xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Cái gì ổn định cho thị trường thì chúng tôi ủng hộ”

Theo N.Hương (Hà Nội mới)

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng đã chia sẻ với báo giới như vậy vào ngày 20-6

- Phóng viên: Năm 2008, tình hình huy động vốn của các doanh nghiệp gặp khó khăn. Vì vậy, một số doanh nghiệp sẽ không đạt tiêu chuẩn của Luật Chứng khoán là có vốn tối thiểu 80 tỷ đồng (sàn TP HCM), 10 tỷ đồng (sàn Hà Nội), vậy Ủy ban Chứng khoán sẽ xử lý câu chuyện này như thế nào, thưa ông?

Ông Vũ Bằng: Đây là vấn đề rất thực tiễn mà lúc chúng ta ban hành Luật văn bản chúng ta cũng chưa nhìn thấy hết. Với chúng tôi, thời điểm hiện nay, nguyên tắc tính ổn định là quan trọng nhất. Cái gì ổn định cho tâm lý, ổn định cho thị trường thì chúng tôi ủng hộ. Tất nhiên còn khía cạnh pháp lý quy định trong Luật thì phải trình các cấp thẩm quyền cho ý kiến. Theo cá nhân tôi, tạo sự ổn định cho doanh nghiệp đang giao dịch cũng nên tính đến yếu tố đó. Không chỉ riêng với doanh nghiệp niêm yết, với cả các công ty chứng khoán. Hiện nhiều công ty chứng khoán đã phải tăng vốn pháp định lên để đáp ứng quy định 300 tỉ đồng theo thời hạn.

Về phía Ủy ban Chứng khoán, để tạo điều kiện cho các công ty, chúng tôi đã có tờ trình Bộ Tài chính nên dãn tiến độ tăng vốn với công ty chứng khoán vì huy động vốn rất khó. Huy động vốn xong thì hiệu quả sử dụng đồng vốn khi không có kênh ngay để đầu tư thì cũng rất khó.

Với công ty niêm yết, chúng tôi cũng đã trình Bộ Tài chính dãn tiến bộ tăng vốn và Bộ cũng đã đồng ý. Cách dãn của chúng tôi chỉ ở một chặng. Khi thị trường thay đổi sẽ có chặng tiếp, không để quá lâu, nhằm bảm bảo thực thi Luật.

- UBCKNN đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thành lập Cty chứng khoán, công ty quản lý quỹ. Khi nào Ủy ban mới tiếp nhận trở lại, thưa ông?

* Chúng tôi đang làm nâng tiêu chí công ty chứng khoán, nâng tiêu chí phát hành và đã lấy mấy vòng ý kiến từ các đơn vị trong Bộ Tài chính. Hiện chúng tôi đang đưa vào quy chế và trình lại Bộ để sớm ban hành. Sau khi có tiêu chí, Ủy ban sẽ mở lại việc nhận hồ sơ. Với tiêu chí phát hành, sẽ có điều chỉnh lại một số nội dung như: vấn đề sử dụng vốn sẽ nhấn mạnh hơn, phát huy vai trò bảo lãnh hơn, yêu cầu kiểm toán chặt chẽ hơn, đề cao hơn vai trò cổ đông trong việc bán cho đối tác chiến lược...

- Trong bối cảnh thị trường hiện tại, những công việc cụ thể ngành chứng khoán đặt ra từ nay đến cuối năm là gì, thưa ông?

* Ủy ban Chứng khoán vẫn triển khai chương trình hành động đã nêu từ đầu năm, tập trung vào những giải pháp dài hạn. Chúng tôi tin về trung, dài hạn thị trường vẫn sẽ phát triển. Chúng ta phải nhìn nhận dài hạn để có điều chỉnh.

Trong dài hạn, về khuôn khổ pháp lý, tiếp tục nghiên cứu Luật để cuối nhiệm kỳ có thể bổ sung. Thứ hai là những phát sinh trong thực tiễn thị trường điều chỉnh văn bản hướng dẫn, chúng tôi sẽ điều chỉnh. Chúng tôi đã thảo luận nội bộ và cương quyết chống tư tưởng lúc thị trường khó lại "thắt" quá.

Cùng với việc trên là tái cấu trúc lại thị trường chứng khoán với việc chuyển đổi mô hình hoạt động của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán; xây dựng thị trường giao dịch cổ phiếu của các công ty đại chúng chưa niêm yết; xây dựng đề án giao dịch trái phiếu chính phủ; chỉnh sửa những quy định về tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài; nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin ngành chứng khoán để trình Bộ Tài chính.

Trước mắt, phát sinh của thực tiễn thị trường như biên độ, các giải pháp kiến nghị về cổ phần hóa, giải chấp, tỷ lệ sở hữu của ngân hàng 5% chúng tôi đã nhiều lần trình lên Bộ Tài chính. Trong buổi làm việc của Bộ trưởng Tài chính với Thống đốc Ngân hàng, chúng tôi cũng đã nêu những giải pháp trên. Trong thực tiễn cụ thể, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, trình những giải pháp ngắn hạn trong phạm vi có thể. Nhưng Chính phủ và ngành Ngân hàng có những khó khăn lớn hơn đang phải lo để ổn định kinh tế vĩ mô. Từ ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường chứng khoán sẽ có cơ hội phát triển.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo