Trước diễn biến bất thường của giá bia trong vài ngày qua (Báo Người Lao Động đã phản ánh trong bài Giá bia... nhảy múa số ra ngày 11-12), chiều 11-12, Sở Công Thương và các sở, ngành ở TP HCM đã làm việc với Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (gọi tắt là Công ty Bia Việt Nam).
Không thiếu hàng
Đại diện trung tâm phân phối của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) - cũng là đại lý cấp 1 của Công ty Bia Việt Nam - cho biết trung tâm phân phối vẫn duy trì giá bán cũ: Tiger 290.000 đồng/thùng, bia Heineken 370.000 đồng/thùng (giá nhập là 282.000 đồng/thùng và 352.000 đồng/thùng). Với mức giá này, tỉ lệ lợi nhuận rất thấp. Vài ngày gần đây, tại các hệ thống bán lẻ của SATRA có hiện tượng khách muốn mua bia với số lượng lớn nhưng đơn vị chỉ đáp ứng cho mỗi khách 1-2 thùng.
Tại buổi làm việc, trả lời câu hỏi của các cơ quan chức năng về sản lượng, cách thức cung ứng bia ra thị trường và hiện tượng giá bia tăng đột ngột trong thời gian gần đây, đại diện Công ty Bia Việt Nam cho biết đơn vị này đang sản xuất, phân phối theo đúng kế hoạch đã báo cáo với Sở Công Thương TP trước đó. Dựa trên kế hoạch đăng ký của các nhà phân phối, từ tháng 10-2013, công ty đã triển khai sản xuất hàng Tết và giao hàng theo số lượng đăng ký của nhà phân phối. Ông Nguyễn Thành Đạt, Trưởng bộ phận quan hệ công chúng - Công ty Bia Việt Nam, cho biết nhà máy đã cam kết sản lượng bia cung ứng ra thị trường Tết năm nay tăng 20% so với Tết 2013 và cao hơn mức đăng ký của các nhà phân phối để có lượng tồn kho nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoại trừ giá bia Tiger được điều chỉnh tăng 7.000 đồng/thùng từ ngày 5-12, nhà máy cam kết không tăng giá các loại bia, kể cả Heineken. “Hiện công ty đang thực hiện theo đúng kế hoạch, bảo đảm không thiếu hàng. Đối với 41 nhà phân phối cấp 1, quan điểm của công ty là không đồng ý việc đầu cơ tăng giá vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến uy tín công ty và quyền lợi khách hàng. Hiện công ty chưa ghi nhận trường hợp nào đại lý cấp 1 vi phạm đầu cơ tăng giá. Còn giá bán lẻ bên ngoài tăng thì vượt tầm kiểm soát của công ty” - ông Đạt nói.
Kiểm soát giá từ đại lý cấp 1
Cách trả lời chung chung của Công ty Bia Việt Nam không nhận được sự đồng tình của các sở, ngành. Theo đại diện Chi cục QLTT TP HCM, Công ty Bia Việt Nam cần phải có thông tin sản lượng cụ thể là bao nhiêu ngàn lít bia, tăng bao nhiêu so với Tết 2013 và vì sao nhà máy không tăng giá bia Heineken nhưng giá trên thị trường lại tăng. Trước diễn biến tăng giá hiện tại, công ty có biện pháp gì đóng góp cho TP để ổn định giá mặt hàng này. Có biện pháp kiểm soát cụ thể thế nào đối với các đại lý cấp 1 nếu các đại lý này tăng giá...
Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho rằng trước đây các nhà máy bia đã cam kết tăng sản lượng, không tăng giá nhưng hiện giá bia trên thị trường liên tục tăng. Hiện tượng gần đến Tết, giá bia trên thị trường tăng trong khi các nhà máy tuyên bố giữ giá đã lặp đi lặp lại nhiều năm. Vấn đề là làm sao để tránh tình trạng này tái diễn từ nay đến Tết.
Rà soát giá tại các đại lý Ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP HCM, cho biết trong ngày 11-12 đã triển khai cho các đội tiến hành kiểm tra, rà soát các đại lý bia trên địa bàn để làm rõ tình hình biến động giá mặt hàng này. Theo đó, các đội sẽ kiểm tra hoạt động kinh doanh gồm: giấy phép kinh doanh, hợp đồng đại lý, hóa đơn, chứng từ, giá cả đầu vào, đầu ra, so sánh giá hiện tại với tháng trước, việc chấp hành quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết... Mặc dù chưa tổng hợp được thông tin về kết quả kiểm tra trong ngày nhưng động thái kiểm tra kịp thời này sẽ có tác dụng cảnh báo đối với hệ thống phân phối bia về việc làm giá trong thời gian sắp tới.
N.Ánh
|
Bình luận (0)