xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khai trương phòng thí nghiệm không gian

Theo Tuổi Trẻ

Ngày 4-6, các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bật nguồn điện và mở cửa vào phòng thí nghiệm không gian Kibo, chính thức khai trương "căn nhà vũ trụ” đầu tiên của nước Nhật

"Đây là một khoảnh khắc vĩ đại đối với người Nhật - Hãng tin AFP dẫn lời phi hành gia Akihiko Hoshide tuyên bố - Nó là phòng thí nghiệm tuyệt đẹp và chúng ta có một niềm hi vọng mới trên ISS" (Kibo trong tiếng Nhật nghĩa là hi vọng). Trông giống như một chiếc ống tiêm, có chiều dài 11m, chiều cao 4,6m và nặng gần 15 tấn, Kibo là cơ sở lớn nhất trên ISS. "Phòng thí nghiệm vẫn còn trống nhưng tràn ngập ước mơ” - Hoshide tự hào.

Kibo được tàu con thoi Discovery đưa lên không gian vào ngày 31-5 và được gắn vào ISS với một cánh tay robot vào ngày 3-6. Từ nay cho đến năm sau, Kibo sẽ được trang bị các thiết bị thí nghiệm tối tân. Khi hoàn thành, các phi hành gia trên ISS sẽ có cơ hội thực hiện các thí nghiệm về y học, sinh học, công nghệ sinh học, khoa học vật liệu... trong môi trường áp suất cao và chịu sự tác động trực tiếp của không gian vũ trụ.

Reuters cho biết thậm chí Kibo sẽ là trung tâm nghệ thuật của ISS. Người Nhật có kế hoạch xây dựng "vườn không gian" trong Kibo dựa trên phong cách vườn tược truyền thống của Nhật. Mỗi thí nghiệm nghệ thuật sẽ là tác phẩm của một nghệ nhân Nhật. Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật và Trung tâm điều khiển Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) tại Houston, bang Texas sẽ cùng giám sát các hoạt động trên Kibo.

Ngày Kibo khai trương cũng là ngày các phi hành gia bận rộn với việc sửa chữa nhà vệ sinh duy nhất trên ISS. Hệ thống xử lý nước thải của nhà vệ sinh bị hỏng từ tuần trước, buộc các phi hành gia Nga và Mỹ trên ISS phải "nhờ vả” phòng vệ sinh của tàu Soyuz đậu trên ISS cho đến khi tàu Discovery đến mang theo thiết bị thay thế. Sau hai giờ, phi hành gia người Nga Oleg Kononenko đã sửa chữa thành công.

NASA dự kiến sẽ hoàn tất hoạt động xây dựng ISS vào năm 2010. Trạm vũ trụ này sẽ là trung tâm trong kế hoạch khám phá vũ trụ của các quốc gia.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo