Thế giới bất tận của màn ảnh nhỏ

Tin mới

12/01/2011 22:59

Màn ảnh nhỏ vẫn chiếm vị trí số 1 trong các phương tiện giải trí gia đình

Ngày 9-5-1961, tại Hội nghị Các nhà phát sóng quốc gia Hoa Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Mỹ Newton Minow đọc bài diễn văn có tên là Vùng đất hoang, trong đó ông gọi truyền hình là sự giải trí vô bổ và chán như cơm nếp nát. Trước đó, năm 1946, nhà sản xuất Hollywood Darryl F. Zanuck tuyên bố chắc nịch rằng truyền hình sống không nổi quá 6 tháng. Thế nhưng, chúng ta đã và tiếp tục sống trong thời đại hoàng kim của màn ảnh nhỏ và công nghệ giải trí truyền hình ngày càng đi sâu vào đời sống xã hội.

Làn sóng 3D bùng nổ trong công nghiệp kỹ thuật cao
 
Thêm nhiều dạng mới
 
Màn ảnh nhỏ vẫn chiếm vị trí số 1 trong các phương tiện giải trí gia đình. Ngay tại Mỹ, nơi hiện có hơn 600 kênh truyền hình và tỉ lệ hộ dân có truyền hình là 99,9%, thiên hạ vẫn dán mắt vào màn ảnh nhỏ vài giờ mỗi ngày. Truyền hình không chết yểu như dự báo của Darryl F. Zanuck mà còn phát triển thành nhiều dạng thức mới.
 
Truyền hình không chỉ được truyền sóng qua cáp hoặc vệ tinh mà qua dây điện thuần túy, mạng cáp quang hoặc internet. Phát hình qua internet (internet protocol television, IPTV) đang là xu hướng nóng nhất tại Nhật. France Telecom của Pháp, TeleSonera của Thụy Điển và Telefonica của Tây Ban Nha cũng đang lập kế hoạch phát triển IPTV – kỹ thuật mà nguyên chủ tịch Microsoft Bill Gates nhấn mạnh rằng “nó là tương lai”, khi Microsoft hợp đồng với hãng viễn thông khổng lồ SBC trong dự án 400 triệu USD để phát triển IPTV...
 
Năm 2010, hãng CenturyLink sau khi mua Embarq (năm 2009) và Qwest (năm 2010) đã thâm nhập thị trường Mỹ với dịch vụ IPTV gọi là “Prism”. BT - hãng truyền hình lớn nhất Anh vừa tung ra công nghệ phát hình bằng cáp điện thoại. Các công ty internet như Google và Yahoo! đã thành công trong nghiên cứu công cụ tìm kiếm video (chứ không chỉ ảnh tĩnh). 
 
Thời của số hóa
 

Trong một thế giới kỹ thuật số không dây như hiện nay, truyền hình còn có thể được tận hưởng tại bất cứ đâu, trên máy tính, ở điện thoại di động hoặc thậm chí màn hình ở ghế xe hơi.

Không quốc gia nào đại diện cho nhịp sống số hóa bằng Hàn Quốc. Hiện nước này đứng đầu thế giới về băng thông rộng với tỉ lệ thuê bao 1/4 hộ gia đình (so với 1/3 ở Mỹ). Hàn Quốc đã tiên phong trong kỹ thuật đường truyền thuê bao số hóa (digital subscriber line - DSL) ở thời điểm mà hầu hết các quốc gia còn dùng mạng cáp (DSL hoạt động cực tốt trong phạm vi
4 km). Không như Mỹ, nơi các công ty điện thoại được yêu cầu chia sẻ mạng băng thông rộng, Hàn Quốc cho phép các công ty điện thoại cạnh tranh lẫn nhau. Bây giờ, DSL đã trở thành kỹ thuật cũ, xu hướng mới nhất là kỹ thuật không dây. Wibro (ứng dụng kỹ thuật không dây do Samsung Electronics thiết kế) bắt đầu tham gia thị trường Hàn Quốc vào năm 2006 và đã tiếp cận gần 9 triệu người Hàn Quốc vào năm 2010, tạo ra thị trường 3 tỉ USD. 
 
Tính toàn cầu, dịch vụ điện thoại di động hiện là công nghiệp trị giá 1.000 tỉ USD, trong đó gồm đủ loại liên quan đến giải trí như game, tải nhạc, tải chuông, tải hình... Điện thoại di động là công cụ điển hình nhất của thế hệ sản phẩm mà cách đây vài năm còn nằm trong trí tưởng tượng và được gọi bằng cái tên xa lạ: “Sản phẩm truyền thông đa phương tiện”. Hầu như tất cả công ty điện thoại di động trên thế giới hiện đều nhảy vào lĩnh vực giải trí. France Telecom, Deutsche Telekom và British Telecom chuẩn bị trở thành nhà cung cấp “ba trong một”, gồm: điện đàm, video (cung cấp sản phẩm truyền hình cũng như điện ảnh) và dữ liệu (truy cập thông tin từ internet bằng kỹ thuật không dây).
 
Dịch vụ hình ảnh (vision service) của Deutsche Telekom đã ký hợp đồng với vài hãng phim lớn của Hollywood, trong đó có Warner Brothers và Paramount để mua phim cung cấp cho thuê bao điện thoại di động. Deutsche Telekom cũng sở hữu một trong những website tải nhạc phổ biến nhất nước Đức (Musicload) và website chơi game băng thông rộng (Gamesload). Một số chuyên gia dự báo đến trước năm 2015, nhiều hãng điện thoại di động sẽ cung cấp miễn phí cước điện đàm để kiếm tiền từ các ứng dụng liên quan giải trí.

Liên tục cải tiến

 
Không chỉ hình thức phát sóng mà các thiết bị vô tuyến cũng liên tục được nghiên cứu cải tiến. Hãng Amigo (thuộc Tập đoàn Alcatel) đã tung loại truyền hình mà hai khán giả ở hai phòng khác nhau có thể nghe được phản ứng của nhau về chương trình truyền hình đang xem! Và nói đến truyền hình, không thể không nhắc đến làn sóng 3D. Hiệp hội sản phẩm điện tử tiêu dùng dự báo gần 2,2 triệu truyền hình 3D có thể được tiêu thụ trong năm 2010. Cuộc chiến truyền hình 3D thậm chí đang nóng từng ngày. Hãng nghiên cứu thị trường DisplaySearch dự báo người tiêu dùng sẽ chi 17 tỉ USD cho truyền hình 3D vào năm 2018. Panasonic, Sony, Samsung, Mitsubishi, LG... đều tỏ ra sẵn sàng cạnh tranh với cuộc chiến truyền hình 3D.
 
Tháng 12-2009, Hiệp hội Đĩa Blu-ray bắt đầu sử dụng một chuẩn kỹ thuật (các hãng phim dùng để sản xuất phim 3D) cho thế hệ đĩa 3D...
 
Bài và ảnh: Nguyễn Cao Trí
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI