Đồng tác giả khảo sát Mary Theofanos cho biết: “Trước đây, người dùng chỉ cần một mật khẩu tại nơi làm việc thì nay mỗi người được yêu cầu có từ 25-30 mật khẩu. Đa số người dùng máy tính bị những cảnh báo an ninh dội bom liên tục khiến họ thấy quá tải vì phải tìm hiểu nguy cơ tiềm năng và thực hiện quá nhiều thao tác an toàn”. Các chuyên gia phát hiện rằng từ sự chán nản đó có thể dẫn tới nhượng bộ và mất kiểm soát và người dùng có thể dễ dãi thay vì tuân thủ theo những quy định khắt khe về an toàn. Nhiều ý kiến tiêu cực của người tham gia được ghi nhận: “Tôi không còn nhớ số PIN, có quá nhiều điều cần nhớ trong cuộc sống này nên thật khó chịu phải nhớ thông tin vô ích như vậy” hoặc “Tôi rất bực mình khi phải qua thêm nhiều bước an toàn nữa để truy cập hoặc khi bị khóa tài khoản do tôi quên hay nhập sai mật khẩu”. Nhiều người dùng đặt vấn đề tại sao họ là mục tiêu của hacker. Họ cho rằng trách nhiệm bảo vệ là của nhà mạng, ngân hàng, nơi lưu trữ thông tin và giới chuyên môn. Thậm chí, nhiều người không rõ và tự hỏi liệu cách thức bảo mật theo chỉ dẫn cho riêng họ có thật sự hiệu quả khi mà các ngân hàng và công ty lớn vẫn thường là nạn nhân bị xâm nhập mạng.
Chuyên gia tâm lý Brian Stanton nói rằng phát hiện của khảo sát cho thấy thực trạng này cần đặc biệt quan tâm vì nó liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống. Những dịch vụ như ngân hàng, y tế và nhiều thông tin có giá trị khác đang được sử dụng qua internet và khuynh hướng này ngày càng tăng lên. Nếu tâm trạng tiêu cực này bị đẩy đến mức họ buông lỏng sẽ dẫn tới cộng đồng mạng không còn an toàn. Nhóm nghiên cứu lưu ý giới công nghệ nên thiết kế sao cho những thao tác và lựa chọn quyết định bảo mật hết sức đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện để giúp giảm bớt tâm trạng chán nản cho người dùng.
Bình luận (0)