xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bản năng làm cha mẹ có trong mỗi người

Theo VNExpress/ Discovery, Reuters

Sự thôi thúc được ôm ấp, vuốt ve các em bé mỗi khi ta nhìn thấy chúng là một phản ứng bẩm sinh của con người. Nguyên nhân một phần chính là do sự đặc biệt của khuôn mặt em bé mang lại.

Nghiên cứu mới đã giúp lý giải vì sao người lớn lại hay yêu trẻ con, vì sao hầu hết các cha mẹ đều ngay lập tức bị hút lấy con mình, và vì sao nhiều đàn ông bị hấp dẫn bởi những phụ nữ có luôn mặt baby. Tất cả đều bắt nguồn từ một phản ứng mẫu/phụ tử nằm trong vỏ não trước, ở ngay phía trên hốc mắt.

"Hoạt động não ở vùng trung tâm phía trước có thể giúp chúng ta chú ý hơn, bảo vệ và nâng niu đứa trẻ", tác giả nghiên cứu Morten Kringelbach cho biết.

Để tìm hiểu điều này, ông và cộng sự tại Khoa tâm thần học thuộc Đại học Oxford, Anh, đã sử dụng công nghệ chụp não để đo hoạt động não ở các tình nguyện viên. Những người này được yêu cầu bấm nút mỗi khi một dấu thập trên màn hình đổi màu. Trong lúc đó, hình ảnh của các em bé mới sinh và người trưởng thành chớp qua trước mắt họ.

Kết quả cho thấy, không có phản ứng gì mỗi khi khuôn mặt người lớn hiện ra, nhưng hình ảnh của các em bé lại làm dội lên hoạt động não trong vòng 1 giây - một dấu hiệu cho chúng ta thấy các em bé rất đặc biệt.

Phản ứng này tương tự ở cả đàn ông, đàn bà hay những người chưa có con, chứng tỏ đó là một bản năng của con người, Kringelbach nhận định.

Tuy nhiên, những người bị trầm cảm, có thể bị ảnh hưởng đến vùng não liên quan tới tình yêu con trẻ, do vùng não trầm cảm nằm ở gần ngay đó. Đặc biệt, các bà mẹ thường bị trầm cảm sau khi sinh.

"Nghiên cứu của chúng tôi có thể giúp hiểu rõ hơn về những người bị trầm cảm sau sinh và tìm ra cách điều trị tốt hơn cho họ", Kringelbach nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo