xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lập trung tâm làm chệch hướng thiên thạch

Theo Quang Thịnh (VNN/ Wired Science)

Trường Đại học bang Iowa, Hoa Kỳ, vừa thành lập một trung tâm nghiên cứu qui tụ các nhà khoa học để tìm ra phương án tốt nhất làm chệch quỹ đạo các vật thể vũ trụ nguy hiểm đối với Trái Đất.

Làm lệch hướng di chuyển của những tiều hành tinh, thiên thạch, sao chổi… có thể va vào Trái Đất là một sứ mệnh đòi hỏi sự hợp tác của các nhà khoa học trên toàn thế giới.

Nhằm tạo điều kiện cho sự hợp tác đó, giáo sư kỹ thuật không gian vũ trụ Bong Wie, thuộc Đại học bang Iowa, đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu làm chệch hướng tiểu hành tinh (Asteroid Deflection Research Center).

Trung tâm này – do giáo sư Wie làm giám đốc – sẽ xem xét và đánh giá tất cả các công nghệ sẵn có và có tính khả thi để ngăn chặn nguy cơ va chạm giữa tiểu hành tinh và Trái Đất, một thảm họa có thể kết liễu nền văn minh của nhân loại.

Trong những năm gần đây, các chuyên gia trên thế giới đã tập trung nghiên cứu mối đe dọa của các vật thể gần Trái Đất (NEO). NASA đã trình lên Quốc hội Mỹ một bản phúc trình 137 trang về việc phát hiện và làm chệch hướng NEO. Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) cũng đã lập kế hoạch chi tiết cho sứ mệnh Don Quijote.

Nhưng giáo sư Wie cho rằng: “Tính đến nay, vẫn chưa có sự nhất trí trong giới khoa học về phương thức hay công nghệ nào có thể áp dụng để làm lệch quỹ đạo những NEO nguy hiểm. Vì thế, chúng tôi lập ra trung tâm này để các chuyên gia cùng nhau nghiên cứu các phương án kỹ thuật trên tinh thần cởi mở và học hỏi lẫn nhau”.

Ông Bong Wie cho biết Trung tâm này sẽ chủ trì một sự kiện lớn mang tên “Hội thảo quốc tế về công nghệ làm chệch hướng tiểu hành tinh” vào mùa Thu năm nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo