xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Robot học nói

Theo TRƯỜNG THỊNH (Tuổi Trẻ/ Times Online)

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Plymouth (Anh) đã chế tạo thành công iCub, robot cao 1m có thể học các kỹ năng ngôn ngữ như một đứa trẻ. Robot này sẽ được sử dụng trong dự án ITALK với mục đích dạy cho robot nói chuyện như cách cha mẹ dạy những đứa trẻ tập nói. Các nhà nghiên cứu sẽ cho người và robot tiếp xúc ngôn ngữ với nhau, sau đó robot có thể giao tiếp được với người.

ITALK là một dự án làm tiền đề cho sự phát triển robot dạng người có thể tự học, suy nghĩ và nói chuyện trong tương lai.

Các thí nghiêm trên iCub sẽ bao gồm những hành động như ghép các vật có hình dạng khác nhau vào lỗ tương ứng, xếp chồng những chiếc ly vào nhau và sắp xếp các khối gỗ. Sau đó iCub sẽ được yêu cầu nói tên các vật và hành động dựa trên những gì nó đã được học một cách riêng lẻ hay trong môi trường hoặc với những robot khác để đạt được các kỹ năng ngôn ngữ.

Giống như một đứa trẻ học bằng cách bắt chước cha mẹ chúng và tương tác với môi trường xung quanh, iCub sẽ nắm vững các nguyên lý chính về ngữ pháp và áp dụng trong những ngữ cảnh khác nhau. Các nhà khoa học hy vọng iCub sẽ đưa công nghệ robot phát triển lên một mức cao hơn và hy vọng trong 1 năm nữa sẽ có robot dạng người đầu tiên có thể tự phát triển các kỹ năng ngôn ngữ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo