xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

BlackBerry trước bờ vực

XUÂN HẠO

Lợi nhuận giảm sút, các dòng máy mới khó tiêu thụ... đã đẩy công ty công nghệ của Canada này đến chỗ có thể bị bán

Hôm 9-6, trong cuộc họp thường niên, Thorsten Heins - CEO của BlackBerry - đã phải giải trình về việc ra mắt khá lận đận của dòng smartphone BlackBerry 10 (BB10) trước các cổ đông. Sự kiện này xảy ra ngay sau khi hãng này công bố lợi nhuận ảm đạm trong quý vừa qua (từ tháng 3 đến tháng 6-2013). Các mẫu sản phẩm của dòng BB10 mang theo hy vọng “cứu rỗi” công ty công nghệ di động này đã không đạt được lượng bán ra như mong muốn, chỉ đạt 2,7 triệu máy bán ra, ít hơn 1 triệu so với dự đoán. Một lần nữa, BlackBerry - từng là “bá vương” của ngành công nghệ di động - lại phải đứng trước bờ vực.

img
CEO Thorsten Heins giới thiệu các mẫu smartphone BlackBerry 10 hồi tháng 1-2013. Nguồn: MIRROR UK

Nỗi thất vọng mang tên BB10

Sau 2 năm phát triển, dòng sản phẩm BB10 được trình làng một cách hoành tráng với hy vọng cạnh tranh ngang ngửa với các dòng smartphone từ Apple và Samsung. BB10 bao gồm 2 mẫu Z10: Một smartphone với màn hình cảm ứng hoàn toàn tương tự iPhone và Q10 - smartphone với bàn phím QWERTY tích hợp (tính chất đặc trưng của các điện thoại BlackBerry từ trước đến nay). Các smartphone này được trang bị hệ điều hành BB10 hoàn toàn mới với những tính năng ngang ngửa với iOS và Android. Mặc dù Z10 và Q10 được đánh giá cao và được các nhà phát triển phần mềm đón nhận khá nồng nhiệt nhưng hy vọng của BlackBerry nhanh chóng lụi tắt khi thị phần của hãng công nghệ Canada tại Mỹ này vẫn nằm ở con số 0,9%, theo khảo sát của Kantar Worldpanel ComTech.

Trước sự cật vấn và chỉ trích từ những nhà đầu tư, CEO Thorsten Heins thú nhận sự ra mắt của BB10 là một “cuộc leo ngược dốc”. Vấn đề của BlackBerry không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm mà còn là chỗ đứng trong các cửa hàng bán lẻ. Với sự thống trị về doanh số của những sản phẩm như iPhone và Samsung Galaxy, các nhà mạng không mặn mà cho lắm trong việc ủng hộ quảng bá cho sản phẩm tầm thấp như BB10. Đó là chưa kể đến rất nhiều thiếu sót của dòng máy này, trong đó có sự thiếu thốn các tính năng đồng bộ hóa với lịch làm việc như các điện thoại BlackBerry cũ. Nó cũng có số lượng tiện ích hạn chế nhưng lại niêm yết giá ngang bằng với các smartphone cao cấp trên thị trường như iPhone.

Nâng giá trị để bán?

Tuy vậy, Thorsten Heins cũng nhấn mạnh rằng BlackBerry vẫn còn trong giai đoạn hồi phục và BB10 vẫn chưa khai thác hết tối đa tiềm năng của nó, mong các nhà đầu tư kiên nhẫn. Heins cũng nhắc đến việc công ty này vẫn là hãng có cả 2 mảng sản phẩm và dịch vụ với trọng tâm phục vụ đối tượng khách hàng là những công ty, doanh nghiệp lớn.

Câu hỏi đặt ra từ các nhà đầu tư là liệu BlackBerry có xem xét việc tách 2 mảng này ra và bán ra cho các hãng khác hay không. Heins không trả lời “không” cho câu hỏi này. Khi mà hy vọng trở lại thời hoàng kim của RIM trước kia đã không còn thì việc bán lại các mảng của công ty để thu lời có thể là một giải pháp cần thiết. Tin này lại đẩy giá cổ phiếu của BlackBerry lên 3%.

Trước kia, khi bị áp lực dữ dội từ những đối thủ cạnh tranh, các nhà đầu tư cũng từng kêu gọi bán lại các phân mảng như là một cứu cánh nhưng BB10 ra đời mang lại hy vọng mới đã ngăn chặn không để việc đó xảy ra. Chính phủ của Canada cũng cản trở việc bán lại BlackBerry vì dù gì thì công ty này từng là niềm tự hào của ngành công nghệ quốc gia và Canada không muốn các bản quyền công nghệ của BlackBerry lọt vào tay các đối thủ nước ngoài.

Tuy nhiên, nếu BlackBerry vẫn tiếp tục đà tuột dốc như thế này thì bán lại là cách tốt nhất.

Giá cổ phiếu giảm đến 23%

Đầu năm 2013, BlackBerry tung ra các dòng sản phẩm mới BB10 và doanh số đạt được 3,1 tỉ USD trong quý I nhưng lại lỗ 84 triệu USD. Quý này, BlackBerry bán ra được 6,8 triệu máy, lợi nhuận tăng, đưa BlackBerry lên vị thế khá nhất trong vòng 3 năm qua nhưng tổng số lượng thuê bao (tượng trưng cho tổng số người dùng sản phẩm của BlackBerry) giảm 4 triệu máy, chỉ còn 72 triệu người dùng so với 76 triệu của quý trước. Điều đáng nói là trong đó dòng BB10 chỉ chiếm 40%, còn lại là dòng BlackBerry 7 cũ. Trước tin này, giá cổ phiếu của BlackBerry giảm đến 23%.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo