.000 con/năm. 
 
Tất cả các trại chăn nuôi trong hệ thống sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn HACCP, an toàn dịch bệnh, thống nhất kỹ thuật chăn nuôi và theo một khuôn mẫu quản lý chuyên nghiệp, được theo dõi dữ liệu liên tục từ trang trại đến bàn ăn theo hướng truy xuất nguồn gốc. Vissan cũng đầu tư nhà máy thức ăn gia súc công suất 700-1.000 tấn/ngày, cung cấp thức ăn cho toàn bộ vùng chăn nuôi.
 
Phát triển cung cấp dịch vụ kỹ thuật chăn nuôi, quản lý cho các trại vệ tinh. Địa bàn phát triển vùng chăn nuôi ở Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Tiền Giang...
 
Xây dựng và phát triển thương hiệu
 
Năm 2011, Vissan sẽ mở rộng mảng nghiên cứu thị trường theo chiều sâu, thực hiện nhiều cuộc điều tra, phỏng vấn người tiêu dùng thông qua các kỳ hội chợ, các chuyến bán hàng lưu động về nông thôn, vùng sâu, vùng xa và đặc biệt tại một số trung  tâm mua sắm, siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi để tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng về dòng sản phẩm của ngành thực phẩm tương lai.
 

Kế hoạch năm 2011

- Doanh thu dự kiến 3.600 tỉ đồng; tăng 10% so với năm 2010.

- Thịt heo các loại: dự kiến 22.000 tấn, tăng 5% so với năm  2010.

- Thịt trâu, bò xô dự kiến 2.500 tấn, tăng 3%.

- Thực phẩm chế biến các loại dự kiến 21.270 tấn; tăng 22%.

- Rau củ quả dự kiến 14.000 tấn; tăng 12%.

- Kim ngạch xuất khẩu: dự kiến 500.000 USD.

Bên cạnh đó, công ty thuê các đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường như AC Nielsen... thực hiện việc đánh giá lại mức độ nhận biết của người tiêu dùng với thương hiệu Vissan.
 
Công ty tiếp tục khẳng định và xây dựng thương hiệu Vissan với biểu tượng “Ba bông mai vàng” trở nên quen thuộc, đáng tin cậy đối với mọi tầng lớp người tiêu dùng để Vissan chẳng những là thương hiệu lớn của TPHCM mà còn của VN trong lĩnh vực thực phẩm.
 
Vissan tiếp tục thiết kế lại hệ thống nhận diện thương hiệu qua việc chỉnh trang, cải tạo hệ thống cửa hàng Vissan theo mô hình siêu thị mini, mang phong cách hiện đại và tiện lợi.
 
Trong tương lai, mô hình chuẩn trên sẽ định hướng Vissan bước sang giai đoạn nhượng quyền thương hiệu để mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu ở bất kỳ địa điểm nào, khu vực hay quốc gia nào.
 
Phát triển thị trường, kênh phân phối
 
Những năm qua, Vissan đã thực hiện chiến lược đúng đắn, đi trước, chủ động việc phát triển kênh phân phối, liên kết với các cửa hàng, điểm bán, siêu thị, trung tâm thương mại của các doanh nghiệp thuộc hệ thống SATRA để mở rộng kênh bán lẻ, liên kết với thương hiệu lớn, các chuỗi cửa hàng bán lẻ như Hapro Hà Nội, Kinh Đô, Công ty Lương thực TPHCM.
 
Năm 2011, Vissan tập trung liên kết với đại lý các tỉnh để xây dựng mạng lưới cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vissan.  Tiếp tục khôi phục thị trường thực phẩm tươi sống  tại các chợ truyền thống, đẩy mạnh tham gia bán buôn tại chợ Bình Điền và Tân Xuân; gia tăng thị phần cung cấp cho tất cả siêu thị trên cả nước, các trường học, hệ thống nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể; phát triển chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống.
 
Mở rộng thị phần thực phẩm chế biến tại thị trường miền Trung, miền Bắc, cao nguyên, miền Tây, miền Đông Nam Bộ để đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%/năm.
 
Tập trung tạo ra nhiều sản phẩm chủ lực, chiếm thị phần lớn như xúc xích tiệt trùng, lạp xưởng, giò các loại, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến đông lạnh.

Các giải thưởng đạt được năm 2010

- Huân chương Lao động hạng Nhất.

-  Bằng khen của UBND TPHCM trong dịp phục vụ Tết Nguyên đán 2010.

- 14 lần liên tiếp được bình chọn “Hàng VN chất lượng cao”.

- Giải thưởng “Thương hiệu mạnh” do thời báo Kinh tế VN tổ chức.

- Giải thưởng “Sao Vàng đất Việt” do Hội Doanh nhân trẻ VN tổ chức.

- Giải thưởng “Cùng tự hào hàng Việt”.

- Giải thưởng “Thương mại và Dịch vụ năm 2010”.

- Nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất VN.

 

Xuân Hòa
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI