Bỏ qua cơ hội vàng

Tin mới

23/01/2011 23:48

Năm 2010 được xem là cơ hội vàng cho ngành du lịch VN với hàng loạt sự kiện lớn được tổ chức trong nước, thế nhưng cơ hội “ngàn năm” này lại không được khai thác hiệu quả =

Năm 2002, Chính phủ đã có đề án phê duyệt chiến lược phát triển ngành du lịch đến năm 2010. Theo đó, năm 2010, ngành du lịch VN sẽ đón từ 5,6 triệu đến 6 triệu lượt khách quốc tế và thu nhập từ du lịch đạt 4 đến 4,5 tỉ USD. Tuy nhiên, tới thời điểm này, mục tiêu ấy đã trở lên quá xa vời, khi mà kết thúc năm 2010 ngành du lịch chỉ đón được 4,5 triệu lượt khách quốc tế...

Theo kế hoạch, năm 2010, VN thu hút 5,6 triệu đến 6 triệu lượt khách quốc tế nhưng thực tế chỉ đón 4,5 triệu lượt. Ảnh: TẤN THẠNH
 
Tổ chức quá kém
 
Ngay từ đầu năm, nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp không khói ở VN kỳ vọng năm 2010 sẽ là “cơ hội vàng”, với hàng loạt sự kiện lớn được tổ chức trong nước, mà tiêu điểm là năm du lịch quốc gia 2010 hướng tới đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Đối với ngành du lịch VN, các nhà quản lý hy vọng rằng với những lợi thế này ngành du lịch sẽ  hoàn thành kế hoạch của mình.
 
Theo thông lệ những năm trước, việc tổ chức năm du lịch quốc gia được ưu tiên cho các địa phương có tiềm năng nhưng chưa được tổ chức khai thác. Song năm nay, sự ưu ái này được dành cho Hà Nội, địa phương đứng đầu trong việc thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Trước thời điểm diễn ra đại lễ 1.000 năm, ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội, cho rằng năm du lịch quốc gia là cơ hội ngàn vàng để quảng bá và xúc tiến du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch VN nói chung. Tuy nhiên, các sự kiện của năm du lịch được Hà Nội tổ chức lại gây thất vọng quá lớn cho các doanh nghiệp lữ hành.
 
Nằm trong khuôn khổ năm du lịch quốc gia 2010, Liên hoan Du lịch quốc tế Thăng Long - Hà Nội khai mạc vào ngày 2-10 và bế mạc ngày 5-10, tuy nhiên mới đến ngày 4-10, các đơn vị quốc tế và ngoài Hà Nội đã lần lượt rời khỏi cuộc liên hoan này. Một nhân viên Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Quảng Nam tỏ ra quá thất vọng về sự kiện này: “Tôi dự nhiều liên hoan du lịch, kể cả ở Hà Nội trước đây, nhưng chưa thấy nhếch nhác, lộn xộn như kỳ liên hoan này. Quy mô liên hoan hoành tráng, song khâu tổ chức quá kém”. Cùng với đó các lễ hội phố hoa, liên hoan ẩm thực Hà thành cùng hàng loạt sự kiện khác cũng không thu hút được nhiều khách quốc tế như mong muốn của những người làm quản lý du lịch...

Khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long. Ảnh: Tấn Thạnh

 
Vẫn là hình thức
 
Nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, ngành du lịch phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đưa ra chương trình kích cầu du lịch năm 2010 mang tên “Việt Nam – Điểm đến của bạn” và Chiến dịch bán hàng giảm giá Impressive Vietnam Grand Sale 2010. Tuy nhiên, một số nội dung kích cầu đó đã không đi vào trọng tâm nên hiệu quả không như mong muốn.
 
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Giám đốc điều hành khu nghỉ dưỡng Furama tại Đà Nẵng, cho rằng Tổng cục Du lịch không xác định được dịch vụ nào là điểm đột phá để giảm giá nên họ đã tập trung kêu gọi các công ty du lịch khuyến mãi, trong khi đầu vào của một tour có đến 70% là chi phí khách sạn, hàng không và thuế cho nên các công ty du lịch khó mà tự  giảm giá được. Trong khi đó, thông thường, chương trình bán hàng của các công ty du lịch nước ngoài đã được chuẩn bị trước 6 tháng, thậm chí là một năm, vì thế thông điệp giá rẻ chỉ mang tính khẩu hiệu, rầm rộ trong nước.
 
Việc miễn phí thị thực cho khách quốc tế theo chương trình “Việt Nam – Điểm đến của bạn” được trông đợi sẽ góp phần kích cầu du lịch, nhưng việc chậm ban hành văn bản đã khiến cho ý tưởng đó không mang lại hiệu quả cao. Theo văn bản của Tổng cục Du lịch, công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ vào VN theo các tour của các công ty lữ hành quốc tế tham gia chương trình kích cầu du lịch “Việt Nam - Điểm đến của bạn” được công bố sẽ được miễn lệ phí thị thực từ ngày 10-10-2010 cho đến hết năm 2010.
 
Tuy đã được đưa ra bàn thảo từ khá lâu nhưng đến tận ngày 8-10-2010, văn bản có tính kích cầu này mới được phê chuẩn. Trong khi đó, muốn đến VN để du lịch, phần lớn du khách nước ngoài đã lên kế hoạch trước cả năm. Do đó, chỉ trong 2 tháng, việc miễn phí thị thực hầu như không mang lại hiệu quả đáng kể. Ông Vũ Hoàng Ân, Giám đốc Công ty Du lịch Cầu Vồng, cho biết phí thị thực chiếm phần không đáng kể trong giá tour (phí xét duyệt cửa khẩu 1,5 USD, phí đóng 25 USD), bản thân các công ty du lịch cũng thường xuyên miễn phí thị thực cho khách nên tính hấp dẫn của chủ trương này không cao.
Khánh Linh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI